Hồi hộp chờ công bố chung khảo Nhân tài Đất Việt 2014

06:29, 06/11/2014
|

(VnMedia) - Sáng nay, 6/11, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 sẽ công bố danh sách các sản phẩm CNTT lọt vào Chung khảo của Giải thưởng năm nay. Điều được chờ đợi nhất đó là những sản phẩm CNTT nào tiếp tục được chọn lựa vào vòng trong?

 

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2014 trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin có tổng cộng 240 sản phẩm dự thi, trong đó 149 sản phẩm từ khu vực miền Bắc, 91 sản phẩm từ khu vực miền Nam, sản phẩm CNTT thành công: 80 sản phẩm, sản phẩm CNTT triển vọng: 129 sản phẩm, sản phẩm ứng dụng trên thiết bị di động: 31 sản phẩm.

 

Ban Tổ chức Giải thưởng đã thành lập Hội đồng Sơ khảo bao gồm các giáo sư, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNTT-TT, trong đó chủ tịch Hội đồng Sơ khảo là Tiến sĩ Nguyễn Long - Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam . Qua việc phân tích, tìm hiểu và đánh giá về hiệu quả của sản phẩm dự thi, ngày 24/10/2014 vừa qua, Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 trong lĩnh vực CNTT đã hoàn tất giai đoạn chấm thi và chính thức chọn ra những sản phẩm tốt nhất đề cử cho Hội đồng Chung khảo.


  Ảnh minh họa
Ngày 24/10/2014 vừa qua, Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 trong lĩnh vực CNTT đã hoàn tất giai đoạn chấm thi và chính thức chọn ra những sản phẩm tốt nhất đề cử cho Hội đồng Chung khảo.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội tin học Việt Nam , Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo, sản phẩm dự thi Giải thưởng Nhân tài Đất Việt hàng năm đều có xu hướng chất lượng ngày càng gia tăng. Đặc biệt, năm 2014, dù số sản phẩm dự thi không có gì đột biến nhưng chất lượng lại tốt nhất. Với những sản phẩm này, Ban giám khảo phải làm việc nỗ lực hết mình để có thể lựa chọn ra được sản phẩm xuất sắc đi tiếp vào vòng chung khảo.

 

Đối với các sản phẩm CNTT Thành công, những tiêu chí quan trọng mà Hội đồng Sơ khảo đưa ra để lấy làm căn cứ chấm điểm là khả năng ứng dụng, doanh thu tài chính. Có những sản phẩm đã vinh danh ở hệ thống sản phẩm CNTT triển vọng của vài năm về trước, đến nay tiếp tục có cơ hội được vinh danh ở hệ thống sản phẩm CNTT thành công.

 

Ở hệ thống sản phẩm CNTT Triển vọng, Hội đồng Sơ khảo cũng đã gặp không ít khó khăn khi chấm điểm do chất lượng các sản phẩm tham gia khá cân bằng, đòi hỏi Hội đồng phải cân nhắc xem xét một cách thấu đáo. Đây cũng là hệ thống sản phẩm mà Hội đồng Sơ khảo mất nhiều thời gian thảo luận nhất để lựa chọn các sản phẩm tốt nhất để cử vào vòng Chung khảo.

 

Hệ thống Sản phẩm CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động tiếp tục thu hút số lượng lớn các thí sinh trẻ tuổi tham gia và cũng được đánh giá về tính nghiêm túc cũng như chất lượng sản phẩm cao hơn so với các năm trước.

 

Được biết, ngay từ khâu sơ loại sản phẩm, sự phong phú, đa dạng về đề tài, ý tưởng, sản phẩm dự thi Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT- truyền thông năm 2014 đã khiến Ban tổ chức Giải thưởng có những bất ngờ đầy thú vị. Chẳng hạn như sản phẩm củanhóm tác giả rất đặc biệt đến từ Công an tỉnh Vĩnh Phúc có tên “Giải pháp vẽ sơ đồ hiện trường 2D phục vụ công tác khám nghiệm hiện trường”.

 

Họ là những cán bộ điều tra hiện trường, bên cạnh trách nhiệm nghề nghiệp còn có một niềm đam mê rất lớn về CNTT, đã tìm tòi, nghiên cứu ứng dụng CNTT vào trong công tác điều tra, phá án. Sản phẩm dự thi Nhân tài Đất Việt được nhóm tác giả phát triển trên nền tảng của phần mềm Autocad là phần mềm khó sử dụng với cán bộ kỹ thuật hình sự, hệ thống dữ liệu không thể bổ xung thêm vào được. Vì vậy, tác giả đã tự phát triển và ứng dụng vào thực tế hệ thống sơ đồ hiện trường chạy trên các phần mềm đồ họa thông dụng hiện nay.

 

Hay những tiện ích của Ứng dụng quản lý tài chính cá nhân trên di động Money Lover cũng rất ấn tượng. Hỗ trợ hơn 20 ngôn ngữ và 165 đơn vị tiền tệ, Money Lover là ứng dụng thực sự tiện ích cho lối sống hiện đại của cư dân thời đại công nghệ số. Mọi khoản thu chi được ghi chú lại một cách nhanh chóng và tự động cập nhật cho người dùng biết những phân tích thói quan tiêu dùng của mình, từ ăn uống, học hành, mua sắm, du lịch và hẹn hò.

 

Bên cạnh đó, năm nay Ban tổ chức cũng nhận được những sản phẩm dự thi với cũng không kém phần độc đáo. Mặc dù đã có nhiều hệ thống phát hiện đạo văn tự động được thương mại hóa và sử dụng rộng rãi trên thế giới, nhưng, theo tác giả, sản phẩm “Mích - Hệ thống phát hiện đạo văn tự động” gửi dự thi Nhân tài Đất Việt có những ưu điểm sau: Sản phẩm có khả năng phát hiện đạo văn dạng dịch thuật; Sản phẩm có khả năng phát hiện đạo văn từ các bài viết, luận văn tiếng Việt.

 

Các tính năng của sản phẩm được kể ra như phát hiện được dạng đạo văn sao chép y nguyên;Phát hiện được dạng văn sao chép có sửa đổi về câu cú, như thêm bớt, đảo trật tự các chữ; Phát hiện được dạng đạo văn dịch thuật, tức là nếu dịch từ bài viết ở ngôn ngữ khác thì có thể tìm ra dịch từ đâu; Phát hiện được đạo văn từ các bài viết, luận văn Tiếng Việt; Phát hiện được đạo văn có nguồn từ mạng Internet...

 

Và ở thời điểm này, theo đúng lộ trình đã được Ban tổ chức Giải thưởng đặt ra, công tác chấm chọn sơ khảo để lựa chọn sản phẩm lọt chung khảo đã hoàn thành. Chỉ còn ít giờ nữa, những sản phẩm CNTT xuất sắc nhất lọt vào chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 sẽ được công bố.

 

Theo dự kiến từ ngày 16 - 18/11/2014 các thí sinh dự thi nội dung CNTT được lọt vào vòng Chung khảo sẽ tập trung tại Hà Nội để thuyết trình và bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng Chung khảo. Chủ tịch Hội đồng Chung khảo là GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu.

 

Kỷ niệm 10 năm Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, Lễ trao giải 2014 sẽ được tổ chức trang trọng và ấn tượng tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Xô, 91 Trần Hưng Đạo - Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài THVN vào 20h30 ngày 20/11/2014 và được truyền hình trực tuyến trên Báo điện tử VnMedia ( http://vnmedia.vn ).

 

Chương trình sẽ một lần nữa tôn vinh những nhân tài đã bước lên bục vinh quang của Giải thưởng qua các năm. Bên cạnh đó Ban Tổ chức sẽ thực hiện Triển lãm “Dấu ấn 10 năm Giải thưởng Nhân tài Đất Việt” tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô từ ngày 19 - 20/11/2014 ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 10 năm qua. Thông tin chi tiết về Giải thưởng được đăng tải đầy đủ trên website chính thức của Giải thưởng ( http://nhantaidatviet.vnpt.vn ).

Công ty Cổ phần Dịch vụ Số liệu Toàn cầu (GDS) là liên doanh giữa Công ty Thông tin NTT Nhật Bản (NTTCom) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), được thành lập năm 2008, hiện cung cấp các dịch vụ IT đa dạng, tư vấn thiết kế cấu trúc mạng theo nhu cầu cụ thể của từng khách hàng, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng dịch vụ của khách hàng và giúp khách hàng giảm thiểu chi phí đầu tư. Các thông tin về GDS có tại địa chỉ Websiste: http://gds.vn/ .


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc