Vì Ukraine, Mỹ doạ ra tay nhanh chóng với Nga

15:09, 22/04/2014
|

(VnMedia) - Chính phủ Mỹ hôm qua (21/4) tuyên bố, nước này sẽ ra tay nhanh chóng “trong vài ngày” để trừng phạt thêm nữa Nga nếu giới chức Moscow không có những bước đi nhằm thực hiện thoả thuận được ký kết ở Geneva hồi tuần trước.
 

Ảnh minh họa

 Bất ổn ở miền đông Ukraine


Thoả thuận được ký tại hội nghị 4 bên ở Geneva hôm 17/4 giữa Nga, Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) và Ukraine bao gồm việc kêu gọi lực lượng biểu tình ủng hộ Nga giải tán khỏi các toà nhà chiếm đóng và các chốt chặn an ninh, chấp nhận lệnh ân xá và giải quyết nỗi bất bình của họ bằng con đường chính trị, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Jen Psaki cho biết.
 
"Nếu họ không thực hiện các bước đi trên trong vài ngày tới, sẽ có hậu quả. Chắc chắn, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định chỉ trong vài ngày nếu chúng tôi thấy cần phải có hậu quả cho việc không hành động”, bà Psaki cảnh báo tại một cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua.
 
Một số nghị sĩ Mỹ đang ra sức kêu gọi chính quyền của Tổng thống Barack Obama áp đặt những biện pháp trừng phạt khắc nghiệt hơn nữa nhằm vào ngành công nghiệp năng lượng và các ngân hàng lớn của Nga để buộc Tổng thống Vladimir Putin phải lùi bước bằng cách rút quân ra khỏi biên giới Ukraine và từ bỏ ý định xâm nhập vào lãnh thổ của Ukraine. Trên thực tế, đây chỉ là những cáo buộc của Mỹ nhằm vào Nga trong khi giới chức Moscow đã nhiều lần khẳng định rõ ràng rằng, nước này không triển khai quân rầm rộ ở biên giới với Ukraine cũng như không có ý định đưa quân tiến vào Ukraine.
 
"Tôi nghĩ, đã đến lúc phải tiến thêm một bước trong tiến trình trừng phạt”, Thượng nghị sĩ bang Connecticut - ông Chris Murphy hôm qua đã nói như vậy mặc dù ông này ủng hộ việc cho Moscow thêm thời gian từ 2 đến 3 ngày để thực hiện thoả thuận Geneva.
 
Một số nghị sĩ Mỹ tuyên bố, họ không tin các biện pháp trừng phạt Nga hiện nay đang được áp dụng sẽ ngăn được Moscow. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ mất miền đông Ukraine nếu chúng ta tiếp tục như thế này", Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Corker – nhân vật hàng đầu của Đảng Cộng hoà trong Uỷ ban Đối Ngoại Thượng viện Mỹ, cho biết.
 
Washington và Moscow đang đổ lỗi cho nhau về tình hình bất ổn ở Ukraine. Cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia Đông Âu này là nơi chứng kiến cuộc đối đầu Đông-Tây nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
 
"Nếu không có tiến bộ, chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng cùng các đối tác Châu Âu và G-7 để áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Vì vậy, chúng tôi sẽ chỉ cần đưa ra quyết định trong vài ngày”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Psaki tuyên bố.
 
Những lời đe doạ trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa lên tiếng cảnh báo rằng, Mỹ nên chịu trách nhiệm về những người mà họ đưa lên cầm quyền ở Kiev thay vì đưa ra các tối hậu thư cho Moscow. Mọi nỗ lực nhằm cô lập Nga sẽ chỉ dẫn đến tình trạng bế tắc, ông Lavrov nói thêm.
 
Ông Lavrov kêu gọi người đồng cấp Mỹ John Kerry “hãy gây sức ép với Kiev, đừng để những cái đầu nóng ở đó khiêu khích một cuộc xung đột đổ máu, đồng thời thúc ép giới lãnh đạo lâm thời mới của Ukraine hoàn thành những nghĩa vụ” đưa ra trong thoả thuận ở Geneva.
 
Nga cáo buộc Kiev không thực hiện thoả thuận Geneva
 
Ngoại trưởng Nga tố cáo rằng, giới chức cầm quyền lâm thời ở Kiev tiếp tục bắt giữ các nhà hoạt động ở khu vực miền đông nam Ukraine và vi phạm quyền của các nhà báo thay vì thực hiện lệnh ân xá mà họ đã cam kết thực hiện trong hội nghị thượng đỉnh ở Geneva hồi tuần trước.
 
"Một trong những điểm chính được đưa ra trong Thoả thuận Geneva  là yêu cầu thực hiện lệnh ân xá cho những người bị bắt giữ vì mục đích chính trị và những người tham gia biểu tình”, ông Lavrov cho biết.
 
Tuy nhiên, "thay vì phóng tích những người bị bắt giữ, cụ thể ở đây là Thống đốc Nhân dân của Donetsk - ông Pavel Gubarev, giới chức cầm quyền lâm thời ở Kiev vẫn tiếp tục bắt giữ các đối thủ chính trị ở phía đông nam” của Ukraine, Ngoại trưởng Lavrov đưa ra cáo buộc như vậy trong một cuôc họp báo chung ở thủ đô Moscow với người đồng cấp Mozambique Oldemiro Baloi.
 
Cũng theo lời Ngoại trưởng Lavrov, "các phóng viên, không chỉ là phóng viên Nga mà cả phóng viên nước ngoài, đã không được phép đi vào những khu vực ở đông nam Ukraine – nơi cánh báo chí muốn vào để chứng kiến những việc đang xảy ra. Tất nhiên, tất cả những điều này đang gây ra sự phẫn nộ”.
 
Những lời tố cáo trên được ông Lavrov đưa ra đúng một ngày sau khi xảy một loạt cuộc đụng độ bao lực ở Ukraine trong ngày Lễ phục sinh (20/4). Những tay súng không rõ danh tính đi trên 4 chiếc xe đã lao đến xả súng không thương tiếc vào lực lượng phòng vệ ở một chốt chặn an ninh của thành phố Slaviansk khi họ đang ăn mừng ngày Lễ Phục sinh.
 
Moscow tin rằng, hành động vi phạm lệnh ngừng bắn ngày Lễ Phục sinh đã làm dấy lên quan ngại và sự nghi ngờ về khả năng thực hiện thoả thuận Geneva vừa đạt được hồi tuần trước. Theo Bộ Ngoại giao Nga, sự khiêu khích của các chiến binh cho thấy Kiev không muốn thực hiện việc giải trừ vũ khí của các nhóm cực đoan cũng như của các thành phần chủ nghĩa dân tộc cực đoan.
 
Theo thông tin mới nhất vừa được báo chí cung cấp, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Châu Âu – bà Victoria Nuland đã thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn hãng tin CNN ngày hôm nay (22/4) rằng, Washington đã cung cấp 5 tỉ USD để ủng hộ nền dân chủ của Ukraine kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.
 
Tuy nhiên, bà Nuland phủ nhận số tiền trên đã được dùng để ủng hộ cho phong trào Maidan mà Nga tuyên bố là bất hợp pháp ở Ukraine vừa rồi. Phong trào Maidan đã lật đổ chính quyền của Tổng thống Yanukovych và đưa phe đối lập lên cầm quyền. Moscow và người dân ở khu vực đông nam Ukraine kiên quyết không thừa nhận tính hợp pháp của chính quyền này.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc