The Voice - Khi người Việt cố hát tiếng Anh

06:57, 29/08/2012
|

(VnMedia) - Cuộc thi The Voice phiên bản Việt đã phát sóng được 6 tập, tuy nhiên trong những tập này đa phần các bài hát mà thí sinh thể hiện đều là tiếng Anh, đây có thật sự là một giải pháp tốt hay lại là một hiệu ứng ngược?

Khi The Voice Việt Nam lên sóng những tập đầu tiên tại Vòng giấu mặt, rất nhiều khán giả đã cùng có chung một thắc mắc là tại sao đa phần các thí sinh của cuộc thi này lại chọn những ca khúc tiếng Anh để ứng thí, trong khi còn rất nhiều ca khúc Việt Nam có giai điệu và lời ca ấn tượng. Hơn nữa đây lại là cuộc thi Giọng hát Việt, quá nhiều thí sinh chọn hát tiếng Anh như vậy, dường như họ đang muốn quay lưng lại với âm nhạc nước nhà.

Đem thắc mắc này đến ban tổ chức cuộc thi, cố vấn của chương trình là nhạc sỹ Phương Uyên đã giải thích rằng, do các ca khúc Việt Nam chưa đủ sức để truyền tải những thông điệp của thí sinh. Ngoài ra, với những ca khúc nước ngoài các thí sinh có thể bộc lộ hết khả năng của mình để đạt được hiệu quả tốt nhất nên có lẽ đây là lý do mà nhiều thí sinh chọn thể hiện ca khúc tiếng Anh.

Còn vị huấn luyện viên Trần Lập cho rằng, đối với anh hát tiếng gì không quan trọng, chỉ cần các thí sinh hát chuẩn và hay là được.

Ảnh minh họa

Bảo Anh (áo đen) thể hiện ca khúc tiếng Anh trong vòng đối đầu không tốt

Tuy nhiên, sự thể hiện những ca khúc tiếng Anh này của các thí sinh The Voice đã thật sự chuẩn chưa có lẽ phải do người nước ngoài kiểm định, bởi lẽ khi đã chọn hát tiếng Anh họ không chỉ phục vụ đối tượng nghe là người Việt Nam mà còn rất nhiều đối tượng nghe khác là người nước ngoài, sử dụng ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh.

Người viết đã lựa chọn ngẫu nhiên một ca khúc trong cuộc thi Giọng hát Việt - "Somebody that I used to know" với phần trình bày của Thanh Thủy và Bảo Anh cho một người bạn nước ngoài nghe và nhận xét. Ngay sau khi nghe xong ca khúc này, anh chàng lắc đầu ngao ngán cho biết rằng thật sự anh ta không hiểu thí sinh Bảo Anh đang hát cái gì?!?

Nhạc sỹ Giáng Son cũng đã từng chia sẻ trên FB của cô rằng có 1 lần cô và chồng cô (chồng Giáng Son là người ngoại quốc - PV) cùng ngồi xem The Voice, nhưng chưa đến nửa chương trình chồng Giáng Son đã đứng lên và bỏ đi vì anh không hiểu những bạn thí sinh The Voice đang hát gì, mặc dù họ đang thể hiện những ca khúc tiếng Anh - ngôn ngữ chính mà chồng của Giáng Son giao tiếp hàng ngày.

Ảnh minh họa

Cả Đào Bá Lộc và Phạm Hữu Thuận đều phát âm tiếng Anh không chuẩn

Nhiều người cũng cho biết họ vô cùng thất vọng về cách phát âm tiếng Anh của 2 anh chàng hotboy trong đội Hồ Ngọc Hà là Đào Bá Lộc và Phạm Hữu Thuận khi họ thể hiện ca khúc Well, well, well tại vòng thi đối đầu. Ngay cả, cháu gái của Lam Trường - cô ca sỹ Tiêu Châu Như Quỳnh đã có vài năm hoạt động tại showbiz Việt vẫn khiến nhiều người phải lo ngại với khả năng thể hiện ca khúc tiếng Anh của cô.

Tại tập 6 của chương trình Giọng hát Việt, nhiều khán giả cảm thấy nuối tiếc cho một giọng ca khỏe, đầy chất rock - Ksor Đức khi anh thất bại trước thí sinh Huỳnh Anh Tuấn. Trước khi đối đầu với Anh Tuấn trong ca khúc "Into the night", Ksor Đức cũng đã chia sẻ rằng anh không thể hát tiếng Anh vì từ trước đến giờ anh chưa bao giờ hát tiếng Anh.

Những tập đầu tiên của vòng thử giọng, khán giả có thể thông cảm với các thí sinh chọn thể hiện những ca khúc tiếng Anh vì những ca khúc này vốn đã quen thuộc với họ và có thể họ tự tin khi hát những ca khúc này. Đến vòng đối đầu, phần lựa chọn ca khúc thuộc về các vị huấn luyện viên, ngỡ tưởng như với vòng thi này những ca khúc nhạc Việt sẽ chiếm đa số, nhưng sự thật là các ca khúc tiếng Anh vẫn được các vị huấn luyện viên ưu tiên.

Ảnh minh họa

Ksor Đức (áo đen) thua Huỳnh Anh Tuấn (áo trắng) vì anh không biết hát tiếng Anh

Với việc phải thể hiện các ca khúc tiếng Anh trong vòng thi đối đầu, đây có lẽ là một thiệt thòi lớn cho những thí sinh không có khả năng hát tiếng Anh. Những người hát quen tiếng Anh cũng khó lòng luyện tập một ca khúc ngoại quốc trong một khoảng thời gian ngắn, huống hồ là một người chua bao giờ hát tiếng Anh, điều này là không thể.

Cuộc thi The Voice lần đầu tiên đến với Việt Nam tính đến thời điểm này dường như tạo được một hiệu ứng mạnh mẽ với khán giả. Tuy nhiên, trong những tập tiếp theo, nếu khán giả lại phải tiếp tục nghe những ca khúc tiếng Anh do các thí sinh trình bày mà họ không hiểu gì, thì chắc chắn hiệu ứng ngược sẽ xảy ra.


Gia Hoàng

Ý kiến bạn đọc