Assad “tạt một gáo nước lạnh vào” phương Tây

07:35, 22/10/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua (21/10) đã có một buổi trả lời phỏng vấn truyền hình đầy tự tin và thách thức, trong đó Nhà lãnh đạo Syria tuyên bố không có bất cản trở nào trên con đường tái tranh cử của ông trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Assad.


Trái ngược với những thông tin đã đưa ra trước đó, ông Assad khẳng định chưa có một ngày giờ chính xác nào được ấn định cho một hội nghị hòa bình ở Geneva nhằm tìm lối thoát cho cuộc nội chiến ở đất nước ông. Ông này cũng bày tỏ sự hoài nghi về việc liệu hội nghị Geneva sắp tới có thể thành công nếu nó được tiến hành.
 
Trong khi các nước phương Tây và Ả-rập đang hy vọng hội nghị hòa bình ở Geneva có thể khởi động một tiến trình chính trị trong đó chứng kiến sự ra đi của Tổng thống Assad thì Nhà lãnh đạo này đã một lần nữa “dội một gáo nước lạnh” vào hy vọng nói trên khi ám chỉ rằng ông không hề có ý định từ chức. Thách thức hơn, ông Assad còn đề cập đến việc tái tranh cử nhiệm kỳ mới trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau.
 
"Theo cách đánh giá của cá nhân, tôi không nhìn thấy bất kỳ cản trở nào trên con đường tái tranh cử nhiệm kỳ mới của mình trong cuộc bầu cử vào năm sau”, Nhà lãnh đạo Assad đã nói như vậy trên đài truyền hình Al Mayadeen của Syria khi được hỏi về việc liệu ông có nghĩ là thích hợp để tổ chức một cuộc bầu cử như dự kiến vào năm 2014.
 
Tổng thống Assad còn kêu gọi đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập về Syria –ông Lakhdar Brahimi rằng, ông này chỉ nên quan tâm thực hiện nhiệm vụ của mình chứ đừng quan tâm đến việc ông có tiếp tục tái tranh cử hay không. Theo lời ông Assad, ông Brahimi đã “cố gắng thuyết phục tôi không tham gia tái tranh cử trong cuộc bầu cử vào năm tới và tôi đã trả lời ông ấy rằng, đó là công việc nội bộ”.
 
Ông Brahimi hiện đang có chuyến công du khu vực để tập hợp sự ủng hộ cho việc tiến hành một hội nghị hòa bình ở Geneva dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11 tới. Chuyến công du này sẽ có điểm dừng chân cuối cùng ở Syria.
 
Sau cuộc gặp với đặc phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập về Syria – ông Lakhdar Brahimi, Tổng thư ký Liên đoàn Ả-rập – ông Nabil Elaraby trước đó hồi cuối tuần đã thông báo rằng, hội nghị hòa bình sắp tới, còn được gọi là Geneva 2, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 23/11. Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Brahimi lên tiếng khẳng định, chưa có ngày giờ chính xác nào được ấn định.
 
Không có nhân tố thành công trong hội nghị Geneva II
 
Tự tin và đầy thách thức trong suốt cuộc phỏng vấn kéo dài 2 giờ đồng hồ, Tổng thống Assad cho biết: “Cho đến thời điểm này, chưa có ngày giờ diễn ra hội nghị hòa bình... và các nhân tố hiện nay chẳng có ích gì cho việc tiến hành hội nghị đó”.
 
Nhà lãnh đạo Syria cho rằng, chẳng có nhân tố thành công nào cho hội nghị hòa bình Geneva II đồng thời bày tỏ sự hoài nghi về sự tham gia của phe nổi dậy Syria. Ông Assad đặt câu hỏi, các phe nhóm nổi dậy sẽ đại diện cho ai với ảnh hưởng và uy tín thực sự hiện nay của họ. “Nhiều vấn đề xung quanh hội nghị này vẫn còn chưa được giải quyết”, ông nói.
 
"Phe nhóm nổi dậy nào sẽ tham gia hội nghị hòa bình. Mối quan hệ thực sự giữa họ với nhân dân Syria là gì? Họ đại diện cho người dân Syria hay là cho những nước tạo ra họ?”, Tổng thống Assad đặt ra một loạt câu hỏi trong bối cảnh liên minh đối lập lưu vong bên ngoài đang bị chìm trong sự mất đoàn kết và còn chưa quyết định được có tham gia hội nghị Geneva II hay không.
 
Ông Assad tuyên bố, Syria không có vấn đề gì trong việc tham gia hội nghị hòa bình được tổ chức nhằm đưa các phe nhóm đối lập và chính phủ ngồi lại với nhau với mục đích tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng kéo dài gần 2 năm qua ở đất nước này.
 
Theo lời Nhà lãnh đạo Syria, "nếu nguồn hỗ trợ tài chính và vũ khí cho phe nổi dậy bị chặt đứt thì sẽ không có khó khăn gì trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng”. Ông Assad cho rằng, đất nước ông đã trải qua nhiều giai đoạn khác nhau và hiện tại đang ở giai đoạn đấu tranh chống lại lực lượng khủng bố Al-Qaeda và các chi nhánh con của nó.
 
Ông Assad tin rằng, các phe nhóm nổi dậy được mời tham gia hội nghị hòa bình Geneva II thực chất là đại diện cho các cường quốc bên ngoài chứ không phải cho người dân Syria. Ông này cũng không quên chỉ trích thẳng thừng Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả-rập Xê-út, Mỹ cũng như Tổ chức Anh em Hồi giáo Syria – nhóm mà ông Assad miêu tả là một tổ chức khủng bố, về việc đã hậu thuẫn cho phe nổi dậy chống lại chính quyền của ông.
 
Qatar là nước đầu tiên ủng hộ các tay súng vũ trang Syria bằng tiền trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp sự trợ giúp về hậu cần và Ả-rập Xê-út theo sau hai nước kia, Tổng thống Assad nói. Về phần Jordan, theo ông Assad, nước này đã ủng hộ cho phe nổi dậy ngay từ những ngày đầu của cuộc khủng hoảng như bắt đầu giảm dần sự giúp đỡ từ cách đây gần một năm.
 
Ả-rập Xê-út là nước bị Tổng thống Assad chỉ trích mạnh mẽ nhất. Theo Nhà lãnh đạo Syria, Ả-rập Xê-út “đã trung thành, tận tụy trong việc thực hiện các chính sách của Mỹ bằng cách công khai ủng hộ các phe nhóm có vũ trang ở Syria bằng tiền, vũ khí và các phương tiện chính trị, truyền thông”.
 
Chĩa mũi “tấn công” vào Tổ chức Anh em Hồi giáo, ông Assad cho rằng, nhóm này ngày càng trở nên “khủng bố hơn”.
 
Damascus cũng cáo buộc các quốc gia Vùng Vịnh đứng đằng sau cuộc nổi dậy ở đất nước Syria nhưng Tổng thống Assad không chỉ đích danh tên các nước này trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm qua
 
Tuy vậy, ông Assad cũng thừa nhận, các vấn đề nội tại trong nước đã mở cánh cửa cho các cường quốc khu vực và quốc tế can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Syria.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc