Trung Quốc “bẽ bàng” vì bị Hàn Quốc từ chối

08:58, 22/10/2013
|

(VnMedia) - Trung Quốc đã đề nghị Hàn Quốc không bán máy bay chiến đấu FA-50 cho Philippines nhưng câu trả lời mà cường quốc hàng đầu Châu Á nhận được từ Seoul là họ không chấp nhận bất kỳ “sự can thiệp” nào vào hoạt động xuất khẩu vũ khí của nước này.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Tờ Yomiuri Shimbun hồi cuối tuần vừa rồi đưa tin, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh ở thủ đô Seoul giữa nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Tổng thống Philippines Benigno Aquino vào ngày 17/10, Trung Quốc đã đề nghị Hàn Quốc không bán máy bay chiến đấu FA-50 cho Manila.

 

Tuy nhiên, Seoul đã ngay lập tức khước từ đề nghị của Bắc Kinh, nói rằng họ không thể chấp nhận bất kỳ “sự can thiệp” nào vào công việc xuất khẩu vũ khí của họ bởi đây là một vấn đề thuộc lợi ích quốc gia, nhật báo Yomiuri Shimbun cho biết.

 

Trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Philippines, Tổng thống Park còn cảm ơn người đồng cấp Aquino về quyết định của Manila trong việc lựa chọn mua máy bay chiến đấu FA-50 của họ đồng thời kêu gọi đẩy nhanh việc ký kết hợp đồng này.

 

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết: “Philippines đang có cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông và đó là lý do tại sao Bắc Kinh nhiều lần ngăn cản việc Hàn Quốc bán vũ khí cho Philippines thông qua Đại sứ quán Trung Quốc và các kênh khác”.

 

Chính phủ Hàn Quốc về mặt chính thức thì phủ nhận những thông tin mà tờ Yomiuri đưa ra nhưng các quan chức nước này lại bí mật thừa nhận điều đó.

 

"Mỗi lần báo chí Hàn Quốc và Philippines đưa tin về việc bán FA-50, Trung Quốc đều phản ứng một cách nhạy cảm bằng cách cố xác minh thông tin thông qua các kênh ngoại giao”, một nguồn tin chính phủ tiết lộ.

 

Tuy vậy, vị quan chức trên khẳng định, việc bán máy bay chiến đấu cho Philippines chắc chắn sẽ được tiến hành.

 

Trung Quốc đang có tranh chấp quyết liệt với Philippines ở Biển Đông. Trung Quốc đang phái các tàu hải quân ra Biển Đông để củng cố sự hiện diện của nước này ở vùng biển chiến lược và giàu tài nguyên. Đáp lại, Philippines cũng đang tích cực tăng cường sức mạnh quân sự của mình để đối phó với Trung Quốc. Có nhiều nguồn tin tiết lộ, Philippines muốn mua các máy bay chiến đấu FA-50 để đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông.

 

FA-50 là một loại chiến đấu cơ tấn công hạng nhẹ. Nó có thể thực hiện các chiến dịch không đối không, đất đối không cũng như được triển khai trên các tàu chiến. Philippines được cho là cũng đang đàm phán với Hàn Quốc để chi 650 triệu USD mua các tàu khu trục do Hàn Quốc chế tạo.

 

Chính phủ Philippines được cho là đang rất hoan hỉ trước mối quan hệ mới mà họ đang thiết lập được với Hàn Quốc. Ngoài các hợp đồng vũ khí nói trên, báo chí Philippines mới đây vừa đưa tin, chính phủ nước họ đang nâng cấp quan hệ quân sự với Hàn Quốc thông qua một thỏa thuận mới.


Cụ thể, theo thỏa thuận nói trên, Hàn Quốc và Philippines sẽ tiến hành các cuộc trao đổi giữa binh lính hai nước với nhau trong các chương trình làm quen và tập huấn. Điều này cũng có nghĩa là hai bên sẽ trao đổi thông tin về cách thức quân đội hai bên thực hiện các chiến dịch gìn giữ hòa bình và cứu trợ thảm họa như thế nào. Một phần ít công khai hơn trong thỏa thuận mới giữa Philippines và Hàn Quốc là một kế hoạch hợp tác chi tiết hơn giữa hai nước nhằm chống lại sự hiếu chiến ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các nước láng giềng trên những vùng biển của khu vực.


Kiệt Linh - (theo Cholsun Ibo)

Ý kiến bạn đọc