Ngòi nổ chiến tranh cháy, hai miền liên Triều cuống cuồng

18:29, 22/08/2015
|

(VnMedia) - Giới chức cấp cao của Triều Tiên và Hàn Quốc vừa khởi động một cuộc đàm phán về cuộc khủng hoảng đang bùng nổ đáng sợ ở khu vực biên giới giữa hai nước.

Cuộc gặp gỡ bất ngờ này diễn ra đúng một tiếng sau khi tối hậu thư của Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul ngừng ngay lập tức chiến dịch tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh hết thời hạn. Có vẻ như khi ngòi nổ chiến tranh đang cháy và sắp có dấu hiệu phát nổ thì cả hai miền liên Triều đều cuống cuồng tìm cách kiểm soát tình hình bởi bản thân họ thực sự không hề muốn có một cuộc chiến tranh.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí ngồi lại với nhau trong chiều nay để thảo luận về tình hình đang diễn ra trong quan hệ liên Triều", ông Kim Kyou-hyun – phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc hôm nay (22/8) cho biết.
 
Theo Seoul, đề xuất ngồi lại đàm phán với nhau ban đầu do Bình Nhưỡng đưa ra.
 
Đây sẽ là cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên giữa hai miền liên Triều trong vòng một năm trở lại đây. Mục đích của cuộc gặp giữa hai quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc ở ngôi làng biên giới Panmunjom là nhằm tháo ngòi nổ đang cháy trong mối quan hệ song phương, ngăn chặn khả năng xảy ra xung đột quân sự.

Cuộc họp kín bắt đầu lúc đầu giờ tối ngày hôm nay, một quan chức từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay nhưng ông này không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào.
 
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc trước đso cho biết, Giám đốc An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan-jin và Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo sẽ có cuộc đàm phán với oogn Hwang Pyong So – sĩ quan hàng đầu của Quân đội Nhân dân Triều Tiên và ông Kim Yang Gon – một quan chức cấp cao Triều Tiên chịu trách nhiệm về các vấn đề Hàn Quốc. Ông Hwang được giới phân tích bên ngoài xem là vị quan chức quyền cao chức trọng thứ hai của Triều Tiên, chỉ sau Nhà lãnh đạo Kim Jong Un.
 
Cuộc gặp bất ngờ giữa hai miền liên Triều diễn ra trong bối cảnh xảy ra hàng loạt vụ việc khiến người ta lo sợ tình hình bán đảo Triều Tiên sẽ vượt ra khỏi tầm kiểm soát và biến thành một cuộc chiến tranh thảm khốc.
 
Không khí chiến tranh bao trùm
 
Tình hình Triều Tiên bắt đầu lao theo chiều hướng xấu đi kể từ sau khi xảy ra vụ nổ mìn ở biên giới khiến hai binh lính Hàn Quốc bị thương. Seoul đổ lỗi cho Bình Nhưỡng về vụ việc này nhưng Bình Nhưỡng kiên quyết bác bỏ.
 
Tiếp đó, cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc cộng thêm việc Seoul nối lại hoạt động tuyên truyền chống phá Triều Tiên thông qua hệ thống loa phát thanh ở khu vực biên giới đã khiến cho tình hình trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Cao trào của loạt diễn biến trên là Bình Nhưỡng được cho đã bắn một quả rocket về hướng hệ thống loa phát thanh đang phát đi những nội dung mang tính chống lại chính quyền Triều Tiên. Hàn Quốc đã đáp trả bằng việc bắn một loạt đạn pháo về phía biên giới Triều Tiên. Ngay lập tức, Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh cho quân đội Triều Tiên ở khu vực biên giới bước vào tình trạng sẵn sàng chiến tranh. Về phần mình, Seoul cũng tuyên bố sẽ đáp trả không nương tay trước Bình Nhưỡng.
 
Mặc dù Hàn Quốc và Triều Tiên đã đồng ý gặp nhau để tháo ngòi căng thẳng nhưng những diễn biến xung quanh mối quan hệ giữa nước này vẫn bị bao trùm bởi bóng ma của chiến tranh.
 
Cả Bình Nhưỡng và Seoul vẫn tỏ ra hết sức cứng rắn và có vẻ những không chịu nhường bước.
 
Một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vừa tuyên bố, bất chấp tối hậu thư của phía Bình Nhưỡng, Seoul vẫn tiếp tục thực hiện chiến dịch tuyên truyền chống Triều Tiên qua hệ thống loa phát thanh và rằng Seoul chỉ đưa ra quyết định về việc có ngừng hoạt động này hay không sau cuộc đàm phán.
 
Chưa hết, Mỹ và Hàn Quốc còn tuyên bố sẽ cùng nhau đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên.
 
Chủ tịch Hội đồng Liên quân Mỹ - Tướng Martin Dempsey và người đồng cấp Hàn Quốc – Đô đốc Choi Yoon-hee đã đạt được thỏa thuận về việc hai bên sẽ cùng nhau thực hiện đòn phản công nếu Triều Tiên có bất kỳ động thái khiêu khích nào. Hai vị quan chức cấp cao của Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí được với nhau về điều này trong cuộc điện đàm diễn ra ngày hôm nay. Trước đó, hãng tin Yonhap dẫn các nguồn tin giấu tên đưa tin, Triều Tiên đã bắt đầu triển khai các khẩu pháo ở khu vực phi quân sự.
 
Một động thái nữa cho thấy sự cứng rắn của Hàn Quốc và Mỹ trước Triều Tiên là hai nước này tuyên bố nối lại các cuộc tập trận quân sự mà họ vừa dừng lại vì tình hình leo thang ở bán đảo Triều Tiên và vì lời đe dọa chiến tranh của Bình Nhưỡng.
 
Với việc cả hai bên đối đầu đều tiếp tục làm căng, không nhượng bộ hay thỏa hiệp, cuộc khủng hoảng mới nhất trong quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ khó “tháo ngòi nổ”. Dù sao, người ta vẫn hy vọng cuộc đàm phán ngày hôm nay sẽ giúp hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, giúp tránh được viễn cảnh xung đột quân sự bùng nổ ở khu vực này. Giới phân tích nhận định, bản thân Seoul và Bình Nhưỡng hoàn toàn không muốn bị đẩy vào một cuộc chiến tranh mới.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc