Đưa ứng dụng di động Việt lên tầm cao mới

01:00, 21/11/2014
|

(VnMedia) - “Với tôi, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt (NTĐV) là một duyên nợ. Tôi đã từng nghĩ rằng tại sao chúng ta có thể làm tốt hơn thế nhiều mà lại không làm. Tôi tham gia Giải thưởng NTĐV 2014 chỉ vì muốn chứng tỏ rằng người Việt chúng ta có thể làm ra những ứng dụng chất lượng cho cả thế giới sử dụng”.

>> Nhân tài Đất Việt 2014: Bất ngờ lớn với 3 Quán quân
>> Quán quân Nhân tài Đất Việt 2014 muốn vươn ra thế giới
 
Đó là chia sẻ của anh Ngô Xuân Huy, trưởng nhóm tác giả sản phẩm “Ứng dụng quản lý tài chính cá nhân trên di động Money Lover”, với phóng viên báo điện tử VnMedia ngay sau khi nhận giải cao nhất của cuộc thi NTĐV 2014. 

Ảnh minh họa
Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son và nhà báo Phạm Huy Hoàn, Tổng Biên tập báo điện tử Dân trí, Trưởng Ban Tổ chức giải thưởng trao Giải Nhất cho nhóm tác giả sản phẩm Money Lover.

- Trước hết xin chúc mừng anh và nhóm của mình đã đạt giải thưởng cao nhất NTĐV 2014 trong nhóm sản phẩm CNTT ứng dụng trên thiết bị di động. Anh có thể chia sẻ cảm tưởng của nhóm khi đến với Giải thưởng này hay không? Ngay từ đầu, nhóm có nghĩ tới việc sẽ giật giải Quán quân không?
 
Khi tạo ra sản phẩm này, nhóm của tôi đã bắt tay vào kinh doanh luôn và chưa có ý định tham dự bất cứ cuộc thi nào trong nước và quốc tế. Đây là lần đầu tiên nhóm tham dự một Giải thưởng, đặc biệt lại là Giải thưởng về CNTT mang tầm cỡ số 1 tại Việt Nam. Do đó, nhóm muốn chứng tỏ người Việt có thể làm được các ứng dụng có chất lượng cho cả thế giới sử dụng.
 
Hơn nữa, chúng tôi đến với cuộc thi này cũng một phần xuất phát từ tự ái cá nhân với chất lượng các ứng dụng di động tham dự Giải thưởng NTĐV năm ngoái. Hiện tại rất nhiều các bạn ở Việt Nam đã phát triển các ứng dụng di động có chất lượng cao, thậm chí số 1 thế giới nhưng chưa đem tới tham dự Giải thưởng này. Chính vì vậy, chúng tôi tham dự để chứng tỏ cho mọi người thấy rằng, các ứng dụng di động của Việt Nam không hề tệ, chẳng qua các tác giả khác chưa tham dự Giải thưởng này mà thôi.
 
Tôi rất tự tin sản phẩm của nhóm sẽ đạt giải cao nhất. Lý do để tôi có thể tự tin như vậy vì trong các sản phẩm tham dự lĩnh vực này, Money Lover khá trưởng thành, đã có thị trường và khá thành công trên thị trường quốc tế. 
 
- Từ đâu nhóm có ý tưởng tạo ra sản phẩm này?
 
Cách đây 3 năm, khi mới bắt đầu đi làm, tôi gặp một số vấn đề về tài chính. Tôi đã dùng thử các app mobile để quản lý tài chính nhưng không có ứng dụng nào làm tôi hài lòng. Vì vậy, tôi tự phát triển một ứng dụng riêng - Money Lover cho mình dùng. Sau đó dùng thấy hay hay và được các bạn đồng nghiệp ủng hộ, tôi đưa ứng dụng này lên Google Play Store, và được các bạn thế giới rất thích. Vì vậy, tôi thành lập Startup với 14 thành viên để mở rộng sản phẩm ra nhiều nền tảng hơn và chuyên nghiệp hơn. 

Ảnh minh họa
Anh Ngô Xuân Huy, trưởng nhóm tác giả sản phẩm Money Lover vui mừng trả lời
phóng viên sau khi nhận giải (ảnh Bùi Hà).

- Được biết sản phẩm của nhóm hỗ trợ hơn 20 ngôn ngữ và 165 đơn vị tiền tệ, nhóm có ý định mở rộng thêm ngôn ngữ hỗ trợ không?
 
Việc mở rộng ngôn ngữ tùy theo vào nhu cầu của người dùng nhưng trên ứng dụng này, chúng tôi xây dựng một chức năng giống như Wiki, để ai có khả năng ngồi dịch sang ngôn ngữ khác sẽ được cấp một account và sau đó họ sẽ được ghi danh vào trong ứng dụng này.

- Thị trường nào đang chào đón sản phẩm này nhiều nhất và doanh thu sản phẩm mang lại cho nhóm?
 
Phần mềm quản lý tài chính cá nhân được phát triển bởi nhóm phát triển ZooStudio, phát hành chính thức vào tháng 3/2011. Sau hơn 3 năm ra mắt, Money Lover đạt hơn 2 triệu lượt tải về trên toàn cầu, với trung bình hơn 210.000 máy đang dùng hàng tháng. Hiện tại thị trường sử dụng ứng dụng này nhiều nhất là Ý, Anh, Ấn Độ, Thái Lan, gần đây có Việt Nam, Mỹ…
 
Về vấn đề doanh thu, tôi xin được không công bố vì không muốn mọi người nhìn nhận sản phẩm này về mặt giá trị tài chính mà nên nhìn vào thành công của ứng dụng hiện nay, cũng như tiềm năng thương mại hóa cao và có thể áp dụng các mô hình kinh doanh tiềm năng.
 
- Người sử dụng thích nhất Money Lover ở điểm nào?
 
Do sản phẩm này xuất phát từ nhu cầu cá nhân nên chúng tôi luôn luôn cố gắng làm sao để tạo ra sản phẩm tốt nhất có thể và mang lại trải nghiệm phù hợp nhất. Chẳng hạn, văn hóa tiêu tiền mặt ở Việt Nam, các ứng dụng khác đều không đáp ứng được hay khả năng hỗ trợ về việc vay nợ, thì Money Lover hỗ trợ rất thành công, rất gần với tư duy của người Việt Nam về tiêu tiền mặt. Hơn nữa, nhóm cũng đầu tư khá nhiều vào giao diện để ứng dụng có thiết kế đẹp và tiện dụng nhất.
 
So với các ứng dụng được nước ngoài phát triển, Money Lover không yêu cầu thông tin thẻ tín dụng hay tài khoản của người dùng, do đó đảm bảo tính bảo mật thông tin. Ngoài ra, với khái niệm ghi nhớ chủ động (note-taking concept), Money Lover sẽ tạo cho người dùng ý thức chủ động quản lý tài chính cá nhân và thay đổi hành vi tiêu dùng phù hợp với tình hình tài chính hiện tại. Ngoài các tính năng cơ bản như ghi nhớ các chi tiêu hằng ngày, ưu điểm của Money Lover so với các sản phẩm cùng loại từ Việt Nam có trên thị trường là các tính năng quản lý chi tiêu và ngân sách theo sự kiện, kế hoạch…
 
Một trong những tính năng được yêu thích có thể kể đến là tính năng tiết kiệm, giúp người dùng lên lịch và hiện thực hóa các khoản tiết kiệm tiền cho từng kế hoạch. Các khoản tiết kiệm sẽ được tách rời khỏi số dư của tài khoản, giúp người dùng nhận thức rõ hơn về khoản tiết kiệm mình đang thực hiện. Với chức năng này, Money Lover hoạt động tương tự như một ống tiết kiệm điện tử trên smartphone luôn trong túi của người dùng.
 
- Dự định tiếp theo của nhóm là gì?
 
Nhóm có rất nhiều dự định làm trong mảng này, đó là muốn phát triển 1 nền tảng để gom hết khía cạnh tài chính của người dùng như thể liên kết với các ngân hàng, các trang kinh tế để có lượng dữ liệu tiêu dùng của từng người dùng. Từ đó có thể làm tư vấn tài chính, tư vấn về tiêu dùng, giúp người dùng có khả năng tự hoạch định tài chính hơn là chỉ dừng lại công việc hỗ trợ nhập liệu như hiện nay. Ngoài ra, nhóm có ý định hợp tác với nhà mạng, để ứng dụng đến được với số đông người dùng hơn.
 
Hiện Money Lover được cung cấp miễn phí sử dụng nhưng phiên bản nâng cao có mức phí 5USD/1 lần tải về. 
 
- Xin cảm ơn anh và một lần nữa chúc nhóm sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa! 


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc