Việt Nam sắp nhận tàu ngầm Kilo đầu tiên

15:39, 22/10/2013
|

Hãng tin Interfax dẫn nguồn tin ngành công nghiệp đóng tàu Nga cho biết chiếc đầu tiên trong số sáu tàu ngầm thuộc Dự án 636, được đóng tại "Nhà máy đóng tàu Admiralty" (trực thuộc Tổng công ty đóng tàu thống nhất) cho Hải quân Việt Nam, đã vượt qua các cuộc thử nghiệm giao-nhận thành công.

Tin trên cho hay: "Các thử nghiệm giao nhận chiếc tàu ngầm xuất khẩu đầu tiên cho Việt Nam đã hoàn thành. Việc chuyển giao sản phẩm cho khách hàng - ký kết biên bản giao-nhận tạm thời - đã được lên kế hoạch vào đầu tháng 11 tới.

 Ảnh minh họa
 

Cuối tháng 1/2014, tàu ngầm sẽ được đưa về Cam Ranh và tại đây sẽ ký kết biên bản cuối cùng về việc tiếp nhận hàng".

Trước đó, Interfax dẫn nguồn tin từ tổ hợp công nghiệp quân sự Nga cho hay "Nhà máy đóng tàu Admiralty" trong năm nay sẽ chuyển giao cho Hải quân Việt Nam hai chiếc đầu tiên các tàu ngầm điện-diesel thuộc Dự án 636 "Varshavyanka" trong số sáu chiếc theo hợp đồng đã ký giữa hai bên.

Trước đó, vào tháng 7, Đài Tiếng nói nước Nga cũng dẫn lời chuyên gia quân sự nước này cho biết hai tàu ngầm đầu tiên mà Nga đóng cho Việt Nam, mang tên "Hà Nội" và "Thành phố Hồ Chí Minh", sẽ thực hiện chuyến hải trình về Việt Nam qua ngả châu Phi.

Những chiếc tàu ngầm này nằm trong hợp đồng cung cấp sáu tàu ngầm lớp Kilo được ký kết trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm 2009.

Bên cạnh việc đóng tàu, hợp đồng còn bao gồm cả việc huấn luyện thủy thủ Việt Nam và cung cấp các thiết bị, vật tư kỹ thuật cần thiết.

Hai tàu "Hà Nội" và "Thành phố Hồ Chí Minh" đã trải qua các đợt thử nghiệm nhà máy và thử nghiệm cấp Nhà nước một cách xuất sắc, thực hiện thành công nhiều chuyến lặn sâu.

Tàu ngầm điện - diesel lớp Kilo thuộc Dự án 636M, vốn được Hải quân Mỹ ví như “lỗ đen trong đại dương” vì chúng gần như không thể bị phát hiện khi hoạt động dưới nước, được chế tạo chủ yếu để chống tàu chiến và tàu ngầm tại những vùng nước nông, theo hãng tin RIA Novosti (Nga).  


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc