Phẫu thuật thành công chuyển ngón chân làm ngón tay cái

16:31, 22/03/2014
|

(VnMedia) - Một nam bệnh nhân ở Sóc Sơn, Hà Nội đã được phẫu thuật chuyển ngón chân lên làm ngón tay cái tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội).

Ca kỹ thuật vi phẫu chuyển ngón trên đã được các phẫu thuật viên Hoa Kỳ trực tiếp chuyển giao cho các phẫu thuật viên khoa Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn hôm 13/3. Với ca phẫu thuật này, bệnh nhân Nguyễn Văn Nam, 25 tuổi (Sóc Sơn, Hà Nội) đã được phẫu thuật chuyển ngón chân lên làm ngón tay cái.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa. (Nguồn KT&ĐT)


Theo PGS. TS. Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, kỹ thuật vi phẫu chuyển ngón là một trong những kỹ thuật khó chỉ có một số bệnh viện lớn có thể thực hiện được, đòi hỏi đội ngũ y, bác sĩ phải có tay nghề cao, sự tỉ mỉ trong phẫu thuật và sự phối hợp nhuần nhuyễn trong kíp mổ...

Khó khăn nhất của kíp mổ là kỹ thuật nối các mạch máu và tuần hoàn thần kinh trên đầu ngón chân của bệnh nhân để sau đó, ngón chân thực hiện chức năng vận động như ngón tay cái. Sau khoảng 5 ngày phẫu thuật, bệnh nhân được xuất viện và có thể luyện tập phục hồi ngón tay cái.

Thời gian tới, bệnh viện Xanh Pôn sẽ đưa kỹ thuật vi phẫu chuyển ngón trở thành kỹ thuật thường quy, phục vụ đông đảo người dân. Hiện có rất nhiều trường hợp bệnh nhân gặp phải vấn đề về dị tật chi cần được phẫu thuật. Kỹ thuật vi phẫu chuyển ngón chính là cơ hội giúp nhiều bệnh nhân khắc phục tối đa những dị tật không mong muốn trở về cuộc sống bình thường.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc