“Sáng chế nhỏ” kiếm tiền tỷ của một nông dân

13:10, 21/11/2014
|

(VnMedia) - “Sáng chế nhỏ” là cách nói khiêm tốn của anh Vũ Đình Phúc, nhà khoa học nông dân đã chế tạo ra chiếc máy sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ rác thải nông nghiệp ở vùng chuyên canh rau, hoa hàng đầu Việt Nam - thành phố Đà Lạt.

>> Nhân tài Đất Việt 2014: Bất ngờ lớn với 3 Quán quân
>> Quán quân Nhân tài Đất Việt 2014 muốn vươn ra thế giới 
>> Đưa ứng dụng di động Việt lên tầm cao mới
>> Nhân tài Đất Việt: Tiềm năng sáng tạo to lớn của người Việt
>> Nhân tài Đất Việt góp phần phát triển khoa học công nghệ nước nhà
>> Đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị với chi phí thấp
>> Người Việt Nam khám chữa bệnh tại Việt Nam


Với cái sáng chế nhỏ này, anh Vũ Đình Phúc (phường 7, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đã vinh dự được nhận Giải thưởng Khuyến tài của hệ thống Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay. Đây là năm đầu tiên trong chuỗi hành trình 10 năm, Giải thưởng Nhân tài đất Việt quyết định trao tặng Giải thưởng Khuyến tài nhằm khuyến khích những tài năng đã nỗ lực vượt khó để tạo ra những sản phẩm, công trình mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng dân cư tại địa phương và các khu vực lân cận.

  Ảnh minh họa

GS.TSKH Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam và ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Hãng hàng không Jetstar trao Giải Khuyến tài cho tác giả Vũ Đình Phúc - Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng  


Rất xúc động sau giây phút lên nhận giải thưởng Khuyến tài, anh Vũ Đình Phúc cho biết, “sáng chế nhỏ” của anh xuất phát từ nhu cầu cần phân bón hữu cơ để trồng rau, hoa của gia đình cũng như của nông dân Đà Lạt. Theo anh Phúc, việc mua phân bón ở ngoài rất khó cho kết quả sản phẩm như ý muốn bởi anh không thể kiểm nghiệm được thành phần các chất có trong phân bón bán tràn lan ngoài thị trường. Bên cạnh đó, là người sống giữa vùng sản xuất nông nghiệp rộng thênh thang tới hàng trăm hecta, sau mỗi vụ thu hoạch nhà vườn thường bỏ lại hàng nghìn tấn phế thải nông nghiệp, nhất là các loại lá bắp sú, cải thảo, hoa… khi phân hủy thường bốc mùi hôi thối nồng nặc. Đó là chưa kể các loại rác thải này chảy theo khe suối, đẩy vào các hồ cung cấp nước sinh hoạt cho thành phố Đà Lạt. Trước thực tế đó, anh đã mày mò, sáng chế được chiếc máy chế biến rác thải nông nghiệp thành phân hữu cơ vi sinh để phục vụ việc trồng rau và hoa.

Bắt đầu nghiên cứu từ năm 2006, chiếc máy tự chế đầu tiên của anh ra đời với công suất khá nhỏ, chỉ chế biến được 3m3/giờ và chưa hoàn thiện cả về quy trình vận hành của máy cũng như sản phẩm phân hữu cơ vi sinh được sản xuất từ chiếc máy này. Anh tiếp tục cải tiến và đến nay, máy sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ rác thải nông nghiệp đã hoàn chỉnh với công suất lớn gấp 3 lần máy cũ lên tới 10m3/giờ.


Với 2 bộ phận chính là môtơ và cối xay, cùng với một băng chuyền, chiếc máy có thể nghiền nhỏ, trộn đều các loại phế phẩm và một số phụ liệu nông nghiệp để dùng làm phân hữu cơ. Máy có 3 tầng: tầng cắt thô rác thải, tầng xay nhuyễn và tầng nghiền mịn, hoàn thiện sản phẩm. Phế phẩm nông nghiệp sau khi xay nát sẽ được trộn với bã mía theo tỷ lệ cứ 20 tấn chất thải nông nghiệp sẽ trộn với 40 khối bã mía. Sỡ dĩ trộn với bã mía là để cho bã mía hút và giữ nguồn nước từ phế phẩm nông nghiệp, vốn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Sau khi trộn, anh Phúc có được từ 40-50 tấn phân ướt rồi đánh thành đống trộn ủ cho lên men trong vòng 1 tháng, cứ 10 ngày đảo một lần.

 

Là người có nhiều năm kinh nghiệm làm nông nghiệp, anh Phúc cho biết hiệu quả kinh tế mang lại từ việc chế biến, sử dụng phân hữu cơ vi sinh là rất lớn. Trước tiên là phân hữu cơ vi sinh rất phù hợp, tốt cho việc trồng rau, hoa, làm tăng năng suất cây trồng so với bón một số loại phân khác. Sau những lần thử nghiệm trên cây trồng, anh Phúc khẳng định chất lượng phân hữu cơ do anh sản xuất từ chất thải nông nghiệp không thua kém bất cứ loại phân nào đang được sử dụng trên thị trường hiện nay. Anh Phúc cho biết, với chiếc máy của mình, anh chỉ mất từ 2.000 – 2.200 đồng để sản xuất 1kg phân bón hữu cơ vi sinh, nhưng nếu mua ngoài thì anh phải mất từ 4.000 – 12.000 đồng/kg phân bón. Kể từ khi bón phân hữu cơ vi sinh được sản xuất từ chất thải nông nghiệp thay cho các loại phân hữu cơ khác, bình quân mỗi hécta hoa màu, anh Phúc tiết kiệm khoảng 70 triệu đồng/năm. Hiện tại, với diện tích 1,5ha của gia đình, mỗi năm, sau khi trừ mọi chi phí, gia đình anh đạt mức lợi nhuận ròng từ trồng rau, hoa lên đến hơn một tỷ đồng. Từ con số thu nhập thực tế của gia đình mình, anh Phúc tính chỉ cần khoảng 50% diện tích rau, hoa ở Đà Lạt sử dụng phân hữu cơ vi sinh sản xuất từ chất thải nông nghiệp, lợi ích về kinh tế lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

 

Hiện tại, anh Phúc đã sản xuất và bán được 21 máy do mình sáng chế cho các khách hàng từ Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Ninh Thuận, thậm chí ra tới tận Bắc Ninh… Mỗi chiếc máy trung bình trị giá là 35 triệu đồng nhưng anh Phúc chưa hề có ý định sản xuất đại trà để bán bởi anh nói đây chỉ đơn giản là ai nhờ mình làm giúp họ thôi.

 

“Đường tới thành công không bao giờ dễ, nhất là với một nông dân không được đào tạo qua trường lớp như tôi. Là người trực tiếp sản xuất, từ 10 năm nay, tôi đã trăn trở việc làm sao vừa sản xuất kinh doanh tốt mà vừa bảo vệ được môi trường. Đến ngày hôm nay, “sáng chế nhỏ” của tôi được công nhận đó là niềm vinh dự cho những người nông dân chúng tôi.” - anh Phúc cho biết.

 

Sáng chế của anh Vũ Đình Phúc đã được Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh Lâm Đồng trao giải nhì về sáng tạo khoa học kỹ thuật năm 2014, đồng thời được Thủ tường Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ Tổ quốc. Nay với Giải thưởng Khuyến tài mà Nhân tài Đất Việt năm 2014 trao tặng, đã chứng tỏ ý trí bền bỉ của người nông dân Việt Nam không chỉ bằng lòng gắn cuộc sống của mình với đồng ruộng mà họ đang tiến dần tới chân trời của khoa học kỹ thuật.


Anh Thi

Ý kiến bạn đọc