Đến Hội An dùng miễn phí WiFi tốc độ cao

06:56, 30/03/2012
|

(VnMedia) - Hệ thống Internet WiFi miễn phí phủ sóng trên diện rộng toàn thành phố du lịch Hội An đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 28/3 với tốc độ truy cập ổn định 256kb/giây.

Internet không dây miễn phí

Năm 2011, khi Phó thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Thiện Nhân tới thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam và Thành phố Hội An, một số chuyên gia đã đề cập tới việc thiết lập hệ thống Wi-Fi ở thành phố Hội An để phục vụ cho du khách tới đây có thể truy cập Wi-Fi tiện lợi hơn. Mặt khác tuy là một đô thị cổ nhưng người dân nơi đây rất cởi mở trong khi tiếp nhận những công nghệ mới, chịu khó thay đổi và thích ứng với xu hướng công nghệ nhằm giữ gìn vốn văn hoá cổ. Vì vậy, Phó Thủ tướng cho rằng việc làm này là hợp lý và chấp thuận triển khai dự án cung cấp WiFi miễn phí tại Hội An.

Với kinh nghiệm 15 năm cung cấp dịch vụ ineternet và luôn giữ vị trí số một về chất lượng, số lượng thuê bao internet tại Việt Nam, Công ty điện toán và truyền số liệu (VDC) đã được lựa chọn để phối hợp với Sở TT-TT tỉnh Quảng Nam thực hiện dự án này. Dự án được thực hiện với tổng kinh phí đầu tư hơn 25 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa và triển khai trong hai năm.
Theo kế hoạch, đây mới là giai đoạn đầu của dự án và đang tiếp tục hoàn thiện để cung cấp nhiều tiện ích, thông tin hơn trên nền Internet không dây cho du khách và người dân Hội An. Trong gian đoạn đầu Công ty điện toán và truyền số liệu VDC đã lắp đặt 350 điểm phát sóng để đảm bảo phủ sóng tại tất cả các điểm trong đô thị cổ Hội An, giúp người dân và du khách có thể truy cập internet miễn phí với tốc độ dưới 256Mb/giây.

Chất lượng là số một

Các kỹ sư lắp đặt hệ thống này cho biết, khi thiết kế và lắp đặt hệ thống này, họ đã phải tính toán và xem xét rất kỹ địa thế của địa bàn triển khai để đảm bảo 100 người tại cùng một địa điểm có thể truy cập hệ thống Internet không dẫn miễn phí với tốc độ ổn định 256Kb/giây cùng một lúc.

Do đó, có những địa điểm phải đặt tới 4 thiết bị phát sóng, khoảng cách mỗi thiết bị khoảng từ 160-200m, bán kính phủ sóng của thiết bị từ 120-300m để đảm bảo chất lượng kết nối, chất lượng dịch vụ, dễ dàng truy cập khi ở ngoài trời hay ở trong các khu vục có nhiều vật cản như nhà cửa, đền chùa,…Hệ thống có các tính năng linh hoạt nếu khách hàng có nhu cầu chuyển từ cáp đồng hay cáp quang, tiện lợi backup khi xảy ra sự cố, sử dụng nhiều mô hình phát sóng khác nhau trên cùng hệ thống tạo sự linh hoạt và thích ứng cao với người dùng.

Tuy là một doanh nghiệp kinh doanh nhưng VDC có nhiều hoạt động hướng tới cộng động, an sinh xã hội. Công ty khẳng định rằng, dự án này không vì mục đích lợi nhuận mà hy vọng sẽ góp phần xã hội hoá công nghệ thông tin – internet cho nhân dân Hội An, ứng dụng công nghệ hiện đại để phát huy bản sắc văn hoá của đô thị cổ Hội An, cũng là thể hiện trách nhiệm xã hội của VDC trong quá trình phát triển Công nghệ thông tin của nước nhà.

Do đó, dù là hệ thống cung cấp Internet không dây miễn phí những yếu tố chất lượng vẫn được đặt lên hàng đầu và trước khi đi vào hoạt động, VDC cùng với nhà cung cấp thiết bị Wi-Fi  Browan đã tiến hành kiểm tra chất lượng dịch vụ một cách nghiêm túc trên ba phương diện: thiết bị, chất lượng sóng và khả năng truy cập dịch vụ.

Kết quả kiểm tra cho thấy, các thiết bị Access point và access point – Bridge mode đều đáp  ứng được ở trong nhà và ngoài trời về kết cấu và độ linh hoạt của Anten, hỗ trợ được nhiều loại Anten nên thuận tiện trong quá trình bố trí và phạm vi cung cấp dịch vụ. Về chất lượng sóng, đáp ứng hoàn toàn việc truy cập cả ở không gian ngoài trời hay không gian có các vật cản đơn giản như khuôn viên, khách sạn, nhà hàng,…Về truy cập dịch vụ, chất lượng sóng wifi kết nối ổn định, truy cập dễ dàng thuận tiện cho người dùng ở mọi địa điểm khác nhau trong thành phố Hội An.

Mang lại nhiều lợi ích

Dự án này đã mang Wi-Fi đến tận từng ngõ xóm, từng gia đình người dân Hội An, giúp nâng cao dân trí, phổ cập kiến thức cho nhân dân. Từ nay, mỗi người làm du lịch ở Hội An có thể tự  quảng bá hình ảnh, văn hoá, sản phẩm của phố cổ một cách dễ dàng, tiết kiệm thời gian thông qua internet; chính quyền nơi đây có thêm kênh thông tin quan trọng liên hệ với nhân dân. Từ đây, những người lãnh đạo của Hội An sẽ có một phương thức mới để tiếp cận, lắng nghe nhân dân; Ứng dụng các tiện ích của internet trong công tác điều hành, hiện đại hoá thủ tục hành chính của địa phương.

Sự có mặt của mạng Wi-Fi ở Hội An cũng giúp các doanh nghiệp bớt các khoản cước phí mạng, giảm chi phí đầu tư hạ tầng, tăng lượng khách đến tham quan du lịch và thuận tiện trong việc tìm hiểu về văn hóa, con người, du lịch nơi đây cũng như giới thiệu nhiều điểm tham quan của VN đến bạn bè quốc tế góp phần quảng bá thương hiệu du lịch VN. Du khách đến Hội An có thể sử dụng Wi-Fi miễn phí để tìm hiểu nhiều thông tin về khu du lịch ngay tại nơi mình đang đứng, điều này sẽ tăng thêm tính hấp dẫn cho ngành du lịch tỉnh nhà.

Trong giai đoạn 2, VDC sẽ tiếp tục lắp đặt thêm hơn 100 điểm phát sóng trong Thành phố Hội An và cung cấp thêm các dịch vụ trực tuyến trên cổng thông tin hoiannet.vn. Trước hết, VDC sẽ tích hợp các trang thông tin về Hội An để du khách và nhân dân tiện tìm hiểu thông tin. Tiếp theo VDC sẽ triển khai một số dịch vụ trực tuyến như đặt phòng, đặt vé máy bay, đặt tour,...để giúp du khách thuận tiện hơn khi đến với Hội An.

Tại lễ khai trương hệ thống WiFi không dây tại Hội An, ông Lê Ngọc Đức, Giám đốc Công ty VDC cho biết, sự thành công của dự án này sẽ khởi đầu cho các dự án tương tự để từng bước WiFi hóa, hỗ trợ tốt nhất chất lượng phủ sóng băng rộng cố định, di động, 3G, 4G của Tập đoàn VNPT và góp phần đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT - TT vào năm 2020.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc