EU - Mỹ gây sức ép lên chính quyền Nga

08:24, 07/03/2014
|

(VnMedia) - Các lãnh đạo của EU đã đe dọa sẽ áp đặt một loạt lệnh trừng phạt với Nga, trong đó có thể bao gồm lệnh cấm cấp thị thực, phong tỏa tài sản và một loạt hạn chế khác về kinh tế trừ khi nước  này tham gia đàm phán trực tiếp với chính phủ lâm thời của Ukraine.
 
Đầu tiên, EU sẽ không tham gia cuộc họp trù bị cho hội nghị thượng đỉnh G8 và các cuộc đàm phán về thị thức với Nga. 

Ảnh minh họa


Chủ tịch Hội đồng EU – Herman Van Rompuy hôm qua (6/3) đã lên tiếng cành báo rằng nếu Moscow không có hành động khiến tình hình Ukraine hạ nhiệt, thì điều đó sẽ “ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa EU và Nga”.
  
“Nếu tình hình không hạ nhiệt, EU sẽ quyết định đưa ra thêm biện pháp trừng phạt như hạn chế cấp thị thực, phong tỏa tài sản, hủy hội nghị thượng định Nga-EU”, ông Rompuy nhấn mạnh tại một cuộc họp báo.
 
Trước đó, Thủ tướng Anh – David Cameron cũng đe dọa sẽ áp đặt lệnh phong tỏa tài sản và cấm đi lại đối với Nga, trừ khi cuộc đối thoại với Ukraine đạt được kết quả tốt.
  
Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, các biện pháp trung phạt kinh tế mạnh hơn đối với Nga sẽ có thể được áp dụng.
  
Trong khi đó, Thủ tướng Ba Lan – Donald Tusk khẳng định, người châu Âu không hề muốn áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga nhưng động thái này là “không thể tránh được”.

Về phần mình, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng lên án cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Liên bang Nga mà thượng viên Crimea tuyên bố hôm qua (6/3), cao buộc đây là động thái “bất hợp pháp và đi ngược lại với hiến pháp của Ukraine”.
 
Không chỉ đe dọa như EU mà Mỹ đã vừa ra lệnh áp đặt các hạn chế thị thực đối với các quan chức Nga và Crimea cùng những công dân mà họ cáo buộc "đe dọa chủ quyền và toàn vẹn của Ukraine".
 
Theo đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký một sắc lệnh cho phép xử phạt đối với "các cá nhân và các tổ chức chịu trách nhiệm về các hoạt động phá hoại tiến trình dân chủ hoặc chính quyền ở Ukraine".
 
Tuy nhiên, danh tính cụ thể của các quan chức trong danh sách trừng phạt không được tiết lộ.  
 
Trước đó, hôm 5/3, Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cũng tuyên bố, liên minh quân sự này sẽ tăng cường hợp tác với Ukraine nhưng sẽ xem xét lại “toàn bộ phạm vi” hợp tác với Nga.
 
Phát biểu sau cuộc gặp với đại diện Nga tại NATO Alexander Grushko, ông Rasmussen nhấn mạnh toàn bộ phạm vi hợp tác NATO - Nga đang được xem xét lại, trong đó có việc đình chỉ sứ mệnh chung liên quan đến tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc