“Những cuộc phiêu lưu của Harry Potter” ra bản kỹ thuật số

14:58, 29/03/2012
|

(VnMedia) - Ngày 27/3 vừa qua, nữ nhà văn J. K. Rowling, tác giả của Harry Potter tung ra phiên bản kĩ thuật số cho tác phẩm của mình, đánh dấu bước tiến trong lịch sử xuất bản.

 

Không dán áp phích trên phố như các chiến dịch quảng cáo cho việc phát hành của mỗi tập phim lấy cảm hứng từ sê ri chuyến phiêu lưu của Harry Potter, tuy nhiên, ngày 27/3 vừa qua, nữ nhà văn J. K. Rowling, tác giả của Harry Potter tung ra phiên bản kĩ thuật số cho tác phẩm của mình đánh dấu bước tiến trong lịch sử xuất bản.

 

Cho đến nay, những cuốn sách về Harry Potter chưa phát hành theo định dạng điện tử - hay nói đúng hơn, nếu có thì chỉ là phiên bản ăn cắp bản quyền. Nhà văn Rowling chưa kí hợp đồng với các nhà xuất bản kỹ thuật số.

 

Với 450 triệu bản được bán trên toàn thế giới, cuốn sách về Harry Potterthực sự là siêu phẩm. J. K. Rowling, tác giả của siêu phẩm này vẫn chưa tiết lộ những dự định của mình trong tương lai, trong đó có dự định đối với các nhà xuất bản, dịch vụ phân phối điện tử như Apple hay Amazon đã đề xuất.

 

Bảy tập của cuốn tiểu thuyết này được bán độc quyền trên trang web Pottermore của Rowling, đảm bảo cho tác giả thu về gần như toàn bộ doanh số bán cuốn tiểu thuyết: không có nhà xuất bản cũng như nhà phân phối nào được hưởng phần trăm hoa hồng trên doanh số bán hàng.

 

Có một ngoại lệ là việc phân phối qua Amazon hoặc qua các trang web (bên thứ ba) giúp người mua tiếp cận được dịch vụ của J. K. Rowling. Số tiền hoa hồng không được tiết lộ, nhưng rất có khả năng thấp hơn 30%, phần trăm mà Apple, Amazon, Google và hầu như tất cả các nhà phân phối phải trích ra trong tổng số doanh thu bán các ứng dụng hoặc nội dung trực tuyến.

 

Đổi lại, người dùng có thể tải trực tiếp những phiên bản tương thích với sách điện tử hay máy tính bảng của họ. Tuy vậy, theo tờ thời báo Wall Street Journal, một nhà phân phối vắng mặt trong cuộc chơi này đó là Apple, theo tờ thời báo Wall Street Journal.

 

Những chuyến phiêu lưu của Harry Potter sẽ chưa có mặt trong kho iBookstore của Apple nhưng điều đó cũng không cản được độc giả của siêu phẩm này trên iPhone hoặc iPad khi họ phải mất thời gian hơn một chút để tải tập tin về.

 

Hoạt động như một trang mạng xã hội của những fan hâm mộ đối với những cuộc phiêu lưu của Harry Potter, Pottermore ra mắt công chúng giữa tháng 4 sau nhiều lần trì hoãn. Phiên bản bằng tiếng Pháp và Tây Ban Nha sẽ sớm được chào bán trên trang web này.


Quế Anh - (lemonde.fr)

Ý kiến bạn đọc