Rau ăn lá có nguy cơ mất an toàn cao nhất

11:54, 21/11/2012
|

(VnMedia) - Qua đánh giá, phân loại các nhóm rau sử dụng thuốc bảo vệ thực vật  (BVTV) cho thấy, nhóm có nguy cơ cao mất an toàn nhất là loại rau ăn lá như: rau muống, rau cải các loại, rau ngót, tiếp đến là đậu đỗ.

Tại cuộc họp bàn về chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm, ngày 20/11, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT, ông Nguyễn Xuân Hồng cho biết, tỷ lệ rau quả có dư thuốc BVTV của nước ta vào khoảng 6 -7%. Nếu các chất đó ở dưới ngưỡng an toàn có thể yên tâm dùng.

Tuy nhiên, qua đánh giá phân loại các nhóm rau sử dụng thuốc BVTV, nhóm có nguy cơ cao mất an toàn nhất là loại rau ăn lá (rau muống, rau cải các loại, rau ngót…), tiếp đến là đậu đỗ. Cuối cùng nhóm rau ăn quả như bầu, bí, susu, mướp đắng… là các sản phẩm ít có mẫu phát hiện thấy dư lượng vượt mức tối đa cho phép.

Nhận định chung cho thấy, các tỉnh phía Bắc có nguy cơ gây mất an toàn cao hơn phía Nam.

Qua 50 mẫu rau ăn sống (xà lách, rau diếp, rau húng và rau mùi) được kiểm nghiệm tại Hà Nội và TPHCM đều đáp ứng quy định an toàn các chỉ tiêu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và kim loại nặng. 

Trong đó, 21 mẫu (chiếm 42%) không phát hiện thấy dư lượng thuốc bảo vệ thực vật; 29 mẫu phát hiện lượng thuốc bảo vệ thực vật nhưng ở mức an toàn; 20 mẫu phát hiện có kim loại nặng nhưng thấp hơn mức giới hạn tối đa.

Cục BVTV cho biết, từ nay đến cuối năm, lượng rau củ nhập khẩu vào nước ta sẽ lớn nên tần suất lấy mẫu rau củ kiểm tra sẽ cao hơn, chặt hơn để gác các chất độc hại trên rau, củ quả nhập khẩu. Kiên quyết không nhập hàng đối với các quốc gia chưa được công nhận được phép xuất khẩu vào Việt Nam. Hiện mới có 11 quốc gia được công

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu đã yêu cầu, trong tháng 11 và tháng 12 tới, các cơ quan của Bộ tiếp tục lấy mẫu kiểm tra mực khô, mật ong và rau ăn lá, mở rộng quy mô và số lượng lấy mẫu kiểm tra.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc