Chính quyền Assad tạt gáo nước lạnh vào Nga, Mỹ?

12:43, 17/01/2014
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Hòa giải Dân tộc Syria – ông Ali Haidar hôm qua (16/1) đã thẳng thừng tuyên bố, cái gọi là hội nghị hòa bình Geneva II dự kiến diễn ra vào tuần tới sẽ chẳng giúp giải quyết được cuộc khủng hoảng chính trị Syria . Lời phát biểu này giống như một gáo nước lạnh tạt thẳng vào Nga và Mỹ - hai cường quốc đã dồn mọi nỗ lực và hy vọng trong suốt thời gian qua để biến kế hoạch tổ chức hội nghị Geneva II thành hiện thực sau nhiều lần trì hoãn.

 

Ảnh minh họa

Quân đội trung thành với Tổng thống Assad đang giành chiến thắng liên tiếp trên chiến trường.


Phát biểu tại một cuộc hội thảo ở thủ đô Damascus , Bộ trưởng Haidar cho biết: "Đừng mong đợi hay trông chờ bất kỳ điều gì từ hội nghị Geneva II. Không những hội nghị Geneva II mà cả hội nghị Geneva III hay X đi chăng nữa thì cũng chẳng giúp ích gì cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria”.

 

Ông Haidar còn nói thêm rằng: "Giải pháp đã bắt đầu và sẽ tiếp tục thông qua chiến thắng về mặt quân sự của nhà nước... và thông qua việc duy trì quyền lực cũng như sự kiên cường của nhà nước và tất cả các thể chế của nó trong cuộc đối đầu với kẻ thù – lực lượng đang đánh cược với sự sụp đổ của họ”.

 

Hội nghị hòa bình Geneva II dự kiến diễn ra vào ngày 22/2 tới ở Thụy Sĩ. Đây là hội nghị nhằm đưa chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và đại diện của phe nổi dậy Syria ngồi vào bàn đàm phán, tìm hướng giải quyết cho cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài dai dẳng gần 3 năm qua ở đất nước Trung Đông.

 

Chính phủ của Tổng thống Assad cho biết, họ sẽ cử một phái đoàn đến tham dự hội nghị Geneva II. Trong khi đó, phe đối lập chính – Liên minh Quốc gia Syria vẫn chưa xác nhận có đến tham dự hội nghị Geneva II hay không.

 

Bộ trưởng Haidar cho rằng, hội nghị Geneva II sẽ chẳng đem lại kết quả gì “vì hai lý do: cộng đồng quốc tế chưa sẵn sàng cho nó và người dân Syria cũng không được đại diện một cách thích hợp”.

 

Hội nghị Geneva II được tổ chức theo đề xuất của Nga và Mỹ. Hai cường quốc này hậu thuẫn cho hai phe nhóm đối địch nhau trên chiến trường Syria .

 

Cuộc nội chiến Syra nổ ra sau khi quân đội thực hiện một cuộc đàn áp thẳng tay lực lượng biểu tình chống chính phủ hồi tháng 3 năm 2011. Cuộc biểu tình vì thế leo thang thành một cuộc nội chiến toàn diện với ít nhất 130.000 người đã thiệt mạng vì các cuộc giao tranh trong gần 3 năm qua.

 

Bộ trưởng Haidar phát biểu: “Ngày hôm nay, họ (cộng đồng quốc tế) muốn lấy đi quyền của người dân Syria trong việc quyết định cho chính mình... Hãy rút bàn tay của các bạn tránh xa khỏi mọi chuyện của Syria và như thế đất nước Syria sẽ ổn”, ông Haidar tuyên bố.

 

Gáo nước lạnh dội vào Nga, Mỹ

Những phát biểu trên của Bộ trưởng Hòa giải Dân tộc Syria giống như một gáo nước lạnh tạt thẳng vào Nga và Mỹ. Trong khi hai nước này đặt hy vọng giải quyết được cuộc khủng hoảng ở Syria thông qua hội nghị Geneva II thì chính quyền Syria dường như không đặt kỳ vọng gì vào cuộc đàm phán sắp tới. Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Syria thể hiện sự thiếu tin tưởng vào hội nghị Geneva II. Trước đó, chính Tổng thống Assad cũng từng lên tiếng bày tỏ sự hoài nghi về khả năng thành công của hội nghị hòa bình này.

 

Mặc dù vậy, chính quyền Syria vẫn luôn khẳng định sự tham gia của họ vào hội nghị Geneva sắp tới như một cách để thể hiện thiện chí mong muốn tháo gỡ cuộc khủng hoảng đang leo thang từng ngày trong nước.

 

Dù vậy, các nước cũng không nên trông chờ vào việc chính quyền Syria sẽ có bất kỳ nhượng bộ nào trong hội nghị Geneva II khi mà quân đội của họ đang giành chiến thắng liên tiếp trên chiến trường. Phái đoàn của ông Assad đến dự hội nghị hòa bình với lợi thế hơn hẳn phe đối lập.

 

Trước đó, hồi cuối tuần vừa rồi, Thứ trưởng Ngoại giao Syria – ông Faisal Mekdad cho biết, phái đoàn của họ sẽ đến hội nghị Geneva II để truyền tải “những chỉ thị” của Tổng thống Assad.

 

"Chúng tôi sẽ đến Geneva II và sẽ truyền đạt các thỉ thị của Tổng thống Assad – người có tiếng nói cuối cùng ở Syria ”, ông Mekdad khẳng định.

 

Nhấn mạnh rằng số phận của Syria chỉ có thể được quyết định bởi chính người dân Syria, Thứ trưởng Mekdad đã không ngại ngần cảnh báo những nước đang phát tán chủ nghĩa khủng bố sẽ phải đối mặt với sự giết chóc và phá hủy ngay tại đất nước của họ, đặc biệt là Mỹ, Ả-rập Xê-út, Pháp và các nước phương Tây khác. Đây là những nước mà Syria cho rằng đang kêu gọi chống chủ nghĩa khủng bố nhưng thực chất là đang hậu thuẫn cho lực lượng này.

 

Những phát biểu của Thứ trưởng Mekdad được đưa ra khi mà ông Ahmad Jarba – Lãnh đạo Liên minh Quốc gia (phe đối lập chính ở Syria) tuyên bố, tại cuộc họp quốc tế của cái gọi là Bạn bè Syria hồi cuối tuần trước, các cường quốc đã nhất trí với phe nổi dậy rằng, ông Assad và gia đình ông này sẽ không có vai trò gì trong tương lai của Syria.

 

Giới lãnh đạo phe nổi dậy Syria dự kiến sẽ có cuộc họp trong ngày hôm nay (17/1) để đưa ra quyết định cuối cùng về việc có tham gia hội nghị Geneva II hay không.

 

Trong khi phe nổi dậy khăng khăng đòi đưa việc lật đổ chính quyền Assad vào chương trình nghị sự của hội nghị Geneva II thì chính quyền Syria không chấp nhận điều này. Chính quyền Syria nhiều lần ám chỉ khả năng Tổng thống Assad tiếp tục tái tranh cử nhiệm kỳ mới. Trong một động thái thách thức phe nổi dậy hơn nữa, Bộ trưởng Thông tin Syria gần đây thậm chí còn tuyên bố, người dân có nguyện vọng muốn ông Assad tiếp tục tái tranh cử nhiệm kỳ hai trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 7 năm nay. Điều này không phải là không có khả năng xảy ra khi mà ông Assad đang hưởng rất nhiều những thuận lợi trong bối cảnh phe nổi dậy mỗi lúc một suy yếu vì những cuộc đấu đá huynh đệ tương tàn kèm theo đó là sự nổi lên của các thành phần cực đoan, khủng bố gây lo ngại cho người dân và cả cộng đồng quốc tế. Trong thời gian vừa qua, không ít các nhà học giả, phân tích đã dự đoán về khả năng sống sót của chính quyền Syria .


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc