Lựa chọn số một để tiết kiệm điện

16:11, 29/03/2012
|

(VnMedia) - Giá điện vẫn liên tục tăng cao trong khi nhu cầu sử dụng của người dân không thể giảm đi. Nhiều gia đình đã chọn giải pháp sử dụng các sản phẩm đèn huỳnh quang tiết kiệm điện, hay còn gọi là đèn compact.


>> Giao lưu trực tuyến: “Tiết kiệm điện thời tăng giá”
 

Bóng đèn compact tiết kiệm điện thường có dạng đuôi xoay, thiết kế bóng dạng chữ U. Tuỳ theo kích thước và công suất được phân loại thành các loại từ 1 - 4U. Bóng đèn compact thường được dùng thay thế cho những không gian phòng nhỏ hẹp như nhà tắm, hầm hoặc gầm cầu thang hoặc thay thế cho những bóng đèn sợi đốt loại 60W hao điện và toả nhiệt cao.

 

Một số loại bóng đèn tiết kiệm điện có công suất tiêu thụ lớn hơn còn được dùng thay thế cho những loại bóng đèn chiếu sáng công cộng, hẻm hoặc đèn đường khu phố. Những bóng đèn dạng này có độ chiếu sáng rất cao nếu mắt nhìn thẳng vào bóng có thể gây loá…

 

Mặc dù mức đầu tư ban đầu của các loại bóng đèn tiết kiệm điện cao hơn so với bóng đèn thông thường nhưng người tiêu dùng sẽ có lợi về mức độ tiêu thụ điện. Giá một bóng đèn huỳnh quang compact là 44.000 đồng còn bóng đèn tròn là 2.500 đồng. Nhưng hiệu quả tiết kiệm điện do tuổi thọ của đèn compact mang lại rất lớn do giảm lượng tiêu hao về điện năng, dao động trong khoảng 8.000-10.000 giờ, còn đèn tròn thường chỉ đạt mức trên dưới 1.000 giờ.

 

Hơn nữa khi thay thế các loại đèn tiết kiệm điện, người tiêu dùng sẽ không phải thay đổi các loại choá đèn, máng đèn, tăng phô... Cả hai loại bóng đèn huỳnh quang ống nhỏ (phi 26) và ống lớn (phi 32) đều sử dụng chung các thiết bị phụ trợ. Còn bóng đèn huỳnh quang compact khi thay cho bóng đèn tròn cũng sử dụng lại đuôi đèn cũ. Riêng bóng đèn compact chủ yếu được dùng để thay thế cho bóng đèn tròn, không thích hợp cho việc chiếu sáng chung (diện tích lớn).

 

Với nhiều lợi ích như vậy nhưng việc lựa chọn một sản phẩm có chất lượng vẫn đang là câu hỏi khó trả lời dành cho người tiêu dùng khi mà các thiết bị tiết kiệm điện chất lượng thấp tràn lan trên thị trường.

 

Hiện công ty Cổ phần Opple Việt Nam (VinaOpple) là một trong địa chỉ chính thức nhập khẩu và phân phối các sản phẩm về giải pháp tiết kiệm điện.

 

Các loại bóng đèn tiết kiệm điện do Opple Việt Nam phân phối là các sản phẩm 2U và 3U như Lotus, Mini Spiral, Half Spiral… các sản phẩm này sử dụng ống huỳnh quang sử dụng đất hiếm nên cho tuổi thọ sử dụng của bóng lên đến hơn 8000 giờ.

 

Mặc dù điện năng tiêu thụ của mỗi bóng đèn chỉ là 5W nhưng mỗi sản phẩm như vậy lại có khả năng chiếu sáng tương đương một bóng đèn sợi đốt 25W. Như vậy một bóng đèn compact của Opple có khả năng tiết kiệm đến 80%. Ngoài ra, các bóng đèn tiết kiệm điện này được làm từ những vật liệu có khả năng chịu được nhiệt độ cao, khả năng kháng lửa tốt, chịu được độ ẩm cao, sử dụng ngoài môi trường có hơi nước, mưa bụi… và nhất là hạn chế hiện tượng nổ bóng đèn nên rất an toàn cho người sử dụng.

 

Ngoài các bóng đèn tiết kiệm điện, Oppe hiện cũng phân phối nhiều sản phẩm chiếu sáng với nhiều kiểu dáng và đa dạng về chủng loại như đèn huỳnh quang gắn tường, đèn lốp trần, đèn Downlight, Multiple Downlight, đèn Metal Halogen và đèn chuyên dụng dành riêng cho trẻ em.

Nhằm giúp người dân tiết kiệm chi phí trong sử dụng điện năng và hưởng ứng “Giờ trái đất”, báo điện tử VnMedia sẽ tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến “ Tăng giá điện thời tăng giá”, vào lúc 14h Thứ 6 ngày 30/3/2012, tại Trụ sở Báo VNMedia 142 Lê Duẩn.

Buổi giao lưu có sự tham gia của chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong - Viện Nghiên cứu Kinh tế - Xã hội, đại diện các doanh nghiệp có các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Đình Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP HUAWEI- TST Việt Nam (doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn VNPT), ông Lê Xuân Tịnh, Giám đốc Công ty CP OPPLE.

Chương trình giao lưu trực tuyến sẽ giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp tăng cường sự hiểu biết trong các giải pháp, sản phẩm tiết kiệm năng lượng, xu hướng công nghệ trong lĩnh vực năng lượng. Bên cạnh đó, những vấn đề trong quản lý giá điện sẽ được các chuyên gia giải pháp ở góc độ khách quan nhất. Độc giả hãy đặt câu hỏi tại địa chỉ http://talk.vnmedia.vn/giaoluu/.


Lương Đàm

Ý kiến bạn đọc