Báo quốc tế tiếp tục tỏ lòng ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

07:46, 09/10/2013
|

(VnMedia) - Hàng chục ngàn người dân Việt Nam đã đến xếp hàng trước cửa căn nhà số 30 Hoàng Diệu ở thủ đô Hà Nội để viếng Người anh hùng huyền thoại của dân tộc - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tờ People’s Daily - một trong những tờ báo chính thống hàng đầu của Trung Quốc đã đưa tin như vậy.
 

Ảnh minh họa

 Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị anh hùng huyền thoại của dân tộc Việt Nam


Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị chỉ huy quân sự lỗi lạc - người đã dẫn dắt quân đội Việt Nam đến những chiến thắng lừng danh, đánh bại hai cường quốc hùng mạnh nhất thế giới là Pháp và Mỹ, bài báo trên tờ People’s Daily cho hay.
 
"Tôi đã đến thăm nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhiều lần. Những lần đó luôn là thời gian vui vẻ và hạnh phúc nhưng ngày hôm nay là một ngày buồn. Tôi đã chiến đấu ở chiến trường Điện Biên Phủ. Bây giờ, Đại tướng đã ra đi. Tôi cảm thấy vô cùng đau buồn. Đại tướng là một nhà lãnh đạo vĩ đại. Tất cả người dân Việt Nam đều yêu mến ông”, ông Trần Quý, 83 tuổi, một cựu chiến binh Việt Nam, nghẹn ngào nói với phóng viên của Tân Hoa Xã. Ông Quý đã chiến đấu trong 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Theo lời ông Quý, có quá nhiều câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đại tướng yêu thương tất cả những người lính của mình. Đại tướng đã khóc khi nghe tin hơn 2.000 chiến sĩ Việt Nam hy sinh anh dũng trong cuộc chiến ác liệt ở đỉnh đồi A1 trong trận chiến Điện Biên Phủ lừng danh toàn cầu.
 
"Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã hy sinh trọn đời cho đất nước, cho hòa bình và hạnh phúc của nhân dân. Tôi đã đến đây từ rất sớm. Tôi sẽ đợi để được viếng ông dù cho đến tối”, ông Nguyễn Văn Nam, một người dân 51 tuổi ở thủ đô Hà Nội, cho biết khi ông đang đứng trong dòng người xếp hàng dài dằng dặc nhiều cây số trước cửa nhà Đại tướng.
 
Cũng giống như ông Nam, Trần Anh Đức – một sinh viên 18 tuổi, đã nói với các phóng viên rằng, anh đã đến xếp hàng để được vào viếng vị Đại tướng kính yêu của dân tộc từ hôm Chủ nhật nhưng đã không thể vào được bởi có quá nhiều người xếp hàng. “Tôi đã trở lại ngày hôm nay, từ rất sớm. Tôi cảm thấy rất đau buồn. Tôi vô cùng tự hào vì Việt Nam có một vị anh hùng vĩ đại như Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông tôi và bố tôi đã kể cho tôi về Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ khi tôi còn nhỏ. Đại tướng đã hy sinh trọn đời cho đất nước. Ông từng nói, mỗi ngày trong cuộc đời ông đều dành cho đất nước. Tôi thực sự ngưỡng mộ ông”, anh sinh viên tên Đức cho biết.
 
Tờ People’s Daily của Trung Quốc viết, tình cảm dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp đặc biệt sâu sắc đối với những người từng làm việc và từng được gặp ông. Ông Nguyễn Tiến Chinh – một cựu chiến binh từng được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp hai lần, cho biết: "Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần là một tổn thất lớn cho quân đội và nhân dân VIệt Nam. Chúng tôi vô cùng thương tiếc ông. Đại tướng là một vị tướng tài năng. Ông đã dẫn dắt quân đội Việt Nam giành chiến thắng trong hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ", ông Chinh đeo rất nhiều huân, huy chương trên ngực cho biết.
 
Lê Phương Dung, một cô gái 28 tuổi chưa từng trải qua chiến tranh, nhưng được nghe rất nhiều câu chuyện về Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ bố mẹ mình và từ những cuốn sách lịch sử cho biết: “Toàn thể thế giới đều phải thừa nhận Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị anh hùng, một vị tướng vĩ đại và là một nhà chiến lược xuất chúng. Đại tướng sẽ sống mãi trong trái tim chúng tôi”, Dung nói.
 
Trong khi đó, bà Lê Thị Liên, 81 tuổi, sống ở Hà Nội, cho hay, bà nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời qua bản tin của đài phát thanh và bà đã bắt taxi đến xếp hàng trước cửa nhà Đại tướng để được viếng ông. "Đại tướng là một vị anh hùng của nhân dân Việt Nam, chỉ đứng sau Chủ tịch Hồ Chí Minh”, bà Liên nói.
 
Tờ báo của Trung Quốc đưa tin, hàng nghìn người xếp hàng trong lặng lẽ, chầm chập bước qua khu vườn đầy hoa trong ngôi nhà mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã sống hơn nửa thập kỷ cùng với gia đình để vào viếng vị Đại tướng kính yêu. Nhiều người đã khóc khi đi qua khu vườn này.
 
Tờ Japan Times của Nhật Bản hôm qua (8/10) cũng có bài viết bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với vị anh hùng yêu nước của dân tộc Việt Nam. Tác giả bài báo này đã thể hiện sự kinh ngạc xen lẫn khâm phục khi những con người “bé nhỏ, gày gò” như Đại tướng Võ Nguyên Giáp lại có thể đánh bại đế chế hùng mạnh nhất thế giới và cả quân đội lớn như Pháp.
 
Theo tờ báo của Nhật Bản, không ai có thể phủ nhận được tài năng thiên bẩm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn năm 1988, Tướng William Westmoreland – người chỉ huy chiến dịch quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam ở thời điểm từ năm 1964 đến 1968 đã thừa nhận: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một đối thủ đáng gờm”. Tuy nhiên, ông này đã nói đến chuyện chiến thuật chiến tranh du kích gây ra những tổn thất cho quân đội Việt Nam như là lý do để bào chữa cho thất bại thảm hại của quân đội Mỹ. Đây là điều phương Tây thường vin vào. Tờ báo của Nhật Bản đã viết rằng, điều mà Tướng Westmoreland không nói đến là những chiến thuật chiến tranh du kích đó là cách duy nhất mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp có thể áp dụng khi đối mặt với quân đội hùng mạnh nhất trong lịch sử.
 
Bản thân một nhà báo Mỹ cũng thừa nhận, báo chí phương Tây thường cố vin vào tổn thất của Việt Nam trong cuộc chiến tranh để “xoa dịu” nỗi xấu hổ, ê chề về thất bại thảm hại của họ trước một quân đội bé nhỏ nhưng kiên cường của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng như để giấu đi những tội ác chiến tranh thực sự mà hai bộ máy chiến tranh Pháp, Mỹ đã gây ra với hàng trăm nghìn người dân vô tội Việt Nam qua các chiến dịch dải thảm bom và chất độc hóa học.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc