Mỹ gây sốc khi ca ngợi chính quyền Assad

08:03, 08/10/2013
|

(VnMedia) - Syria đã giành được những lời ngợi khen từ một loạt các quan chức và chuyên gia thế giới, đặc biệt là Ngoại trưởng Mỹ, cho nỗ lực phá hủy kho vũ khí hóa học của nước này. Tuy nhiên, một nhà hoạt động đối lập đã nói rằng, điều đó chỉ giúp tạo cho Tổng thống Bashar al-Assad thêm thời gian để giết hại thêm nhiều người bằng vũ khí thông thường.
 

Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại hội nghị APEC.


Phát biểu trước giới báo chí bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Bali, Indonesia, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã khen ngợi cả cộng đồng quốc tế và chính quyền của Tổng thống Assad về tiến trình giải giáp vũ khí hóa học.
 
"Quá trình giải giáp vũ khí hóa học này là một minh chứng tuyệt vời cho mối quan hệ hợp tác toàn cầu. Tôi cho rằng, chính quyền Assad cũng đáng khen khi tuân thủ nhanh chóng những nghĩa vụ mà họ phải thực hiện. Chúng tôi hy vọng, điều đó sẽ tiếp tục. Đó là một khởi đầu tốt đẹp và chúng ta nên hoan nghênh khởi đầu suôn sẻ đó”, ông Kerry đã nói như vậy.
 
Cùng với Mỹ, Nga cũng lên tiếng thể hiện sự hài lòng trước khởi đầu nhanh chóng của tiến trình giải giáp vũ khí hóa học ở Syria, Bộ Ngoại giao Nga hôm qua cho biết.
 
"Bước khởi động trong tiến trình giải giáp vũ khí hóa học ở Syria đã diễn ra trong thời gian ngắn nhất có thể và không có bất kỳ trì hoãn nào. Điều đó khiến cho mọi người hài lòng bởi chính quyền Syria đã tuân thủ nghiêm túc các nghĩa vụ mà họ phải làm sau khi Damascus quyết định tham gia vào công ước cấm sử dụng vũ khí hóa học”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga – ông Alexander Lukashevich phát biểu trong một tuyên bố.
 
Một quan chức thuộc nhóm thanh sát viên quốc tế tham gia nhiệm vụ giám sát quá trình hủy bỏ kho vũ khí hóa học của Syria cũng đã lên tiếng ca ngợi chính quyền của Tổng thống Assad. Ông này nói rằng, Damascus đã thực hiện một bước khởi đầu tuyệt vời cho tiến trình giải giáp vũ khí hóa học và Mỹ đã thừa nhận sự tuân thủ nghiêm túc của chính phủ Syria đối với nghị quyết của Liên Hợp Quốc về vấn đề này.
 
Tuy nhiên, vị quan chức giấu tên của Liên Hợp Quốc cũng nhấn mạnh, đây mới chỉ là sự khởi đầu cho một tiến trình kéo dài đến giữa năm 2014 và vì thế, nó đòi hỏi sự hợp tác của tất cả các bên. "Đó là một ngày đầu tiên tuyệt vời và tôi nhấn mạnh đến từ đầu tiên”.
 
Các chuyên gia về vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc đã bắt đầu ngày làm việc thứ hai ở Syria ngày hôm qua (7/10).
 
Nga cũng lên tiếng cảnh báo, thành công của tiến trình giải giáp vũ khí hóa học không chỉ dựa vào chính phủ Syria. Vì thế, Moscow kêu gọi các bên có thể tác động đến phe nổi dậy có vũ trang bảo đảm an ninh và sự an toàn cho phái đoàn quốc tế đang làm việc tại Syria.
 
Theo nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua, các chuyên gia quốc tế sẽ giúp Syria giải trừ kho vũ khí hóa học ước tính lên tới 1.000 tấn vào giữa năm sau.
 
Trong khi các nước và các chuyên gia quốc tế tỏ ra lạc quan trước tiến trình ở Syria thì phe nổi dậy và các nhà hoạt động đối lập ở nước này đang rất bực tức và thất vọng trước những dấu hiệu mà họ tin là Mỹ đang từ bỏ sự ủng hộ cho họ, quay sang chính quyền Assad.
 
Bà Susan Ahmad – một nhà hoạt động đối lập ở thủ đô Damascus cho rằng, thỏa thuận vũ khí hóa học của cộng đồng quốc tế là một bước thụt lùi chứ không phải là một bước tiến trong quá trình tháo gỡ cuộc khủng hoảng đẫm máu kéo dài hơn 2,5 năm qua ở đất nước Syria. “Thỏa thuận đó đồng nghĩa với việc tạo thêm thời gian cho Tổng thống Assad giết hại thêm nhiều người. Và đó là điều ông ta đang làm, ông ta đang sử dụng tên lửa Scud và tuyển thêm binh lính. Cộng đồng quốc tế đang ăn mừng chiến thắng của việc giữ cho ông Assad tiếp tục làm tổng thống bất chấp thực tế là ông ta đã giết chết hàng trăm nghìn người”, bà Ahmad đã chỉ trích gay gắt như vậy.
 
Phe nổi dậy rõ ràng đã rơi vào tình thế tuyệt vọng khi Mỹ từ bỏ ý định tấn công quân sự trừng phạt chính quyền Syria và quay sang theo đuổi một thỏa thuận với Tổng thống Assad về việc giải trừ vũ khí hóa học.
 
Thúc đẩy hội nghị hòa bình Geneva 2
 
Trên đà của những diễn biến tích cực trong quá trình giải giáp vũ khí hóa học ở Syria hiện nay, Ngoại trưởng Mỹ Kerry cho biết, ông và người đồng cấp Nga Lavrov đã có cuộc hội đàm kéo dài bàn về cách thức để đưa các bên đối địch nhau trong cuộc nội chiến ở Syria đến với hội nghị hòa bình được chờ đợi bao lâu nay. Hội nghị được gọi là Geneva 2 này dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.
 
"Chúng tôi hôm nay đã tái cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực một cách cụ thể để thúc đẩy tiến trình Geneva diễn ra càng sớm càng tốt", ông Kerry cho biết, đồng thời nói thêm rằng cả hai bên “đã đặt nền móng cho một vòng đàm phán”.
 
Nga và Mỹ sẽ có cuộc gặp với đặc phái viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria – ông Lakhdar Brahimi để bàn bạc và đi đến thống nhất về ngày giờ chính xác diễn ra hội nghị hòa bình Syria.
 
Chính phủ của Tổng thống Assad và lãnh đạo phe đối lập Syria đang sống lưu vong ở nước ngoài đều khẳng định sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán nhưng có ít dấu hiệu chứng tỏ họ có thể gạt bỏ được những bất đồng giữa hai bên.
 
Lực lượng đối lập bên ngoài Syria nhấn mạnh rằng, các cuộc đàm phán phải tập trung vào mục tiêu lật đổ Tổng thống Assad và xây dựng một chính phủ chuyển tiếp. Tuy nhiên, lực lượng đối lập này đang gặp khó khăn khi không được đa số các chiến binh trong nước công nhận là đại diện của họ.
 
Trong khi đó, các quan chức Syria nhấn mạnh, chính phủ sẽ không đến dự hội nghị ở Geneva để trao quyền lực cho phe nổi dậy và Tổng thống Assad bác bỏ những cuộc đàm phán với các chiến binh hay những thành phần đối lập ủng hộ cho sự can thiệp về chính trị và quân sự từ bên ngoài vào nội bộ đất nước Syria.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc