Khám phá kỳ diệu về mũi

07:40, 23/03/2014
|

(VnMedia) - Nhiều thập kỷ qua, các tài liệu khoa học cho rằng mũi của con người chỉ có thể phát hiện khoảng 10.000 mùi. Theo một nghiên cứu gần đây, người ta đưa ra con số còn lớn hơn rất nhiều lần : 1.000 tỷ.

Đừng đánh giá thấp khứu giác của bạn. Con người có khả năng phân biệt ít nhất 1.000 tỷ mùi khác nhau, cao hơn con số 10.000 được khoa học công bố trước đó. Đây là kết quả của một nghiên cứu tại Mỹ công bố ngày 20 vừa qua trên tạp chí Khoa học.

Nhiều thập kỷ qua, các tài liệu khoa học cho rằng mũi của con người có thể phát hiện chỉ khoảng 10.000 mùi hương, theo ông Leslie Vosshall, giám đốc trung tâm nghiên cứu thần kinh tại Đại học Rockefeller (New York), đồng tác giả của nghiên cứu mới này. "Phân tích của chúng tôi cho thấy rằng khả năng của con người trong việc phân biệt các loại mùi nhiều hơn những gì mà người ta nghĩ", nhà nghiên cứu này cho biết.

Ảnh minh họa

Để thực hiện nghiên cứu này , các nhà khoa học chọn 26 người tự nguyện, cho họ ngửi các hỗn hợp pha tạp của 128 phân tử mùi khác nhau, trong đó có cỏ, cây có múi hoặc các hóa chất. Những người này được yêu cầu làm 264 so sánh về hỗn hợp mùi đã ngửi với các mùi mà họ đã từng biết đến. Từ những mẫu trên, các nhà khoa suy luận để ước tính một người bình thường có thể phân biệt được bao nhiêu mùi. Kết quả là ít nhất 1.000 tỷ mùi.

Theo Andreas Keller, Đại học Rockefeller tác giả chính của nghiên cứu, trên thực tế, có rất nhiều các phân tử mùi khác nhau, các phân tử này có thể được kết hợp bằng nhiều cách.


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc