Thủ tướng Thái thách thức người biểu tình đến cùng

09:09, 29/01/2014
|

(VnMedia) - Chính phủ đang bị vây hãm của nữ Thủ tướng Thái Lan xinh đẹp Yingluck Shinawatra hôm qua (28/12) đã tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đẩy kế hoạch tiến hành tổng tuyển cử vào ngày Chủ nhật tới (2/2) bất chấp mọi lời cảnh báo cũng như đe dọa từ lực lượng biểu tình và Ủy ban Bầu cử.

 

Ảnh minh họa

Thủ tướng Yingluck


Quyết định thể hiện sự thách thức quyết liệt đến cùng của nữ Thủ tướng Yingluck đối với phe đối lập được đưa ra tại một cuộc họp giữa bà với các quan chức của Ủy ban Bầu cử Thái Lan.

 

Tại cuộc họp trên, Nhà lãnh đạo Thái Lan đã thẳng thừng bác bỏ yêu cầu của Ủy ban Bầu cử đòi hoãn cuộc tổng tuyển cử vào ngày 2/2 tới. Lý do mà bà Yingluck đưa ra là một sự trì hoãn như vậy sẽ không chấm dứt được tình trạng biểu tình chống chính phủ kéo dài dai dẳng suốt 3 tháng qua.

 

Ủy ban Bầu cử kêu gọi chính phủ hoãn cuộc tổng tuyển cử thêm 3 hoặc 4 tháng nữa sau khi một người biểu tình bị bắn chết trong cuộc bầu cử sớm được tiến hành cách đây hai ngày. Lời kêu gọi hoãn bầu cử cũng được đưa ra trong bối cảnh lực lượng chống chính phủ lên tiếng thề sẽ phá hỏng cho bằng được cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào cuối tuần này. Bất chấp những lời cảnh báo, dọa dẫm của phe biểu tình cũng như của Ủy ban Bầu cử, Thủ tướng Yingluck hôm qua khẳng định, chính phủ quyết tâm thúc đẩy kế hoạch tổ chức bầu cử.

 

“Hoãn bầu cử sẽ không giải quyết được bất kỳ vấn đề gì. Những người gây ra vấn đề không nói họ sẽ dừng lại nếu chúng tôi hoãn bầu cử. Một sự trì hoãn lâu dài có thể làm phương hại nghiêm trọng đến đất nước”, Phó Thủ tướng Pongthep Thepkanjana đã phát biểu như vậy tại thủ đô Bangkok trong ngày hôm qua, sau khi cuộc gặp của Thủ tướng Yingluck với Ủy ban Bầu cử.

 

Chính quyền của bà Yingluck đã phải đối diện với những cuộc biểu tình đường phố diễn ra hàng ngày do ông Suthep Thaugsuban – một cựu chính khách đối lập, dẫn đầu. Phe biểu tình tuyên bố muốn lật đổ nữ Thủ tướng Yingluck để đưa cái gọi là hội đồng nhân dân không do người dân lựa chọn lên cầm quyền. Thủ lĩnh Suthep nhiều lần lớn tiếng khẳng định mục tiêu của làn sóng biểu tình kéo dài 3 tháng qua của họ là nhằm để xóa bỏ hoàn toàn ảnh hưởng của cựu Thủ tướng Thaksin cũng là anh trai của bà Yingluck. Các đồng minh của vị chính khách quyền lực Thaksin đã giành chiến thắng trong toàn bộ 5 cuộc bầu cử được tổ chức từ năm 2001 đến giờ, trong đó có 2 cuộc bầu cử kể từ khi ông này bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006.

 

Lực lượng biểu tình không muốn có cuộc bầu cử vào ngày 2/2 tới vì họ thừa biết kết cục sẽ diễn ra thế nào. Họ đương nhiên sẽ không có cơ hội chiến thắng trong khi phe của Thủ tướng Yingluck thì gần như nắm phần chắc thắng trong tay.

 

Phe biểu tình thề phá vỡ cuộc bầu cử


Lực lượng biểu tình chống chính phủ Thái Lan hôm qua cho biết, họ có kế hoạch phá vỡ cuộc bầu cử diễn ra trong tuần này. Đây là một phần trong chiến dịch kéo dài 3 tháng qua nhằm dồn ép Thủ tướng Yingluck phải từ chức đồng thời xóa bỏ mạng lưới chính trị quyền lực và đầy ảnh hưởng của anh trai bà.

 

Thủ lĩnh Suthep đã lên tiếng kêu gọi những người ủng hộ mình sẵn sàng phong tỏa, bao vây và làm tê liệt các điểm bỏ phiếu trong ngày 2/2 tới sau khi Thủ tướng Yingluck bác bỏ đề nghị của Ủy ban Bầu cử về việc hoãn cuộc tổng tuyển cử cho đến khi căng thẳng chính trị dịu đi.

 

“Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn cuộc bầu cử xảy ra. Chúng tôi không muốn bà Yingluck và người của bà ấy dùng cuộc bầu cử này như một cách để mở rộng quyền lực. Chúng tôi sẽ tiếp tục đóng cửa thủ đô Bangkok bằng cách ngăn chặn các cơ quan nhà nước mở cửa trở lại”, ông Suthep đã tuyên bố như vậy giữa thủ đô Bangkok .

 

Ông Suthep- từng là Phó Thủ tướng Thái Lan dưới thời cầm quyền của Đảng Dân chủ đối lập, đã liên tiếp từ chối những đề nghị được đưa ra từ Thủ tướng Yingluck và tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì chiến dịch phong tỏa những đoạn đường giao nhau chính ở Bangkok mà lực lượng biểu tình phát động từ hôm 13/1 nhằm làm tê liệt thủ đô.

 

Với việc phe biểu tình tiếp tục tuyên bố lấn tới và Thủ tướng thách thức đến cùng, nhất quyết không chịu lùi bước, người ta lo ngại rằng, tình hình bạo lực sẽ bùng phát trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

 

Nguy cơ bạo lực và đổ máu đang hiền hiện khi mà ngay trong lúc chính phủ Thái Lan đang có cuộc gặp với các quan chức của Ủy ban Bầu cử tại một doanh trại của quân đội trong ngày hôm qua, tiếng súng lại nổ.

 

Tiếng súng đã vang lên tại một cơ sở của quân đội – nơi đang diễn ra cuộc họp của Thủ tướng Yingluck. 2 người đã bị thương, ông Chumpol Jumsai – một thủ lĩnh phe biểu tình chống chính phủ, cho hay. "Một người nào đó đã bắn nhiều phát đạn. Một người biểu tình đã bị thương và người bắn đạn cũng bị thương. Họ đã được đưa đén các bệnh viện khác nhau”, ông Chumpol nói.

 

Trước đó, hồi cuối tuần, một thủ lĩnh biểu tình đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ bùng lên khi người biểu tình tìm cách ngăn cản mọi người đến bỏ phiếu sớm ở thủ đô Bangkok.

 

Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho rằng, đất nước đang quá bất ổn để tổ chức một cuộc bầu cử vào thời điểm hiện tại. "Chúng tôi sợ rằng, sẽ có đụng độ xảy ra trong ngày bầu cử”, một quan chức của ủy ban phát biểu.

 

Chính phủ của bà Yingluck đã tuyên bố áp đặt tình trạng khẩn cấp hồi tuần trước và đã ra tối hậu thư yêu cầu các thủ lĩnh biểu tình phải rời những địa điểm chiếm đóng ở thủ đô trước ngày mai (30/1) nếu không sẽ bị bắt giữ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc