Giải pháp “made-in” Việt Nam, tin tặc hết đất sống?

14:39, 13/11/2014
|

(VnMedia) - Sáng 13/11, Ban Giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 đã thực hiện chuyến khảo sát thực tế sản phẩm lọt vòng chung khảo “Giải pháp giám sát website tập trung - VNCS Web Monitoring”.

Buổi khảo sát nhằm làm rõ thêm khả năng triển khai thực tế của sản phẩm, tiềm năng thương mại hóa cũng như muốn làm rõ hơn những yếu tố công nghệ và bảo mật của hệ thống được sử dụng trên giải pháp này.

Với giao diện thiết kế đơn giản, thuận tiện, cùng việc áp dụng những công nghệ tiên tiến, tự phát triển theo tình hình thực tế của Việt Nam, Giải pháp giám sát website tập trung VNCS Web Monitoring của Công ty Cổ phần Công nghệ An ninh không gian mạng Việt Nam (VNCS) được đánh giá là một trong những giải pháp an ninh hỗ trợ đắc lực cho các tổ chức, doanh nghiệp phải quản lý và đảm bảo bảo mật cho nhiều website cùng một lúc như Trung tâm Công nghệ Thông tin các cơ quan nhà nước, các Trung tâm dữ liệu, các nhà cung cấp dịch vụ hosting, các tổ chức tài chính…

Trong thời gian qua, hầu hết các cuộc tấn công mạng nhằm vào website của các tổ chức, đặc biệt gần đây, đã có nhiều cuộc tấn công nhằm vào website các cơ quan nhà nước, các tổ chức doanh nghiệp Việt Nam gây thiệt hại về mặt kinh tế và uy tín của các tổ chức. Nhưng hiện vẫn chưa có đơn vị nào trên thế giới và tại Việt Nam cung cấp giải pháp hỗ trợ việc giám sát nhiều website một lúc với các tính năng chuyên biệt để giám sát và phát hiện các vấn đề phát sinh trên website. Tuy có một số giải pháp có một vài tính năng tương tự nhưng không tập trung vào việc theo dõi và xử lý các vấn đề trên website như VNCS web monitoring.

Giải pháp VNCS web monitoring của VNCS hiện được cung cấp dưới hai 2 hình thức – thiết bị phần cứng và gói dịch vụ. Đối với thiết bị phần cứng, VNCS sẽ cung cấp giải pháp dưới dạng một thiết bị phần cứng được tích hợp sẵn phần mềm. Khách hàng chỉ cần cắm thiết bị này vào mạng, cấu hình các thông số liên quan đến website, đổ nhật ký hệ thống về là có thể sử dụng.

Ảnh minh họa
Khảo sát thực tế sản phẩm VNCS Web Monitoring.

Còn về gói dịch vụ, khách hàng sẽ không cần phải đầu tư thiết bị, hạ tầng. Hiện VNCS đang cung cấp phiên bản miễn phí với các tính năng giới hạn tại website: http://wm.vncs.vn . Khách hàng chỉ cần truy cập website: http://wm.vncs.vn , đăng ký và sử dụng trực tuyến thông qua thiết bị có kết nối internet (PC, laptop). Hiện có khoảng 200 đơn vị đang sử dụng giải pháp này để giám sát website của họ.

Các tính năng nổi trội của VNCS Web Monitoring

VNCS web monitoring được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế đặc điểm của các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam, nên có những tính năng và giao diện tùy biến phù hợp với nhu cầu người Việt Nam và có nhiều tính năng nội trội.

Chẳng hạn như khả năng giám sát log tập trung giúp quản trị viên có thể dễ dàng quản lý, thêm bớt các website, rút ngắn thời gian trong việc phân tích các log có trên từng hệ thống riêng rẽ. Bên cạnh đó, hệ thống có khả năng phân tích tự động và cảnh báo theo thời gian thực. Giải pháp được cập nhật đặc điểm nhận dạng liên quan đến các cuộc tấn công mới nhất hiện có trên thế giới. Bằng các thuật toán thông minh, hệ thống giám sát website có thể tự động phân tích các tình huống tấn công và sẽ gửi cảnh báo tức thời qua Email, SMS đến người quản trị khi phát hiện có tấn công vào website.

Ảnh minh họa
Đại diện nhóm tác giả trình diễn giải pháp VNCS Web Monitoring giám sát website, phân tích chi tiết các cuộc tấn công vào website và gửi cảnh báo ngay lập tức tới quản trị web.

Giải pháp cũng giúp quản trị phân tích sự cố, theo dõi và thống kê các hình thức tấn công, các địa chỉ IP tấn công vào các website, đánh giá mức độ nghiêm trọng của các đợt tấn công đó theo các thang điểm của hệ thống. VNCS Web Monitoring sẽ định kỳ kết nối đến website cần theo dõi, kiểm tra thông tin hiện trạng website xem có truy cập được không, thời gian phản hồi như thế nào? Từ đó tổng hợp dữ liệu và hiển thị thông tin lên biểu đồ trực quan, đánh dấu các thời điểm website bị down.

Điểm đặc biệt của Giải pháp là tính năng phát hiện tấn công thay đổi nội dung website (deface). Nhóm tác giả cũng rất tự tin khi khẳng định rằng, tính năng này chỉ duy nhất giải pháp VNCS Web Monitoring có, trong khi trên thị trường (trong nước và trên thế giới) chưa có sản phẩm nào có được. Đây là một tính năng thực sự rất hữu ích cho người quản trị hệ thống.Với tính năng phát hiện tấn công deface website, người quản trị hệ thống hoàn toàn có thể yên tâm khi có bất kì sự thay đổi nào bất thường trên hệ thống, VNCS Webmonitoring sẽ gửi ngay cảnh báo cho quản trị viên (Email, SMS) kèm với ảnh chụp website để xác minh.

Ngoài ra, VNCS Web Monitoring còn đưa ra thống kê về các cuộc tấn công và cảnh báo đến người dùng, thông qua đó người quản trị có cái nhìn tổng quan nhất về hệ thống.

Nhìn chung, VNCS có khả năng giám sát hàng trăm website một lúc, đồng thời có khả năng phân tích và phát hiện ra những tấn công mà bản thân các chuyên viên kỹ thuật không phát hiện được. Tuy nhiên, Giải pháp mới chỉ dừng lại ở mức độ theo dõi, giám sát và đưa ra các cảnh báo tới người dùng khi phát hiện tấn công, hoặc khi website không thể truy cập được; mà chưa thể khắc phục, sửa chữa các các lỗ hổng bảo mật trên website bị tấn công.

Nhưng nếu giải pháp này được triển khai cho toàn bộ website của các Sở, Ban, Ngành, doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ hỗ trợ rất tốt để phát hiện kịp thời những sự cố bảo mật, các cuộc tấn công vào website sớm nhất, đại diện nhóm tác giả khẳng định.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Số liệu Toàn cầu (GDS) là liên doanh giữa Công ty Thông tin NTT Nhật Bản (NTTCom) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), được thành lập năm 2008, hiện cung cấp các dịch vụ IT đa dạng, tư vấn thiết kế cấu trúc mạng theo nhu cầu cụ thể của từng khách hàng, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng dịch vụ của khách hàng và giúp khách hàng giảm thiểu chi phí đầu tư. Các thông tin về GDS có tại địa chỉ Websiste: http://gds.vn/ .


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc