Lý do khiến thiết bị Android “hơn đứt” iPhone, iPad

07:10, 13/11/2014
|

(VnMedia) - Vì sao nền tảng Android lại được các doanh nghiệp, BYOD (người dùng mang theo thiết bị riêng đi làm) và người dùng sử dụng phổ biến hơn iOS. Bởi lẽ thiết bị Android có nhiều thứ mà iPhone, iPad của Apple mơ cũng không có. Đó là gì?

Sự lựa chọn

Không nghi ngờ gì khi một trong những lý do để người dùng đến với Android là họ có nhiều lựa chọn cả về phần cứng và giao diện người dùng. Trái ngược với việc lựa chọn giữa hai thiết bị cầm tay hầu như giống hệt nhau của Apple, thế giới Android có rất nhiều lựa chọn đa dạng về chủng loại, cấu hình, thời lượng pin, giá thành… để phù hợp với từng đối tượng người dùng. Về giao diện người dùng, cùng hoạt động trên Android nhưng giao diện người dùng trên máy HTC lại khác với máy Samsung hay LG…

Ảnh minh họa


Mặt khác, nếu như với sản phẩm của Apple, người dùng phải chờ đợi tới 1 năm để iPhone hay máy tính bảng mới ra mắt thì trong thế giới Android, chỉ vài tháng đã có sự thay đổi đáng kể về sản phẩm mới trên thị trường.

Mở rộng dung lượng lưu trữ

iPhone 6 hay 6 Plus hiện chỉ có sẵn các tùy chọn bộ nhớ trong 16GB, 64GB và 128GB và người dùng không thể mở rộng thêm dung lượng lưu trữ. Nhưng nếu chọn phiên bản dung lượng 128GB sẽ có giá quá cao so với việc bạn chọn phiên bản thấp và mua thêm một chiếc thẻ nhớ ngoài gắn vào.

Ảnh minh họa


Trong khi đó với Android, đa phần điện thoại đều hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD. Đây là cách khá rẻ và dễ dàng để tăng thêm dung lượng lưu trữ cho máy khi người dùng cần cũng như không phải nâng cấp toàn bộ thiết bị cầm tay như trong trường hợp bạn mua iPhone phiên bản 16GB mà cần thêm dung lượng lưu trữ, không có cách nào khác bạn phải thay lên chiếc iPhone có bộ nhớ trong lớn hơn.

Hội nhập tốt hơn trong hệ sinh thái Google

Trong khi iPhone là lựa chọn rất phổ biến đối với những người dùng BYOD, chúng tích hợp với các hệ sinh thái Google - được sử dụng rộng rãi bởi các doanh nghiệp – là rào cản rất lớn.

Ảnh minh họa


Trong khi Google đã có những bước tiến rất lớn để phá bỏ bức tường giữa các nền tảng. Các công ty có thể làm nhiều hơn với nền tảng Android hơn với iOS. Hỗ trợ đối với Google Apps - đặc biệt là Gmail và Hangouts – chạy mượt trên Android hơn là trên iOS, và do đó, nếu bạn sử dụng thiết bị cầm tay thường xuyên cho công việc, thì Android có thể là sự lựa chọn tốt hơn.

Mật độ thông tin

Apple khá chậm chạp để hiểu rằn, mọi người thích cá nhân hoá giao diện người dùng trên thiết bị của họ nhiều hơn là chỉ có thay đổi hình nền. Sau 7 năm, màn hình iPhone vẫn chỉ là một mạng lưới các biểu tượng trong khi Android cho phép người dùng truy cập vào toàn bộ thông tin và dữ liệu.

Ảnh minh họa


Trong khi một số người sẽ thích sự thưa thớt và đơn giản của iOS, thì rất nhiều người lại muốn truy cập nhanh đến càng nhiều thông tin càng tốt trên thiết bị Android của họ.

Sự kết nối tốt hơn giữa các ứng dụng và truy cập dữ liệu

Các ứng dụng trên iOS mang lại cảm thấy như các ốc đảo độc lập, bởi khi bạn truy cập vào một ứng dụng và muốn chuyển sang ứng dụng khác, bạn phải thoát ra khỏi ứng dụng cũ, sau đó mới truy cập vào ứng dụng mới.

Ảnh minh họa


Tuy nhiên, vấn đề xảy ra khi bạn muốn chia sẻ dữ liệu từ một ứng dụng với ứng dụng khác. Điều đó đã được cải tiến tốt hơn với iCloud Drive và iOS 8, nhưng Android vẫn dẫn đầu trong việc có thể truy cập dữ liệu của bạn một cách linh hoạt. Bạn thậm chí có thể duyệt tất cả các dữ liệu của mình bằng cách sử dụng một ứng dụng quản lý tệp tin nếu muốn. Điều này cho phép bạn làm việc với dữ liệu của mình theo cách bạn muốn.

Rẻ hơn, không có sạc hay cáp đặc trưng riêng

Các thiết bị của Android có thể sử dụng các bộ sạc pin hay cáp nối lẫn của nhau và giá của chúng khi mua tại cửa hàng cũng khá rẻ nếu chẳng may bạn bị mất hay hỏng. Nhưng với iPhone thì khá phức tạp vì khi đó chỉ có thể mượn phụ kiện của những chủ nhân iPhone khác nhưng số lượng không phổ biến như người dùng Android. Hơn nữa, giá cáp và sạc pin của thiết bị Apple thường khá đắt tiền.

Ảnh minh họa


Điều này có vẻ hơi nhỏ nhặt nhưng với những người thường xuyên phải di chuyên hoặc hay đi du lịch nhiều, điều đó có thể gây bất tiện lớn khi luôn phải mang theo bộ sạc đặc trưng dành cho iPhone, iPad, nhưng với Android nếu chẳng may quên cáp sạc thì có thể mượn hoặc mua mới cũng khá rẻ và đơn giản.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc