Hàn Quốc phũ phàng khước từ Triều Tiên

18:38, 17/01/2014
|

(VnMedia) - Hàn Quốc hôm nay (17/1) đã thẳng thừng bác bỏ đề nghị của Triều Tiên về việc áp dụng một loạt bước đi nhằm tháo ngòi căng thẳng trong quan hệ song phương, trong đó bao gồm việc hủy bỏ kế hoạch tiến hành một cuộc tập trận quân sự chung với Washington. Seoul nhấn mạnh, Bình Nhưỡng cần phải thực hiện giải trừ vũ khí hạt nhân trước tiên.

 

Ảnh minh họa

Biên giới liên Triều luôn nóng bỏng


Ủy ban Quốc phòng đầy quyền lực của Triều Tiên hôm qua (16/1) đã lên tiếng đề nghị nước láng giềng Hàn Quốc chấm dứt các hành động quân sự và nói xấu nhằm xây dựng một mối quan hệ song phương tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn ám chỉ mạnh mẽ rằng, nước này sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và kêu gọi Seoul hoãn cuộc tập trận mùa xuân sắp tới với Mỹ.

 

Lời đề nghị trên khác hẳn hoàn toàn với những lời đe dọa tấn công hạt nhân nhằm vào Seoul Washington mà Triều Tiên đưa ra cách đây một năm. Giới phân tích tin rằng, chính quyền của Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un hy vọng rằng, việc cải thiện mối quan hệ với Hàn Quốc có thể giúp họ thu hút đầu tư nước ngoài nhằm tăng cường sức mạnh cho nền kinh tế đang trì trệ của họ.

 

Tuy nhiên, lời đề nghị trên của Triều Tiên đã vấp phải sự khước từ đầy phũ phàng của phía Hàn Quốc. Seoul hôm nay tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch tập trận chung với đồng minh Mỹ, nói rằng đó là những cuộc tập trận mang tính phòng vệ. Seoul cũng yêu cầu Bình Nhưỡng phải có những hành động “cụ thể và thực tế” nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân trước khi muốn có được hòa bình thực sự trên bán đảo Triều Tiên.

 

"Triều Tiên nên ghi nhớ kỹ một điều rằng, niềm tin giữa Seoul và Bình Nhưỡng là một thứ chỉ có thể được minh họa bằng hành động, chứ không phải lời nói”, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc – ông Kim Eui-do đã phát biểu như vậy trước giới phóng viên.

 

Cùng lúc đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc lên tiếng đe dọa sẽ trừng phạt Triều Tiên “một cách không thương tiếc” nếu nước này dùng cái cớ là cuộc tập trận Mỹ-Hàn để gây ra bất kỳ hành động khiêu khích nào. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết, nước này sẽ tiếp tục củng cố sức mạnh phòng vệ ở những đảo nằm gần biên giới biển với Triều Tiên.

 

Theo nhận định của Kim Yong-hyun – một giáo sư chuyên nghiên cứu về Triều Tiên thuộc trường Đại học Dongguk ở Seoul, Bình Nhưỡng rất có thể sẽ đáp trả sự khước từ của Hàn Quóc bằng việc tăng mức độ gay gắt trong những lời chỉ trích, đe dọa nhưng sẽ không dùng đến vũ lực. "Trong thời gian trước mắt, quan hệ liên Triều Tiên sẽ như đi trên một lớp băng mỏng” cho đến khi cuộc tập trận Mỹ-Hàn kết thúc, ông Kim nói.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc