Sân khấu thủ đô được hâm nóng bởi đơn ca tài tử

14:34, 29/08/2012
|

(VnMedia) - Không bằng những màn hài kịch câu khách, sân khấu thủ đô lại rộn ràng bởi sự ra mắt mô hình sân khấu nhỏ thử nghiệm về đờn ca tài tử của Nhà hát Cải Lương Hà Nội và công diễn 2 vở chính kịch của Nhà hát Tuổi trẻ.

Sau một thời gian duy trì sân khấu theo hình thức song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh) để giới thiệu và quảng bá thuật Sân khấu dân tộc cho cả du khách quốc tế, Nhà hát Cải lương Hà Nội đã thành công trong việc duy trì sân khấu bằng số vé bán ra từng đêm diễn.

Đây là một tín hiệu vui cho sân khấu dân tộc Việt Nam, bởi trước đó, Nhà hát Tuổi trẻ và một vài sân khấu nhỏ cũng đã thử nghiệm hình thức song ngữ đã không thành công trong việc thu hút khách quốc tế.

Từ thành công này, Nhà hát Cải lương Hà Nội lại tiếp tục cho ra mắt một sân khấu nữa để giới thiệu về nghệ thuật đờn ca tài tử cải lương. Chương trình sẽ mang đến những tiết mục hòa nhạc của các đờn ca chuyên hoặc không chuyên (do các Doanh nhân, người ái mộ và hiểu biết Cải lương đăng ký trước hoặc có nguyện vọng tại chỗ tham gia), diễn các trích đoạn nổi tiếng, ca vọng cổ (ca tân cổ giao duyên, ca chặp bài, ca lẻ), diễn tấu cá nhân…

Đây là một sân chơi giành cho những khán giả yêu thích nghệ thuật cải lương mà không muốn “tự chuyên nghiệp” mình. Đặc biệt, sẽ có những buổi gặp gỡ, giao lưu, mà thân chủ muốn “chiêu đãi” bạn bè bằng một đêm hát “Tài tử” để mọi người cùng tham gia trong môi trường của một công ty, một cơ quan, hoặc gia đình.

Chương trình sẽ được biểu diễn tại Rạp Chuông Vàng , 72 phố Hàng Bạc và Rạp Đông Đô, 18-20-22 phố Lương Ngọc Quyến, Hà Nội

Mô hình hoạt động này chính là thử nghiệm phương thức xã hội hóa: vừa làm được chuyên môn vừa chủ động tìm đối tác – tài trợ, vừa tạo điều kiện để một bộ phận đối tượng xã hội có điều kiện tài chính, và người yêu mến Cải lương được tham gia như một chủ thể sáng tạo và hưởng thụ nghệ thuật dân tộc.

Bắt đầu từ tháng 9, Nhà hát Tuổi trẻ cũng cho ra mắt hai vở diễn mới đặc sắc và hấp dẫn,đã tham gia Hội diễn Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2012 tại Huế và Mùa hạ cay đắng Cầu vồng lục sắc.

 Ảnh minh họa

 Mùa hạ cay đắng


Vở Mùa hạ cay đắng (Tác giả: Nhà văn Nguyễn Quang Lập, Đạo Diễn: NSƯT Anh Tú) đã giành được Huy chương Bạc tại Hội diễn Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2012.

Đạo diễn NSƯT Anh Tú đã dàn dựng theo một hướng khác so với những đạo diễn đã từng dàn dựng vở Mùa hạ cay đắng. Một cách nhìn mang hơi thở củangày hôm nay đầy hấp dẫn, mới mẻ. làm người xem phần nào nhìn thấy một chút hình bóng của mình ở đó. Vở diễn đã gây ấn tượng mạnh tại Hội Diễn Sân Khấu Kịch Toàn Quốc 2012 tại TP Huế và đã giành giải Bạc tại Hội Diễn cùng nhiều giải cá nhân như: NSƯT Kim Oanh – Huy chương Vàng; Họa Sỹ Doãn Bằng – Huy chương Vàng ; NS Quang Ánh – Huy chương Bạc; NS Duy Anh – Huy chương Bạc.

Bên cạnh đó, NSƯT Anh Tú cũng mang đến một cái nhìn mới về thế giới của người đồng tính trong vở Cầu vồng lục sắc (Tác giả: Như Thủy).

 Ảnh minh họa

 NSƯT Anh Tú mang đến một cái nhìn mới về thế giới của người đồng tính trong vở Cầu vồng lục sắc


Trước áp lực của gia đình, một thanh niên buộc phải kết hôn với một người phụ nữ và sinh con đề duy trì nòi giống. Nhưng, anh vẫn tiếp tục quan hệ với người bạn trai lâu năm. Rồi mọi chuyện sẽ đi đến đâu khi thân của anh biết được sự thật …

Tuy không giành được giải cho vở diễn, nhưng một số nghệ sỹ cũng đã nhận được những Huy chương cá nhân tại Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc gồm NS Thu Hương - Huy chương Vàng; NS Tùng Linh - Huy chương Bạc; NS Đức Tâm - Huy chương Bạc.


Thu Phạm

Ý kiến bạn đọc