Thủ lĩnh bị bắn chết, “áo vàng” cầu cứu quân đội

08:33, 27/01/2014
|

(VnMedia) - Một thủ lĩnh hàng đầu của lực lượng biểu tình chống chính phủ Thái Lan hôm qua (26/1) đã bị bắn chết khi những người biểu tình đang thực hiện chiến dịch phong tỏa một điểm bỏ phiếu ở thủ đô Bangkok . Thông tin này đã được cảnh sát Thái Lan xác nhận.

 

Ảnh minh họa

Người biểu tình bao vây một điểm bỏ phiếu để ngăn không cho các cử tri Thái Lan vào thực hiện quyền và nghĩa vụ của họ.


Phe biểu tình hiện nay thực chất là lực lượng áo vàng chống lại cựu Thủ tướng Thaksin và gia đình Shinawatra đầy ảnh hưởng ở đất nước Thái Lan.

 

Ông Suthin Thararin – một thủ lĩnh của phe biểu tình còn gọi là Ủy ban Cải cách Dân chủ của Nhân dân (PDRC) đã bị giết chết ngay trước cổng chùa Sri Eiam ở thủ đô của Thái Lan, Đại tá Thawatkiat Jindakuansanong cho biết. Ngoài ra, ít nhất 11 người khác cũng đã bị thương trong vụ nổ súng này. Đây là con số do các quan chức y tế cung cấp.

 

Theo phát ngôn viên lực lượng biểu tình Thái Lan – ông Akanat Promphan cho biết, "ông Suthin Tharathin đã bị bắn một phát đạn vào đầu trong khi đang có bài phát biểu từ đằng sau một chiếc xe tải". Ông này đang nỗ lực tìm cách thuyết phục các cử tri không đi bỏ phiếu trước cổng một ngôi chùa ở Bangla thì bị một kẻ không rõ danh tính nổ súng tấn công.

 

"Chính phủ đã thất bại trong việc bảo đảm an toàn và an ninh cho bất kỳ người nào trong ngày hôm nay bất chấp việc họ đã áp đặt sắc lệnh tình trạng khẩn cấp”, ông Akanat phát biểu, ám chỉ đến lệnh được chính phủ đưa ra cho phép cảnh sát thực hiện quyền kiểm soát những cuộc biểu tình.

 

Suthin là một trong những người sáng lập ra Quân đội Nhân dân Lật đổ Chính quyền Thaksin từ tháng 6 năm 2013. Ông này là thủ lĩnh của lực lượng bảo vệ phe biểu tình khi họ phát động chiến dịch ở Công viên Lumpini của thủ đô Bangkok khi nhóm này gia nhập vào Ủy ban Cải cách Dân chủ của Nhân dân.

 

Vụ nổ súng trên diễn ra trong bối cảnh tất cả những người biểu tình ở thủ đô Bangkok mang theo lá cờ Thái Lan kéo đến phong tỏa cửa ra vào của các điểm bỏ phiếu. Một số người biểu tình sử dụng xe tải cho mục đích trên. Bằng cách này, phe biểu tình đã làm tê liệt 48 trong số 50 điểm bỏ phiếu ở thủ đô. Theo thông báo của Phó Thủ tướng Thái Lan, cuộc bầu cử sớm ở nước này đã bị lực lượng biểu tình cản trở ở 10 trong số 76 tỉnh của đất nước.

 

"Những người biểu tình đã chặn không cho các cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của họ. Ở nhiều khu vực thuộc thủ đô, phe biểu tình còn dùng đến vũ lực để ngăn chặn người dân tiến vào các điểm bỏ phiếu. Đây là một sự vi phạm rất nghiêm trọng”, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul cho hay.

 

Cuộc bầu cử sớm ngày hôm qua được tổ chức là để dành cho những người không thể tham gia vào cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tuần tới.

 

Nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã phải giải tán Quốc hội, tổ chức bầu cử sớm trong một nỗ lực nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nổ ra từ hồi tháng 11 năm ngoái.

 

Tuy nhiên, lực lượng biểu tình không muốn một cuộc bầu cử sớm. Họ muốn lật đổ Thủ tướng Yingluck và lập ra cái gọi là hội đồng nhân dân không do dân bầu lên để lên nắm quyền đất nước và giám sát cải cách chính trị trước khi bất kỳ một cuộc bầu cử nào được tổ chức.

 

Phe biểu tình cáo buộc Thủ tướng Yingluck là “con rối” trong tay anh trai cũng là cựu Thủ tướng nổi tiếng Thaksin Shinawatra. Ông này bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006 và phải sống lưu vong bên ngoài để trốn tránh án tù nhưng vẫn có ảnh hưởng và quyền lực cực kỳ lớn trên chính trường Thái Lan.

 

Khi chính phủ quyết định tiếp tục thúc đẩy kế hoạch bầu cử thì lực lượng biểu tình cũng quyết tâm phá vỡ bằng được kế hoạch này. Ngày hôm qua, những người biểu tình đã bao vây một loạt điểm bỏ phiếu ở Bangkok và họ đã thành công trong việc đóng cửa phần lớn những điểm bỏ phiếu ở thủ đô, gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử sớm này.

 

Vụ bạo lực xảy ra ngày hôm qua đã làm đẩy cao căng thẳng ở Thái Lan. Cái chết của ông Suthep đã đưa tổng số người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở Thái Lan kéo dài từ hồi tháng 11 năm ngoái đến nay lên con số 10.

 

Bạo lực được cho là sẽ tiếp tục leo thang khi ngày diễn ra cuộc bầu cử chính thức mỗi lúc một đến gần hơn. Thái Lan đã áp dụng tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Bangkok và một loạt tỉnh lân cận khác từ hồi giữa tuần trước.

 

Thủ lĩnh phe biểu tình “cầu cứu” quân đội

 

Sau cái chết của một trong những nhân vật chống Thaksin kỳ cựu nhất, thủ lĩnh lực lượng biểu tình chống chính phủ hiện nay – ông Suthep Thaugsuban đêm qua đã kêu gọi giới tướng lĩnh quân đội hãy bảo đảm an toàn cho người của ông.

 

“Tôi kêu gọi cả 3 Tư lệnh của các Lực lượng Vũ trang hãy ra mặt và bảo vệ những người dân vô tội đang chiến đấu chống lại Thủ tướng lâm thời Yingluck Shinawatra bằng tay không”, Nhà lãnh đạo của Ủy ban Cải cách Dân chủ của Nhân dân đã phát biểu như vậy trước đám đông tại khu vực sân khấu Pathumwan.

 

“Chúng tôi không muốn chiếm quyền hay thực hiện một cuộc đảo chính. Chúng tôi chỉ cần sự bảo đảm an ninh của họ bởi chúng tôi đã mất niềm tin vào lực lượng cảnh sát”, ông Suthep phát biểu.

 

Đám đông sau đó đã hưởng ứng, hô vang khẩu hiệu: “Quân đội hãy ra mặt, quân đội hãy ra mặt”.

 

Thủ lĩnh Suthep kêu gọi lực lượng biểu tình tiếp tục chiến dịch hòa bình của họ và không sử dụng vũ khí. “Chúng tôi tuân thủ theo nguyên tắc này”, ông Suthep nhấn mạnh đồng thời kêu gọi hoặc Thủ tướng Yingluck hoặc cảnh sát phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về những vụ nổ súng khiến những người biểu tình thiệt mạng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc