Máu đã đổ ở thủ đô Bangkok

18:30, 17/01/2014
|

(VnMedia) - Một quả bom đã phát nổ ngay giữa cuộc biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Bangkok, Thái Lan trong ngày hôm nay (17/1), khiến hàng chục người bị thương. Như vậy, máu đã đổ trên đường phố của thủ đô khi chiến dịch biểu tình đóng cửa Bangkok của người biểu tình bước sang ngày thứ năm.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"Một kẻ không rõ danh tính đã ném thiết bị nổ vào đám đông người biểu tình khi những người này đang diễu hành trên đường phố", Trung tướng Paradon Pattanathabut – Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan, cho biết. Ít nhất 28 người đã bị thương trong vụ tấn công này.

 

Cảnh sát cho biết, thiết bị nổ đã được ném vào khu vực ngay gần nơi thủ lĩnh phong trào biểu tình Suthep Thaugsuban đang dẫn dắt phong trào của ông này ở gần trường Đại học Chulalongkorn ngay giữa trung tâm thủ đô Bangkok .

 

"Khi thủ phạm ném bom và quả bom phát nổ, ông Suthep chỉ đứng cách đó khoảng 30m", ông Akanat Promphan – một phát ngôn viên của phong trào biểu tình chống chính phủ cho biết, đồng thời nói thêm rằng thủ lĩnh của họ không bị hề hấn gì. Ông Suthep sau đó đã được đưa tới một nơi bí mật. Trong khi đó, 28 người bị thương đã được đưa đến điều trị ở các bệnh viện khác nhau trong thành phố.

 

Hiện vẫn chưa rõ lực lượng nào chịu trách nhiệm về vụ tấn công nói trên, nhưng không ai trong số các nạn nhân bị thương có nguy cơ tử vong.

 

Lực lượng quân cảnh thuộc quân đội Thái Lan đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường để điều tra vụ việc.

 

Theo lời kể của các nhân viên an ninh bảo vệ lực lượng biểu tình, một kẻ tấn công không rõ danh tính đã ném quả bom vào họ từ một tòa nhà 3 tầng.

 

Vụ ném bom vào người biểu tình diễn ra trong bối cảnh đã có một vài vụ bạo lực nổ ra trong chiến dịch biểu tình hiện nay. Tối hôm 14/1, giới chức địa phương đưa tin, hai người biểu tình đã bị bắn, một chiếc xe buýt bị đốt cháy, một vụ tấn công vào các sĩ quan cảnh sát và một vụ chất nổ bị ném vào nhà của cựu Thủ tướng cũng là Lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập.

 

Ông Akanat Prompan – một phát ngôn viên của nhóm biểu tình chính cho hay, vụ nổ bom ngày hôm nay là vụ tấn công trực diện đầu tiên vào lực lượng biểu tình ngay ban ngày và ngay giữa đường phố của thủ đô Bangkok . Tuy nhiên, tình hình không quá hỗn loạn và các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục.

 

Lực lượng biểu tình chống chính phủ đang thực hiện chiến dịch đóng cửa thủ đô Bangkok trong một nỗ lực được đẩy lên cao nhằm gia tăng sức ép buộc chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải từ chức. Tuy nhiên, phong trào này dường như đang mất nhiệt khi con số người biểu tình giảm mạnh trong gần một tuần qua.

 

Theo ước tính, hôm nay có khoảng 12.000 người biểu tình tụ tập ở thủ đô Bangkok . Con số này là rất nhỏ so với số lượng lên tới 170.000 người trong ngày đầu mở màn chiến dịch hôm 13/1.

 

Chính phủ Thái bắt đầu ra tay?

 

Cuộc khủng hoảng chính trị ở đất nước Thái Lan bắt đầu bùng lên từ tháng 11 năm ngoái và leo thang từ hồi đầu tuần này khi lực lượng biểu tình dưới sự dẫn dắt của thủ lĩnh chính trị Suthep phát động chiến dịch đóng cửa, làm tê liệt hoàn toàn thủ đô, buộc các bộ ban ngành chính phủ phải ngừng hoạt động.

 

Trước diễn biến trên, Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul hôm nay tuyên bố, đã “đến lúc” phải giành lại thủ đô Bangkok từ tay những người biểu tình – những người đang muốn lật đổ Thủ tướng Yingluck và phá hỏng kế hoạch tiến hành tổng tuyển cử vào ngày 2/2 tới.

 

Ngoại trưởng Surapong đã đưa ra phát biểu trên tại một cuộc họp báo khi một phái đoàn quan chức Thái Lan dưới sự hộ tống của cảnh sát và binh lính đã đến một văn phòng của chính phủ chịu trách nhiệm về việc cấp hộ chiếu nhằm thuyết phục những người biểu tình rời khỏi nơi đây để văn phòng này có thể mở cửa và hoạt động trở lại.

 

"Nếu thành công, các bộ khác có thể thực hiện theo bước đi này”, ông Surapong nói.

 

Khi được hỏi liệu có phải chính phủ đang bắt đầu có những bước đi nhằm chấm dứt tình trạng phong tỏa các bộ ban ngành chính phủ cũng như các khu vực đường giao nhau chính ở thủ đô Bangkok hay không, Ngoại trưởng Surapong trả lời: “Sẽ sớm như vậy. Đã đến lúc hành động. Chúng tôi phải bắt đầu làm một điều gì đó”.

 

Trước đó, hàng trăm người đi trên xe mô tô và các phương tiện khác đã tiến thẳng tới văn phòng cấp hộ chiếu của chính phủ và một cuộc đối đầu đã xảy ra với lực lượng biểu tình, Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan – Tướng Paradorn Pattanatabut cho biết. “Những người đó cho biết, họ rất tức giận trước đám đông người biểu tình chống chính phủ đang phong tỏa giao thông và ngăn không cho họ tiếp cận các dịch vụ của chính phủ, đặc biệt là ở văn phòng cấp hộ chiếu”, ông Paradorn cho biết thêm.

 

Theo Tướng Paradorn, chiến dịch biểu tình hiện nay có thể sẽ kéo dài đến tận ngày 2/2 tới – ngày diễn ra cuộc tổng tuyển cử theo kế hoạch được chính phủ của bà Yingluck đề ra, bởi lực lượng biểu tình đang nhăm nhăm ý định phá hỏng cho bằng được cuộc bầu cử này.

 

Ông Paradorn bày tỏ lo ngại về khả năng bạo lực đường phố sẽ bùng lên và bạo loạn sẽ dấy lên ở các khu vực bỏ phiếu. "Những bàn tay bí mật thứ ba có thể đang tìm cách reo rắc bạo lực đường phố và phá hỏng cuộc bầu cử”, ông Paradorn dự đoán.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc