Lavrov: Ukraine đang bị phương Tây lợi dụng

10:41, 25/04/2014
|

(VnMedia) - Mỹ và Liên minh châu Âu đang có âm mưu thực hiện một “cuộc cách mạng màu” khác tại Ukraine, Ngoại trưởng Nga – Sergei Lavrov hôm qua (24/5) cho hay.
 
 “Mỹ và Liên minh châu Âu đang tìm cách gây ra một cuộc “cách mạng màu” khác ở Ukraine bằng việc  tổ chức các chiến dịch nhằm thay đổi chế độ một cách vi hiến”, ông Lavrov nói tại Diễn đàn Đại học Toàn cầu 2014.

Ảnh minh họa

“Một số chuyên gia nghiêm túc nghi ngại rằng không còn chỉ là số phận của Ukraine mà Ukraine đang bị lợi dụng và tiếp tục bị lợi dụng như một con tốt trong một trò chơi địa chính trị”, Ngoại trưởng Nga cho hay.
 
Trước đó, hồi tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, việc phân tích đánh giá các sự việc đã và đang xảy ra ở Ukraine là rất cần thiết.
 
Theo ông Lavrov, Nga mong muốn thỏa thuận quốc tế Geneva nhằm làm dịu cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ được thực thi theo các bước đi thực tế trong tương lai gần.
 
Hãng thông tấn Nga dẫn lời ông Lavrov nói: “Nga hi vọng rằng, thỏa thuận Geneva sẽ được thực hiện bằng hành động thực tế trong tương lai gần”.
 
Moscow cũng bày tỏ mong muốn các bên sẽ quan tâm đến các đề xuất của Nga về việc tổ chức tham vấn về vấn đề Ukraina trong thời gian sớm nhất có thể.

Nga mô tả cuộc khủng hoảng nổ ra ở Kiev hồi tháng 2 vừa qua như một cuộc đảo chính kiểu “phát xít” bất hợp pháp, dẫn tới vieejce Moscow vào can thiệp để bảo vệ người dân tộc Nga ở Ukraine.
 
Cách mạng màu là cụm từ để chỉ những phong trào chính trị trong một số quốc gia thuộc Liên Xô cũ hay thuộc vùng Balkan trong những năm đầu thập niên 2000, lấy tên một màu sắc hay một cây cối, bông hoa tiêu biểu.
 
Điển hình trong các cuộc cách mạng màu là Cách mạng 5 tháng 10 ở Serbia (2000), Cách mạng Hoa hồng ở Gruzia (2003), Cách mạng Cam ở Ukraina (2004), và Cách mạng Hoa Tulip ở Kyrgyzstan (2005). Trong mỗi lần, nhiều người đã xuống đường biểu tình sau các cuộc bầu cử gây tranh cãi và đã dẫn đến sự lật đổ hay từ chức của những lãnh đạo bị xem là độc đoán.
 
Từ này cũng được dùng cho một số cuộc cách mạng ở những nơi khác bao gồm vùng Trung Đông như cuộc cách mạng cây tuyết tùng 2005 tại Lebanon, và cách mạng xanh 2005 tại Kuwait.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc