Sạc pin cho điện thoại bằng âm thanh

09:54, 10/05/2011
|

(VnMedia) - Các kỹ sư điện tử Hàn Quốc đang phát triển một công nghệ có thể sạc pin cho điện thoại bằng âm thanh từ giọng nói của người dùng hoặc tiếng ồn xung quanh.

Tiến sĩ Sang-Woo Kim cho biết, các cách tiếp cận khác nhau thu thập năng lượng từ môi trường đã được khảo sát tỉ mỉ nhưng nguồn cung cấp năng lượng từ âm thanh đã bị bỏ qua. Tuy nhiên, Kim và các công sự tại Viện công nghệ Nano thuộc trường đại học Sungkyunkwan đã xác định cách chuyển năng lượng từ giọng nói, âm nhạc và các tiếng ồn khác thành điện năng.

Bên cạnh khái niệm sạc pin cho điện thoại trong khi nói chuyện, Kim nhấn mạnh rằng, sẽ có nhiều ứng dụng cụ thể dành cho công nghệ này. Chẳng hạn như, các bức tường cách âm gần các con đường có thể tạo ra điện năng từ âm thanh của xe cộ đi qua. Trong nhà hoặc cơ quan gần đường cao tốc đông đúc cũng có thể thấy được lợi ích nhờ giảm tiếng ồn không mong muốn từ giao thông. Suy nghĩ về các nền tảng di động khác, tưởng tượng có thể kéo dài thời lượng sử dụng pin cho laptop bằng cách lắng nghe bài hát bạn yêu thích.  

Công nghệ này hoạt động bằng cách đặt một tấm đệm hấp thụ âm thanh trên sợi oxit kẽm được kẹp giữa hai điện cực. Âm thanh truyền qua tấm đệm này tác động lên các sợi dây oxit kẽm để nén và phát ra dòng điện. Trong khi đó, công nghệ này cũng chưa được lọc, Kim cho biết, nguyên mẫu đang tồn tại có thể tạo ra dòng điện 50mV từ âm thanh có cường độ 100dB. Mức độ này đủ để sạc điện cho các thiết bị điện tử tiêu dùng.

Ông tin tưởng rằng, việc sử dụng các vật liệu khác nhau đối với dây dẫn có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn và giảm tiếng ồn. Mức điện năng này có thể áp dụng cho các thiết bị điện tử khác nhau với công suất tiêu thụ thấp như các bộ cảm biến nguồn riêng và các thiết bị nhỏ được cấy ghép trên cơ thể.


Tuệ Minh - (theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc