vnEdu - sản phẩm đột phá triển khai CNTT ngành Giáo dục

08:57, 13/11/2014
|

(VnMedia) - Xây dựng trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát thực tế một cách kỹ lưỡng, bám sát các quy định mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, sản phẩm có nhiều đột phá cho việc triển khai ứng dụng CNTT trong Ngành Giáo dục.

vnEdu cung cấp giải pháp tổng thể cho quản lý thông tin nhà trường và đáp ứng việc tổng hợp thông tin ở cấp Phòng giáo dục, Sở giáo dục. Ứng dụng, Cơ sở dữ liệu được tổ chức theo mô hình phân tán giúp có thể mở rộng theo chiều ngang không giới hạn tuỳ thuộc vào độ lớn của dữ liệu. Mô hình này cho phép cấp phát tài nguyên theo khu vực để đảm bảo chất lượng xử lí thông tin của dịch vụ.

Tại buổi khảo sát sản phẩm lọt chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 dành cho sản phẩm dự thi Mạng giáo dục Việt Nam - vnEdu, ông Nguyễn Thành Bôn, trưởng nhóm thí sinh dự thi Nhân tài Đất Việt năm nay cho các thành viên giám khảo biết, vnEdu cho phép các trường học chuyển đổi dữ liệu đang có từ phần mềm của Bộ giáo dục sang vnEdu trước khi bắt đầu sử dụng. Trong quá trình sử dụng vnEdu, các nhà trường có thể sử dụng phần mềm của vnEdu Plus do VNPT phát triển để kết xuất dữ liệu sang hệ thống phần mềm của Bộ giáo dục phục vụ cho công tác báo cáo.

Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Giám đốc công ty Phần mềm và Truyền thông VASC cùng nhóm thí sinh chia sẻ thông tin về sản phẩm dự thi Nhân tài Đất Việt 2014 - vnEdu với các thành viên giám khảo đi khảo sát thực tế sản phẩm ngày 12/11.

 
 

Phần mềm vnEdu Plus được cài đặt trên cùng máy tính cài đặt phần mềm VEMIS. vnEdu Plus sẽ là cầu nối giao tiếp dữ liệu giữa VEMIS với vnEdu thông qua kết nối Internet. Tầm nhìn của Mạng Giáo Dục Việt Nam - vnEdu chính là tích hợp hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập trên tất cả các phân ngành giáo dục để sự nghiệp đổi mới giáo dục, phổ cập giáo dục giáo dục có kết quả tốt nhất, chất lượng giáo dục được nâng cao. Nhà trường, phòng giáo dục, sở giáo dục chỉ cần có máy tính cá nhân nối kết nối Internet là sử dụng được sản phẩm. Toàn bộ sản phẩm được triển khai tập trung tại Trung tâm dữ liệu của VNPT với hàng trăm máy chủ chuyên dụng.

Sản phẩm được phát triển trong thời gian hơn 36 tháng, từ 2010 và chính thức được có mặt trên thị trường từ năm 2011 tới nay. Các phiên bản nâng cấp của sản phẩm được cập nhật trực tiếp trên hệ thống máy chủ cung cấp dịch vụ, trong suốt quá trình sử dụng với người dùng.

vnEdu xây dựng trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát thực tế một cách kỹ lưỡng, bám sát các văn bản, quy định mới nhất của Bộ giáo dục ban hành. Các sản phẩm dịch vụ của vnEdu được xây dựng trong mô hình hệ sinh thái, tạo thành mạng sản phẩm có sự đồng nhất, liên thông về mặt dữ liệu; giúp người sử dụng chỉ cần nhập liệu một lần và sử dụng được nhiều sản phẩm, dịch vụ của vnEdu.

vnEdu cũng giúp tạo ra các Mạng xã hội tương tác, kết nối giữa các thành viên trong một lớp học; trong một trường học; trong một sở giáo dục; phòng giáo dục... Trên một hạ tầng kỹ thuật đầu tư chuyên nghiệp, vnEdu được cài đặt và hoạt động trên các Trung tâm dữ liệu chuyên nghiệp của VNPT và được thiết kế theo mô hình dữ liệu quản lý tập trung, xử lý phân tán đảm bảo khả năng mở rộng và đáp ứng tốt nhất nhu cầu tính toán rất lớn của dữ liệu giáo dục. Hàng trăm triệu bản ghi phải xử lý trong 1 ngày.

Điều mà người dùng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đó là bảo mật và an toàn thông tin, theo ông Nguyễn Thành Bôn, toàn bộ hệ thống được áp dụng chính sách bảo mật, sao lưu dự phòng dữ liệu nghiêm ngặt, độ an toàn và bảo mật thông tin cao. Hệ thống hoạt động dựa trên công nghệ điện toán đám mây nên người dùng dễ dàng sử dụng khai thác, không cần cài đặt ứng dụng trên máy cá nhân, không tốn chi phí trang bị hệ thống máy chủ, chi phí vận hành, bảo trì.

Với rất nhiều tiện ích như vậy, từ năm 2011 đến nay, mạng giáo dục trực tuyến vnEdu đã đạt hiệu quả kinh doanh rất ấn tượng. Cụ thể, chỉ riêng năm 2013-2014, doanh thu trực tiếp của vnEdu và các sản phẩm dịch vụ tích hợp với vnEdu đạt 493 tỷ đồng (trong đó, trực tiếp từ vnEdu là 15 tỷ đồng, tăng 200% so với năm 2012-2013).

vnEdu đã thực sự khẳng định được vị trí tiên phong trong xu hướng xây dựng hệ sinh thái ứng dụng CNTT chuyên ngành. Được nhiều sở giáo dục đánh giá rất cao và ra quyết định áp dụng chính thức tại tất cả các trường học trong toàn tỉnh.

Trong năm học 2014-2015, Mạng giáo dục Viêt Nam vnEdu đã được triển khai rộng rãi đến 63 tỉnh thành phố với 7447 trường phổ thông sử dụng, quản lý 1,7 triệu hồ sơ học sinh, 122.000 hồ sơ giáo viên, với 45 tỉnh triển khai sản phẩm, những tỉnh ứng dụng nhiều nhất sản phẩm là Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Giang, Nghệ An, Đồng Nai, Hải Phòng... vnEdu là sản phẩm khẳng định sự tự chủ về giải pháp ứng dụng trên diện rộng, khẳng định năng lực xây dựng một hệ thống giải pháp cấp quốc gia của người Việt Nam.

Với sản phẩm có ứng dụng rộng cùng hiệu quả đạt được như trên, các giám khảo trong đoàn khảo sát thực tế đã đánh giá, sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn, tính thực tiễn đã tốt hơn, mở rộng hơn rất nhiều, phương án bảo đảm an toàn - an ninh cho hệ thống cũng đã được quan tâm. “Qua đây chúng tôi có thêm nhiều thông tin hơn về sản phẩm giúp Hội đồng Chung khảo phân tích trong những ngày tới đây”, giám khảo Phùng Văn Ổn cho hay.

 

Công ty Cổ phần Dịch vụ Số liệu Toàn cầu (GDS) là liên doanh giữa Công ty Thông tin NTT Nhật Bản (NTTCom) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). GDS được thành lập năm 2008, hiện đang vận hành và khai thác Trung tâm dữ liệu công nghệ tiên tiến hàng đầu Nhật Bản với tiêu chuẩn quốc tế Tier-3, TIA-942 và được cấp chứng nhận ISO27001 về an toàn an ninh thông tin. Trung tâm dữ liệu GDS cung cấp các dịch vụ IT đa dạng, tư vấn thiết kế cấu trúc mạng theo nhu cầu cụ thể của từng khách hàng, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng dịch vụ của khách hàng và giúp khách hàng giảm thiểu chi phí đầu tư. GDS xây dựng quy trình tiêu chuẩn cho việc cung cấp dịch vụ được vận hành 24hx365 ngày bởi đội ngũ các kỹ sư có kinh nghiệm và chuyên nghiệp nhằm đem đến mức độ thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng.

 

Mọi thông tin xin liên hệ:

Công ty Cổ phần Dịch vụ Số liệu Toàn cầu (GDS)
Trụ sở: P722, Tầng 7, Tòa nhà HITC, 239 đường Xuân Thủy, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội, Việt Nam.

Tel: (84-4) 3562 6996
Fax: (84-4) 3562 6998

Email: sales@gds.vn
Websiste:
http://gds.vn/


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc