Chiến đấu cơ Trung Quốc gầm rú trên bầu trời thủ đô

15:11, 24/08/2015
|

(VnMedia) - Hàng loạt chiến đấu cơ của Trung Quốc gầm rú và bay lượn rất thấp trên bầu trời thủ đô Bắc Kinh ngày hôm qua (23/8) khi hàng ngàn binh lính đến từ Trung Quốc, Nga và các nước khác diễn tập cho cuộc diễu binh hoành tráng kỷ niệm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II.
 

Ảnh minh họa

Hình ảnh tại cuộc diễn tập ngày hôm qua


Cuộc diễu binh vào ngày 3/9 tới được cho là nhằm phô trương sức mạnh của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa vào thời điểm khi mà nước này đang tăng cường tung ra những hành động quyết liệt nhằm tranh giành chủ quyền ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
 
Trung tâm thủ đô Bắc Kinh đã được phong toả, không cho người dân tiếp cận nhưng những bức ảnh được tung lên trên mạng xã hội cho thấy đoàn xe chở theo những tên lửa Trung Quốc rầm rập lăn bánh trên Quảng trường Thiên An Môn cùng với lực lượng binh lính mang theo cờ của Cuba, Fiji, Kyrgyzstan, Mông Cổ và Pakistan. Trực thăng quân sự bay thành hình chữ số "70."
 
Hơn 10.000 binh lính Trung Quốc với 500 phương tiện quân sự và khoảng 200 máy bay đã tham gia vào buổi diễn tập ngày hôm qua, hãng tin Tân Hoa xã đưa tin.
 
Theo hãng thông tấn của Trung Quốc, quân đội nước này sẽ “khoe” 7 loại tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tầm xa tại cuộc diễu binh. 84% vũ khí được phô diễn tại dịp nay chưa từng xuất hiện trước công chúng trước đây, Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức quân sự cho hay.
 
Belarus, Kazakhstan và Mexico dự kiến cũng tham gia vào lễ diễu binh ở thủ đô Bắc Kinh, báo chí Trung Quốc đưa tin.
 
Bắc Kinh cho biết, cuộc diễu binh của họ là nhằm kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít Nhật trong Chiến tranh Thế giới thứ II và để thể hiện cam kết của Trung Quốc đối với hoà bình. Tuy nhiên, sự kiện này diễn ra trong bối cảnh nhiều nước cảm thấy lo ngại, bất an trước lập trường đối đầu quyết liệt của Bắc Kinh trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mông Cổ Tsakhiagiin Elbegdorj, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sisi, Tổng thống Czech Milos Zeman cùng lãnh đạo của một số nước Trung Á đã xác nhận đến tham dự buổi lễ diễu binh theo lời mời của Trung Quốc.
 
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết, bà sẽ đến tham dự lễ kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít ở Bắc Kinh nhưng chưa quyết định có tham dự lễ diễu binh hay không.
 
Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ không tham dự sự kiện nói trên ở Trung Quốc, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản hôm nay (24/8) cho biết.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc