Ukraine: Mỹ rục rịch hành động quân sự, Nga thách thức

07:48, 07/03/2014
|

(VnMedia) - Lấy cái cớ là “ngăn chặn hành động xâm lược của Nga” ở Ukraine , Mỹ bắt đầu rục rịch hành động quân sự gần biên giới Nga. Đáp lại, Moscow ngay lập tức tổ chức một cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong khu vực với những vũ khí thiện chiến hàng đầu.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Chiến đấu cơ Mỹ áp sát Nga, tàu chiến vào Biển Đen

 

Lầu Năm Góc Mỹ cho biết, 6 chiếc máy bay chiến đấu của họ đã đến Lithuania để tăng cường cho nhiệm vụ tuần tra bầu trời ở các quốc gia Baltic trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang vì các hành động quân sự của Nga ở Crimea, Ukraine. Một tàu chiến của Mỹ cũng đã có mặt ở Biển Đen để tham gia các cuộc diễn tập đã được lên kế hoạch từ lâu.

 

Phi đội máy bay chiến đấu của Mỹ cùng với 60 binh lính đã hạ cánh ở Căn cứ Không quân Siauliai, Lithuania, bổ sung thêm vào lực lượng 4 chiếc F-15 và 150 binh lính đã có mặt ở đó từ trước. Những chiếc chiến đấu cơ mới được bổ sung đến từ RAF Lakenheath. Theo lời giới chức Mỹ, lực lượng phi cơ chiến đấu của họ đến gần Ukraine để tham gia vào nhiệm vụ tuần tra bầu trời.

 

Cùng lúc, Hải quân Mỹ cũng đã phái tàu khu trục USS Truxtun đến tham gia các cuộc tập trận với Rumani và Bulgari ở Biển Đen. Tàu chiến mang tên lửa dẫn được của Mỹ được cho là sẽ ở vùng biển này trong nhiều ngày.

 

Tàu USS Truxtun sẽ tách khỏi nhóm tàu sân bay tấn công USS George H.W. Bush đang đóng tại Địa Trung Hải để hướng tới Biển Đen. Một tàu chiến khác của Mỹ là tàu USS Taylor cũng đã có mặt tại Biển Đen từ trước đó nhưng đã bị mắc cạn và đang phải sửa chữa ở Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Ngoài ra, giới chức Ba Lan còn tuyên bố, Mỹ chuẩn bị cử thêm 12 chiếc máy bay chiến đấu F-16 cùng 300 binh lính đến nước này. Mặc dù vậy, Lầu Năm Góc tuyên bố, họ vẫn chưa đưa ra quyết định về việc trên.

 

Cùng với những hoạt động quân sự rục rịch ở khu vực gần Ukraine và Nga, Mỹ và các đồng minh phương Tây cũng đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt Nga về những bước đi mà họ miêu tả là “hành động xâm lược” nhằm vào bán đảo tự trị Crimea của Ukraine.

 

Mặc dù Mỹ bắt đầu rục rịch có hành động quân sự nhưng người ta tin rằng Washington chẳng bao giờ có ý định đối đầu quân sự với Nga. Bản thân giới chức Mỹ luôn khẳng định, đến thời điểm này, họ chưa đưa bất kỳ sự lựa chọn quân sự nào lên bàn.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (6/3) nhấn mạnh, vẫn có con đường để giải quyết khủng hoảng ở Ukraine và kêu gọi Nga để cho các thành sát viên Liên Hợp Quốc vào Ukraine giám sát tình hình. Nói về việc Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự ở các nước thành viên NATO gần Nga, ông Obama cho biết, Mỹ đang áp dụng các bước đi “nhằm tái khẳng định cam kết bảo đảm an ninh và dân chủ cho các đồng minh ở Đông Âu”.

 

Nga tập trận rầm rộ với vũ khí thiện chiến

 

Sau những hành động quân sự rục rịch của Mỹ ở ngay sát biên giới Nga, Moscow cũng nhanh chóng có hành động đáp trả khi Quân khu Phía Tây Nga tiến hành một cuộc tập trận lớn và kéo dài.

 

Được biết, Quân khu Phía Tây của Nga hôm qua đã bắt đầu tiến hành một cuộc tập trận phòng không quy mô lớn ở bãi thử Kapustin Yar, phía nam nước Nga. Kapustin Yar nằm cách biên giới phía đông của Ukraine chỉ khoảng 450km.

 

Cuộc tập trận lần này của Nga thu hút khoảng 3.500 binh lính và hơn 1.000 đơn vị vũ khí hạng nặng. Nó sẽ kéo dài tới khoảng 1 tháng. Cuộc tập trận sẽ có bài diễn tập đỉnh cao là những màn bắn đạn thật với sự tham gia của những vũ khí thiện chiến hàng đầu như S-300, Buk-M1 và một số hệ thống phòng không khác.

 

“Đây là lần đầu tiên tất cả các đơn vị phòng không đến từ Quân khu Phía Tây, trong đó có cả đơn vị phòng thủ bờ biển của Hạm đội Phía Bắc, tụ hội về một điểm”, phát ngôn viên Quân khu Phía Tây – Đại tá Oleg Kochetkov cho biết.

 

“Đó là cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay của các đơn vị phòng không thuộc Quân khu Phía Tây”, ông Kochetkov cho biết đồng thời nói thêm rằng những cuộc diễn tập lần này là một phần trong chu kỳ huấn luyện chiến đấu định kỳ của họ.

 

Tuy nhiên, cuộc tập trận quy mô lớn diễn ra trùng đúng thời điểm căng thẳng mỗi lúc một leo thang nghiêm trọng hơn trong cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine . Cuộc khủng hoảng này đang dẫn đến cuộc đối đầu gay gắt giữa Nga với phương Tây về số phận của Crimea – một bán đảo tự trị của Ukraine với số người dân tộc Nga sinh sống chiếm thế áp đảo.

 

Giới chức Crimea kiên quyết không thừa nhận tính hợp pháp của chính phủ lâm thời mới hiện nay ở Kiev sau khi phe đối lập kéo vào chiếm thủ đô và lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych hồi cuối tháng trước. Ngày hôm qua, Quốc hội Crimea đã bỏ phiếu quyết định tách Crimea ra khỏi Ukraine và sáp nhập trở lại Nga.

 

Quyết định trên có thành hiện thực hay không còn phải chờ vào kết quả của một cuộc trưng cầu dân ý mà Crimea sẽ tổ chức từ ngày 16/3 đến 30/3 tới.

 

Quốc hội Nga gần đây cũng đã thông qua hành động can thiệp quân sự vào Ukraine trong khi hàng ngàn “chiến binh địa phương” bị cáo buộc đang nằm dưới sự chỉ đạo của Nga đã giành quyền kiểm soát các căn cứ quân sự của Ukraine trên khắp bán đảo Crimea trong tuần qua.

 

Sau những diễn biến trên, phương Tây đã không tiếc lời chỉ trích Moscow và đe dọa trừng phạt Nga. Hiện tại, các nước này đã cắt đứt các cuộc tiếp xúc về quân sự với Nga và tạm ngừng hợp tác quân sự giữa Nga với NATO.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc