Ukraine: Lệnh bắt giới chức cao nhất Crimea

13:47, 06/03/2014
|

(VnMedia) - Một toà án ở thủ đô Kiev của Ukraine vừa mới đây đã phát lệnh bắt giữ Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội của nước Cộng hoà tự trị Crimea, trưởng công tố lâm thời Ukraine hôm qua (5/3) cho biết.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Toà án ở Kiev đang đưa ra những cáo buộc hình sự nhằm vào hai vị quan chức cao nhất của Crimea và một loạt các chính khách khác của khu tự trị này, trưởng công tố lâm thời của Ukraine - ông Oleh Makhnytsky cho hay.
 
Hồi cuối tuần trước, Quốc hội Crimea đã bầu chọn ông Aksyonov – Lãnh đạo Đảng Đoàn kết người Nga, làm Thủ tướng của khu tự trị trong một phiên họp kín. Quốc hội Crimea cũng thông báo, họ sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về vị thế tương lai của bán đảo này trong ngày 30/3 tới sau khi có nhiều người dân đòi tách hẳn Crimea ra khỏi Ukraine hay sáp nhập Crimea trở lại Nga.
 
Ngay sau khi lên cầm quyền, tân Thủ tướng Crimea Aksyonov cho biết, ông đã đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin giúp bảo đảm hoà bình ở khu vực có đông người Nga sinh sống này.
 
Chủ tịch Quốc hội Ukraine Alexandr Turchynov cũng đang tạm nắm quyền Tổng thống sau đó đã ký sắc lệnh bác bỏ việc ông Aksyonov được bầu làm Thủ tướng Crimea.
 
Crimea – nơi Hạm đội Biển Đen của Nga đang đóng, đã trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ukraine hiện nay kể từ sau khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị Quốc hội truất quyền hôm 22/2.
 
Liên quan đến tình hình Crimea, trong bài trả lời phỏng vấn đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng lâm thời mới của Ukraine – ông Arseniy Yatsenyuk đã lên tiếng bảo vệ mạnh mẽ cho tính hợp pháp của chính quyền của ông này trước sự “tấn công” từ Nga đồng thời tuyên bố Kiev sẵn sàng mở rộng thêm quyền tự trị cho Crimea để xoa dịu những người dân đang lo lắng ở đây. Nhưng ông Yatsenyuk cũng khẳng định, Crimea sẽ vẫn nằm trong đất nước Ukraine.
 
Trả lời phỏng vấn hãng tin AP, Thủ tướng tạm quyền Yatsenyuk đã bác bỏ những thông tin cho rằng, Ukraine đang tìm kiếm sự giúp đỡ về mặt quân sự từ Mỹ.
 
Trong khi tuyên bố muốn xoa dịu người dân ở Crimea, chính quyền lâm thời ở Kiev lại phát đi lệnh bắt những chính khách hàng đầu của khu tự trị này. Diễn biến này cho thấy, hình hình khủng hoảng ở Ukraine sẽ không sớm kết thúc.
 
Người dân ở Crimea bắt đầu “nổi dậy” sau khi phe đối lập Ukraine chiếm quyền ở thủ đô Kiev và có một số chính sách thể hiện sự phân biệt đối xử với những người nói tiếng Nga ở quốc gia Đông Âu.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc