Nhân tài Đất Việt: Tiềm năng sáng tạo to lớn của người Việt

09:29, 21/11/2014
|

(VnMedia) - Theo ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định tiềm năng sáng tạo to lớn của người Việt Nam, và tiềm năng đó bắt nguồn từ truyền thống sáng tạo của người Việt qua hàng nghìn năm.

>> Nhân tài Đất Việt 2014: Bất ngờ lớn với 3 Quán quân
>> Quán quân Nhân tài Đất Việt 2014 muốn vươn ra thế giới 
>> Đưa ứng dụng di động Việt lên tầm cao mới

Tối qua (20/11), Lễ trao giải Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 đã diễn ra với nhiều bất ngờ ấn tượng. Lần đầu tiên sau 10 năm tổ chức, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trao cùng lúc 3 giải Nhất ở cả 3 hệ thống sản phẩm công nghệ thông tin. Đây là điều hiếm thấy sau nhiều năm Hội đồng Giám khảo không chọn được sản phẩm đạt giải cao, hoặc chỉ chọn được 1 sản phẩm để trao giải Nhất.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chia sẻ, ông rất vui mừng tới dự lễ Trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 - Giải thưởng kỷ niệm 10 năm tổ chức thành công. “Thay mặt các vị đại biểu, tôi xin gửi tới Ban tổ chức lời chúc mừng chân thành cho thành tựu 10 năm qua. Gửi tới các thí sinh, các tác giải được giải thưởng năm nay lời chúc mừng tốt đẹp nhất”, ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu.

  Ảnh minh họa

  GS. TS Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu chúc mừng sự thành công của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong 10 năm qua.


Đánh giá về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, ông Nguyễn Thiện Nhân nhận định, Lễ trao giải thưởng hôm nay khẳng định tiềm năng sáng tạo to lớn của người Việt Nam, tiềm năng đó bắt nguồn từ truyền thống sáng tạo của người Việt qua hàng nghìn năm, đặc biệt được nhân lên, được phổ cập hóa, chính là nhờ sự đóng góp của giáo dục đào tạo. Trình độ của người Việt Nam đã không ngừng được nâng cao, năm 1945, trong 100 người dân hơn 90 người không biết đọc, biết viết, nhưng ngày nay những tác giả đoạt giải là thành quả của giáo dục Việt Nam đã đem lại đóng góp to lớn cho đất nước, tự hào dân tộc.

Cũng trong lễ Trao giải Nhân tài Đất Việt tối qua, Chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cũng thay mặt cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhân dân Việt Nam chân thành gửi lời cảm ơn tới đội ngũ hơn 1 triệu thầy cô giáo - những người làm công tác giáo dục, quản lý giáo dục và cán bộ công chức trong ngành giáo dục và hơn 1 triệu thầy cô đã nghỉ hưu vì sự đóng góp cho nền giáo dục đất nước trong hơn nửa thế kỷ vừa qua.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng chia sẻ, qua 10 năm gắn bó với giải Nhân tài Đất Việt, gắn bó với trí tuệ Việt Nam, từ giải thưởng tập trung cho công nghệ thông tin, đến nay đã mở sang cả 3 lĩnh vực, y tế, khoa học và môi trường, tôi rất vui giải thưởng hôm nay thấy được chiều sâu, tầm cao trí tuệ và sự phổ rộng ứng dụng. Chúng ta tự hào vì hôm nay, giải thưởng về vắc xin đã đưa Việt Nam trở thành một trong 4 nước trên thế giới sản xuất được vắc xin, tiết kiệm hàng triệu đô và hàng vạn sinh mạng cho trẻ em. "Chúng ta cũng rất vui khi những thành quả không đòi hỏi công nghệ cao, nhưng được ứng dụng rộng rãi như đề tài xây dựng một hệ thống địa bàn dân cư xanh như ở thành phố Hải phòng . Đấy là đóng góp của những người sáng tạo”, Chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thiện Nhân, cách đây 2 tháng ông có dự một lễ tuyên dương đồng bào dân tộc Bắc Giang và có một sáng kiến rất đặc biệt đó là một người nông dân trồng vải thiều, không có trình độ cao nhưng đã biết cách để làm ra những quả vải không những ra ở cành mà cả thân vải, to hơn bình thường và chín muộn hơn, nên bán được nhiều hơn. Ngoài ra, còn rất nhiều tâm gương như vậy từ những người trực tiếp sản xuất tạo ra những máy móc bóc vỏ lạc, máy tẻ ngô.

Với những sáng kiến đó, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, giải khuyến tài năm nay ra đời sẽ có một luồng mới để mỗi một năm chúng ta có một khuôn mặt sáng tạo trong quá trình lao động, sản xuất. Từ đó ban tổ chức sẽ có nhiều sáng kiến trong năm sau.


Minh Hường

Ý kiến bạn đọc