Tiềm lực thật sự của quân đội Ukraine

22:07, 24/04/2014
|

Bất chấp việc Nga đã bác bỏ khả năng tấn công Ukraine nhưng trên báo chí phương Tây vẫn lan truyền những tin đồn về khả năng sắp xảy ra chiến tranh. Đặc biệt có những bài viết so sánh sức mạnh quân sự giữa Nga và Ukraine . Thực lực quân sự của Nga, một trong những cường quốc quân sự của thế giới thì không phải bàn. Còn đâu là sự thật về sức mạnh quân sự của Ukraine đang là điều được dư luận quan tâm.

“Đội quân nhà nghèo”

Ukraine từng được biết đến là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân nhiều thứ ba trên thế giới. Sau khi Liên Xô tan rã, quốc gia này được thừa hưởng một trong những lực lượng quân đội mạnh nhất châu Âu. Cho đến khi cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng xảy ra thời gian gần đây ở Ukraine, tiềm lực quân sự thực sự của Ukraine mới bị “mổ xẻ” và người ta đã phát hiện ra sự thực khó tin về sức mạnh quân sự của quốc gia này.

Ảnh minh họa

Do tình trạng kinh tế đất nước sa sút, quân đội của Ukraine được coi là “đội quân nhà nghèo” với số quân ít ỏi, trang bị yếu kém và thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu ngân sách. Vì thiếu tiền, Ukraine đã buộc phải bãi bỏ chế độ nghĩa vụ quân sự trong năm 2013 khiến quân đội nước này chỉ bao gồm toàn quân nhân chuyên nghiệp. Việc chuyên nghiệp hóa quân đội bị hạn chế sau khi Tổng thống bị lật đổ Vích-to Y-a-nu-cô-vích lên cầm quyền do ông nhắm tới mục tiêu chuyển hóa quân đội thành lực lượng tình nguyện, dẫn tới hậu quả là quân đội hoạt động thiếu nhà nghề. Nghiêm trọng hơn, theo phân tích của các chuyên gia quân sự, việc này càng làm xói mòn tinh thần sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

Trong hơn hai thập kỷ qua, lực lượng vũ trang Ukraine hầu như không tiến hành công tác huấn luyện tác chiến. Chẳng hạn, số giờ bay huấn luyện trung bình của một phi công quân sự Ukraine chỉ ở mức 40 giờ/năm. Trong khi lục quân chỉ tiến hành tập trận ở cấp đại đội, cao nhất là tiểu đoàn.

Do không có tiền để duy trì vũ khí hạt nhân cộng với sức ép của quốc tế, Ukraine đã từ bỏ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này. Đổi lại, Ukraine đã nhận được viện trợ kinh tế và đảm bảo an ninh từ 4 cường quốc hạt nhân, trong đó có Nga.

Bằng chứng cho thực trạng trên của quân đội Ukraine là mới đây, trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine leo thang, các đơn vị quân đội, biên phòng và phản ứng nhanh của Ukraine đã đồng loạt tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn nhằm khuếch trương sức mạnh và diễn tập để ứng phó với nguy cơ xảy ra chiến tranh. Vậy nhưng, những gì mà quân đội Ukraine “trình diễn” trong các cuộc diễn tập thực sự gây thất vọng vì vũ khí, trang bị của quân đội nước này đều đã quá cũ, lạc hậu, trong đó có nhiều loại được Nga sản xuất từ những năm 60 của thế kỷ trước.

Trong tư thế không sẵn sàng chiến đấu

Chính cựu Bộ trưởng Quốc phòng tạm quyền Ukraine , ông I-ho Tê-niu-khơ (Ihor Tenyukh) đã bị Quốc hội sa thải, từng thừa nhận khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội nước này là rất yếu. Khi còn tại chức, trong báo cáo gửi Tổng thống lâm thời của Ukraine, A-lếch-xan-đơ Tu-chi-nốp, ông I.Tê-niu-khơ cho biết, các cuộc tập trận mới nhất cho thấy “mức độ đáng buồn về khả năng sẵn sàng chiến đấu của các binh sĩ Ukraine cũng như tình trạng thiếu chuyên gia quân sự, thiết bị và vũ khí trong lực lượng lục quân, không quân và hải quân.

Cũng theo báo cáo của ông I.Tê-niu-khơ, hơn 70% xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác là những chiếc T-64 cũ kỹ từ thời Liên Xô và đã phục vụ trong quân đội từ 30 năm trở lên. Trong khi đó, chưa đầy 20% lính lái xe bọc thép chưa được đào tạo đầy đủ. Trong số 507 máy bay chiến đấu và 121 trực thăng tấn công, chỉ có 15% có khả năng chiến đấu và chỉ 10% trong số phi công hiện có có khả năng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu. Về hải quân, chỉ có 4 tàu hải quân có khả năng sẵn sàng chiến đấu là tàu chỉ huy Hetman Sahaydachniy, tàu hộ tống chống ngầm Ternopil, tàu chỉ huy Slavutych và tàu đổ bộ lớn Kostiantyn Olshansky. Lực lượng phòng không của Ukraine cũng trong tình trạng không hơn gì, với chỉ 10% binh lính thuộc lực lượng này nắm được đủ lý thuyết và thực hành đáp ứng yêu cầu. Chưa kể những bệ phóng tên lửa BM-27 Uragan hay BM-30 Smerch có từ thời Liên Xô lại được coi là phương tiện hiệu quả nhất có thể giúp Ukraine ngăn chặn được các hành động tấn công vào lãnh thổ. Hai bệ phóng này lại không được khuyến khích sử dụng vì khả năng xác định mục tiêu kém chính xác và nhiều khả năng gây thương vong cho dân thường.

Trong suốt thời kỳ hậu Liên Xô, không quân Ukraine không hề nhận được vũ khí trang bị mới, chỉ có 1 chiếc MiG-29 và 13 Su-25 được nâng cấp. Trong số các máy bay trong biên chế thường trực của không quân Ukraine , thực tế có thể bay chỉ không quá 50%. Hơn nữa, trong thời kỳ “báo động chiến đấu” như hiện nay, mỗi lần chỉ có một đến hai chiếc Su-27 bay làm nhiệm vụ.

Hỏa lực tăng thiết giáp

Hiện cơ cấu tổ chức quân đội Ukraine bao gồm Bộ chỉ huy miền Tây, Bộ chỉ huy miền Đông và Bộ tư lệnh Hải quân. Quân đội Ukraine có quân số lớn thứ 5 ở châu Âu với tổng số binh lính vào khoảng 139.000 người. Số lượng xe tăng trong biên chế quân đội hiện khoảng 2.300 chiếc, xe bọc thép là 3.700 chiếc, khoảng 3000 khẩu pháo, 500 máy bay chiến đấu, hơn 100 trực thăng. Lực lượng hải quân Ukraine có khoảng 30 tàu chiến. Về phòng không, hiện tại Ukraine có khoảng 36 hệ thống tên lửa phòng không các loại. Những con số này có thể sẽ thay đổi vì hiện Nga vẫn đang trong quá trình trao trả Ukraine một số trang bị, vũ khí tại Crưm. Nga mới đây đã giao lại tàu tên lửa Priluki của Ukraine tại Crimea cho Kiev.

Hiện tại, quân đội Ukraine chủ yếu tập trung ở khu vực phía Tây và khu vực trung tâm. Lực lượng mạnh nhất của họ là hơn 2000 xe tăng T-64BM Bulat. Nếu trong trường hợp xảy ra chiến tranh, Ukraine có thể sử dụng các lực lượng như lính thủy đánh bộ, nhảy dù và không quân.

Tăng thiết giáp được coi là lực lượng hỏa lực mạnh nhất cho đến thời điểm hiện nay của quân đội Ukraine , với xe tăng chiến đấu chủ lực là T-84 Oplot. Phòng không mặt đất là lực lượng có sức mạnh thứ hai của Ukraine, có khả năng tác chiến trong vòng bán kính tới 250km với nhiều hệ thống ra-đa tối tân như hệ thống trinh sát điện từ thụ động Kolchuga. Ngoài ra, quân đội Ukraine còn có lực lượng pháo binh khá mạnh với biên chế khoảng 100 giàn pháo phản lực có tầm bắn 90km. Ukraine cũng có một quân bài chiến lược rất quan trọng là tên lửa đạn đạo chiến thuật OTR-21 Tochka tầm bắn 180km. Yếu nhất trong quân đội Ukraine là lực lượng hải quân với biên chế là những tàu chiến cũ kỹ đóng từ thời Liên Xô. Không có tàu nào được trang bị tên lửa chống hạm nên năng lực tác chiến bị hạn chế.


(theo QĐND)

Ý kiến bạn đọc