Tổng thống Putin chỉ thị phát triển Hạm đội Biển Đen

15:26, 25/04/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Putin đã chỉ thị cho các quan chức cấp cao của nước này chuẩn bị kế hoạch phát triển cho Hạm đội Biển Đen trước tháng 6. Thông tin trên vừa được cơ quan báo chí của Điện Kremlin đưa ra hôm nay (25/4).
  
“Chính phủ của Liên bang Nga cùng với Bộ Quốc phòng sẽ xây dựng chương trình phát triển cho Hạm đội Biển Đen”, tuyên bố của Điện Kremlin cho biết. 

Ảnh minh họa

Việc phát triển Hạm đội Biển Đen của Nga đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng đối với Nga khi một số thỏa thuận với Ukraine đã bị bãi bỏ sau khi Bán đảo Crimea sáp nhập với Nga hồi tháng trước. 
 
Trước đó, hồi đầu tháng này, Tổng thống Putin đã ký kết một đạo luật xóa bỏ các thỏa thuận năm 1997 về căn cứ của Hạm đội Biển Đen với Ukraine cũng như thỏa thuận 2010 gia hạn hợp đồng cho Nga thuê các căn cứ hải quân ở Crimea cho tới năm 2042.
 
Đạo luật nêu rõ: “Đạo luật quy định về chấm dứt một số thỏa thuận Nga - Ukraine liên quan tới thành phần, tình trạng và các điều kiện ràng buộc của Hạm đội Biển Đen thuộc Liên bang Nga hoạt động trên lãnh thổ Ukraine. Cụ thể là Hiệp định giữa Liên bang Nga và Ukraine về cơ cấu tổ chức của Hạm đội Biển Đen (ngày 28/5/1997); Hiệp định giữa Liên bang Nga và Ukraine về thành phần, tình trạng và các điều kiện của Hạm đội Biển Đen thuộc Liên bang Nga trên lãnh thổ Ukraine (ngày 28/5/1997); Hiệp định liên Chính phủ giữa Chính phủ Liên bang Nga và Chính phủ Ukraine liên quan đến căn cứ Hạm đội Biển Đen và Hạm đội Biển Đen của Liên bang Nga trên lãnh thổ Ukraine (ngày 28/5/1997); Hiệp định giữa Liên bang Nga và Ukraine về thỏa thuận kéo dài thời gian triển khai Hạm đội Biển Đen của Liên bang Nga trên lãnh thổ Ukraine (ngày 21/4/2010, hay còn gọi là Thỏa thuận Kharkiv)”.
 
Như một phần của các thỏa thuận trên, hàng năm, Nga phải trả số tiền lên tới 562,5 triệu USD cho chính phủ Ukraine, đồng thời phải chi trả khoản chi phí 97,75 triệu USD đối với quyền sử dụng vùng lãnh hải và tần số vô tuyến Ukraine, cũng như bù đắp cho tác động môi trường từ Hạm đội Biển Đen. Hải quân Nga được phép duy trì tại đây 25.000 quân, 24 hệ thống pháo, 132 xe bọc thép và 22 máy bay quân sự.
 
Bên cạnh đó, Nga cũng cắt khoản nợ 100 triệu USD cho Kiev để sử dụng vùng lãnh hải của Ukraine. Còn theo thỏa thuận Kharkov kéo dài thời gian đóng quân của Hạm đội Biển Đen Nga ở Crimea năm 2010, Ukraine sẽ chiết khâu 100USD/ 1.000 mét khối khí đốt xuất sang cho phía Ukraine.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc