Hàn Quốc: Triều Tiên đang có hoạt động "đáng ngờ"

15:54, 22/04/2014
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay (22/4) đã lên tiếng cảnh báo vụ thử hạt nhân “bất thình lình” của CHDCND Triều Tiên, viện dẫn các hoạt động tăng cường gần đây tại bãi thử hạt nhân chính dưới lòng đất của Triều Tiên.

 
Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Kim Min-seok phát biểu tại một cuộc họp báo vắn rằng nhiều hoạt động “đáng ngờ” đã được phát hiện ở trong và bên ngoài căn cứ thử Punggye-ri ở miền đông bắc Triều Tiên, nơi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 hồi tháng 2 năm ngoái.

Ảnh minh họa


Người phát ngôn cho biết: “Bãi thử hạt nhân Punggye-ri đã cho thấy các hoạt động gia tăng của các phương tiện và lực lượng so với trước đây. Hiện các lực lượng Hàn Quốc và Mỹ đang theo dõi chặt chẽ diễn biến mới nhất để thăm dò các dấu hiệu của một vụ thử hạt nhân khác”.

Ông từ chối nói cụ thể về các hoạt động đang diễn ra gần bãi thử, chỉ cho biết, nguồn tin do tình báo Mỹ chia sẻ.

 

Động thái mới nhất này của Triều Tiên diễn ra trước chuyến công du châu Á, trong đó có chuyến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Hồi tháng này, Bình Nhưỡng cũng đã đe dọa sẽ thực hiện một vụ thử hạt nhân "kiểu mới", một hành động được xem là đáp trả cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn diễn ra liên tục.

 

Trước đó, hôm 21/4, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã cảnh báo rằng chuyến thăm của ông Obama tới Hàn Quốc có thể “làm gia tăng sự đối đầu và mang tới những đám mây đen tối của một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân”.

 

Cho đến nay, chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tiến hành 3 cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân vào các năm 2006, 2009 và 2013 đều ở khu vực Punggye-ri ở phía Đông Bắc của nước này.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc