Mỹ bất ngờ ra đòn quân sự "bạt vía" Triều Tiên

16:35, 24/08/2015
|

(VnMedia) - Mỹ sẵn sàng triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52 và tàu ngầm hạt nhân tới Hàn Quốc trong trường hợp căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang tới đỉnh điểm. Đó là thông tin vừa được truyền thông Hàn Quốc đưa ra hôm nay (24/8).
 
Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn một số nguồn tin quân sự Mỹ cho hay, máy bay ném bom này sẽ được trang bị cả bom sát thương và phá hủy. Trong khi đó, tàu ngầm hạt nhân của Mỹ cũng sẽ được triển khai từ căn cứ hải quân Yokosuka ở Nhật Bản, nơi chúng đang đồn trú.
 
Trước đó cùng ngày, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc – ông Kim Min-seok đã cho biết rằng, Washington và Seoul đang thảo luận về thời điểm Mỹ triển khai vũ khí chiến lược tới bán đảo Triều Tiên.

Ảnh minh họa

Động thái này được đưa ra ngày sau khi xuất hiện thông tin Triều Tiên đã huy động hàng chục tàu ngầm và tăng gấp đôi đơn vị pháo binh ở khu vực biên giới với nước láng giềng Hàn Quốc.
 
Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngay trước đó cho hay, Triều Tiên đã huy động đến 70% số hạm đội tàu ngầm của họ - tương đương với khoảng 50 chiếc tàu. Những con tàu được huy động đã rời căn cứ và biến mất khỏi hệ thống radar quân sự của Seoul.
 
Theo phát ngôn viên trên, động thái triển khai một số lượng lớn tàu ngầm như vậy là “chưa từng xảy ra”, bởi vậy Seol và Washington đang phải phối hợp chặt chẽ để theo dõi nhất cử nhất động của quân đội Triều Tiên nhằm có phản ứng đối phó kịp thời với mọi mối đe dọa từ Triều Tiên.
 
Người phát ngôn của Hàn Quốc nhấn mạnh: “Con số được huy động cao gần gấp 10 lần so với mức bình thường... Chúng tôi coi diễn biến tình hình như thế là rất đáng lo ngại”.
 
Hãng tin Yonhap dẫn lời các quan chức quân sự Hàn Quốc nhận định rằng, hoạt động triển khai tàu ngầm lần này là lớn nhất kể từ khi kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-53.
 
Không chỉ có vậy, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng tiết lộ, Triều Tiên còn tăng gấp đôi số lượng đơn vị pháo bình ở dọc khu vực biên giới được quân sự hóa dày đặc với Hàn Quốc.
 
Theo nhận định của phía Hàn Quốc, hành động của Bình Nhưỡng sẽ chỉ làm phương hại đến các cuộc đàm phán cấp cao đang diễn ra giữa hai miền liên Triều nhằm tránh viễn cảnh đối đầu quân sự.
 
Hồi tuần trước, Triều Tiên đã nã pháo vào trại quân đội Hàn Quốc ở phía khu vực phi quân sự bên kia biên giới trong nỗ lực nhằm ngăn chặn chương trình tuyên truyền bằng loa phóng thanh của Hàn Quốc. Để đáp trả, phía Hàn Quốc đã tiến hành hàng loạt đợt bắn pháo hạng nặng.
 
Sau đó, đến ngày 22/8 vừa qua, hai nước quyết định ngồi lại để đàm phán giải quyết tình hình căng thẳng. Tuy vậy tới ngày hôm nay, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận đáng kể nào. Phía Hàn Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục chương trình tuyên truyền nếu Triều Tiên không nhận trách nhiệm và xin lỗi và ngừng gây hấn.
 
Sức mạnh thực thụ của máy bay ném bom B-52

B-52 là loại máy bay ném bom phản lực hạng nặng do hãng Boeing sản xuất theo đơn đặt hàng của Lầu Năm Góc để làm nhiệm vụ ném bom hạt nhân trong chiến tranh toàn cầu.
 
Hai nguyên mẫu đầu tiên của dòng máy bay này được thử nghiệm lần đầu năm 1952. Sau đó, qua 8 lần cải tiến, Mỹ sản xuất tổng cộng 744 chiếc B-52 và đến nay, B-52 vẫn nằm trong lực lượng máy bay ném bom chiến lược Mỹ.
 
B-52 có khả năng mang lượng vũ khí có trọng tải lên tới 18 - 30 tấn bom. 
 
Cho đến nay, B-52 vẫn là vũ khí chiến lược và được trang bị tên lửa hành trình loại AGM-86B để tiến công từ xa với cự ly 2.500 km. Ngoài ra,  B-52 còn có thể mang 12-20 tên lửa hành trình ALCM hoặc 8 tên lửa hành trình ACM (tàng hình), 4 pháo 20 mm hoặc một pháo 20 mm 6 nòng. 
 
Máy bay B-52 được trang bị thiết bị tác chiến điện tử và 12-16 máy gây nhiễu tích cực. B-52 còn được trang bị tên lửa chống ra đa, 21 bộ thiết bị phóng nhiễu tiêu cực, 12 bộ thiết bị gây nhiễu hồng ngoại, hệ thống quan sát vô tuyến truyền hình, quan sát hồng ngoại, hệ thống dẫn đường từ vệ tinh, hệ thống quan sát quang điện tử, ra đa cảnh giới, máy tính điện tử...
 
Đặc điểm ưu việt của B-52 là có thể bay liên tục 9 giờ không cần tiếp dầu. Nếu được tiếp dầu, B-52 có thể bay xa hơn, có thể vượt chặng đường 18.000 - 20.000 km.
 
Máy bay ném bom B-52 được mệnh danh là thứ vũ khí linh hoạt nhất trong bộ ba vũ khí chiến lược của Mỹ: tên lửa tầm xa, tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược.
 
Một phi vụ B-52 có thể hủy diệt cả một khu vực rộng lớn, 3 chiếc B-52 sẽ biến một diện tích hơn 2 km2 thành bình địa. Không một sinh vật nào có thể tồn tại nổi dưới sức công phá ghê gớm của bom B-52.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc