Crimea quyết tách khỏi Ukraine, sáp nhập vào Nga

20:26, 06/03/2014
|

(VnMedia) - Quốc hội nước Cộng hòa tự trị Crimea hôm nay (6/3) đã quyết định tách bán đảo này khỏi Ukraine và sáp nhập vào với Nga, trở thành một phần của nước Nga. Crimea vốn là một khu vực lãnh thổ thuộc Ukraine nhưng có rất đông người Nga sinh sống.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo thông báo được Quốc hội Crimea đưa lên trên website của cơ quan này ngày hôm nay, khu vực tự trị Crimea sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý để người dân có quyền lựa chọn trong hai phương án: một là bỏ phiếu đồng ý với quyết định của Quốc hội Crimea nói trên và hai là khôi phục lại Hiến pháp Crimea năm 1992 theo đó bán đảo này tiếp tục là một nước Cộng hòa tự trị nằm trong Ukraine. Cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra từ ngày 16/3 và kéo dài đến ngày 30/3.

 

Lá phiếu được trao cho người dân sẽ được in thành các thứ tiếng Ukraine , Nga và Tatar. Trên lá phiếu này sẽ chỉ có hai câu hỏi được đưa ra trong thông báo của Quốc hội Crimea nói trên. Không có câu hỏi nào cho phép các cử tri đòi tách Crimea hoàn toàn độc lập.

 

Cuộc trưng cầu dân ý trên ban đầu được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 2/5, đúng ngày diễn ra cuộc bầu cử sớm ở Ukraine .

 

Các cuộc biểu tình bắt đầu rộ lên ở bán đảo Crimea sau khi phe đối lập lên chiếm quyền ở thủ đô Kiev và dựng lên chính phủ mới. Người dân Crimea bất mãn trước việc phe đối lập có nhiều phát biểu thể hiện sự phân biệt đối xử đối với người Nga và chống đối nước Nga. Vì thế, những người ở Crimea đã biểu tình đói tách bán đảo này ra khỏi Ukraine và sáp nhập họ trở lại nước Nga.

 

Giới chức cầm quyền ở bán đảo tự trị Crimea đã từ chối công nhận tính hợp pháp của chính phủ lâm thời ở Kiev .

 

Trong những ngày qua, Crimea đã có nhiều động thái nhằm tách hẳn bán đảo này ra khỏi Ukraine như thành lập cơ quan hành pháp và an ninh riêng. Trước đó, Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Crimea - Sergei Aksyonov cũng tuyên bố, nước cộng hòa tự trị này sẽ thành lập bộ quốc phòng riêng. Theo đó, lực lượng an ninh địa phương trong đó có cả cảnh sát và quân đội trước đó do Kiev chỉ đạo, sẽ được “đưa về một mối” dưới quyền kiểm soát của chính quyền Crimea. Tuy nhiên, ông cũng không nói rõ khi nào Bộ Quốc phòng mới sẽ được thành lập và ai sẽ là người đứng đầu cơ quan này.

 

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine được châm ngòi từ sự kiện chính phủ của Tổng thống Yanukovych hồi cuối năm ngoái bất ngờ hủy bỏ việc ký kết các thoả thuận chính trị, thương mại mang tính lịch sử với Liên minh Châu Âu (EU) chỉ vài ngày trước khi sự kiện này chính thức diễn ra. Thay vào đó, Kiev chọn con đường thiết lập quan hệ gắn bó hơn với Moscow .

 

Người ta tin rằng, những diễn biến ở Ukraine trong thời gian vừa qua được xem là “cuộc đấu” giữa Nga với Mỹ và Châu Âu nhằm tranh giành quốc gia Đông Âu. Các khu vực phía tây của đất nước Ukraine muốn có mối quan hệ gắn bó, thân thiết với EU. Trong khi đó, khu vực phía đông Ukraine – chiếm phần lớn sản lượng kinh tế của đất nước, lại thiên về hướng thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga.


Kiệt Linh - (theo RIA, THX)

Ý kiến bạn đọc