Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Bậc thầy của những điều không tưởng”

13:08, 08/10/2013
|

(VnMedia) - Một nhà lịch sử quân sự nổi tiếng của Mỹ đã phải thán phục thốt lên rằng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “bậc thầy của những điều không tưởng” bởi ông đã làm được những điều mà các cường quốc phương Tây luôn nghĩ là “nhiệm vụ bất khả thi”.
 

 Ảnh minh họa

 Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị anh hùng dân tộc được người dân cả nước yêu kính và mến phục.


Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị anh hùng huyền thoại đóng góp vai trò then chốt trong cuộc chiến giành độc lập của đất nước Việt Nam và sau này là chiến thắng vang dội trong cuộc chiến của Mỹ ở Việt Nam. Nhà sử học Derek Frisby đã có cuộc trả lời phỏng vấn về di sản của vị tướng lừng danh này trên một tờ báo hàng đầu của Đức.
 
Tờ Deutsche Welle đưa tin, hàng ngàn người đang xếp hàng dài nhiều km bên ngoài dinh thự riêng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp để chờ đợi cơ hội được vào viếng và bày tỏ lòng tôn kính, biết ơn đối với vị tướng huyền thoại của dân tộc. Được phương Tây ví là “Napoleong Đỏ” vì những chiến lược quân sự tài tình có một không hai, Đại tướng Võ Nguyên Giáp ban đầu đã đóng góp công sức vào cuộc kháng chiến chống cuộc xâm lược của phát xít Nhật Bản vào Việt Nam trong Chiến tranh Thế giới Thứ II.

Với tư cách là một vị tướng đầy tài ba, ông đã làm được một điều không tưởng là khiến đội quân hùng mạnh của thực dân Pháp thất bại thảm hại trong trận chiến Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” năm 1954. Chiến thắng này đã buộc thực dân Pháp phải cay đắng rút khỏi Đông Dương.
 
Những điều không tưởng vẫn chưa chấm dứt khi sau đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn dẫn dắt quân đội Việt Nam giành chiến thắng trước đế quốc Mỹ - một cỗ máy quân sự còn khủng khiếp hơn cả thực dân Pháp. Cả thế giới đã phải kinh ngạc trước tài năng xuất chúng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong bài trả lời phỏng vấn tờ DW, nhà sử học người Mỹ - ông Derek Frisby đã thể hiện một sự nể phục rất lớn trước tài năng thiên bẩm của Đại tướng Việt Nam Võ Nguyên Giáp. Ông Derek Frisby là Giáo sư Sử học của trường Đại học Quốc gia Middle Tennessee, Mỹ.
 
Dưới đây là nội dung cuộc trả lời phỏng vấn:
 
DW: Theo ông, điều gì khiến Đại tướng Võ Nguyên Giáp nổi bật lên hẳn so với các tướng lĩnh khác trong lịch sử thế giới?
 
Nhà sử học quân sự Derek Frisby: Đại tướng Võ Nguyên Giáp là kiến trúc sư của Quân đội Việt Nam. Ông là bậc thầy về chiến lược hậu cần và phát động “cuộc chiến tranh mang tính cách mạng” với mức độ linh hoạt và thích nghi mà rất ít các tướng lĩnh trong lịch sử trước đó và sau này có thể sánh kịp.
 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp không những có thể huy động được các nguồn lực vật chất ở một xã hội có nền công nghiệp gần như bằng 0 để cung cấp cho một cỗ máy quân sự có khả năng thách thức các siêu cường thế giới mà ông còn có thể vận động ý chí chính trị của người dân để tiếp sức cho quân đội đó. Vì thế, ông đứng cao hơn hẳn so với các tướng lĩnh khác trong lịch sử.
 
Theo ông, đâu là dấu ấn thiên tài của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong các chiến lược quân sự của ông?
 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp là bậc thầy của những điều không tưởng. Ông đã biết tận dụng niềm tin của các cường quốc phương Tây vào việc hoả lực là yếu tố duy nhất quyết định chiến thắng. Sự tự tin thái quá và ngạo mạn của họ đã khiến họ phải thất bại. Không có ví dụ nào rõ hơn về tài năng thiên bẩm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng chiến thắng Điện Biên Phủ. Ông đã cho thấy sự linh hoạt và quyết tâm của mình khi huy động binh lính vận chuyển bằng tay những quả đạn pháo và súng phòng không vào những khu vực gần như không thể xâm nhập. Bằng cách làm được những điều mà kẻ thù tin là không thể nếu không có các phương tiện hiện đại, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã khiến quân Pháp “chết đứng”.
 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đánh thắng các cường quốc phương Tây như Pháp và Mỹ như thế nào?
 
Tướng William Westmoreland – người chỉ huy các chiến dịch quân đội Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam, từng tin rằng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp hy sinh tính mạng của binh lính trong một cuộc chiến không thể thắng. Tuy nhiên, chính đánh giá sai lầm đó là chìa khoá để người ta hiểu vì sao phương Tây thất bại trong cuộc chiến chống lại quân đội của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp hiểu rằng, một cuộc chiến tranh kéo dài sẽ khiến nhiều người phải hy sinh nhưng điều đó không phải lúc nào cũng biến thành chiến thắng hay thất bại. Cuối cùng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chiến thắng trong cuộc chiến và chừng nào quân đội còn tiếp tục chiến đấu thì lý tưởng Việt Nam vẫn sống mãi trong trái tim những người ủng hộ họ. Đó là bản chất của “chiến tranh cách mạng”.
 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã để lại ảnh hưởng gì đối với lịch sử Việt Nam và Đông Nam Á?
 
Thành công của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã khiến các cường quốc phương Tây phải e ngại khi muốn can thiệp vào những cuộc xung đột tương tự ở những nơi khác của Châu Á. Điều này đã cho phép khu vực Châu Á phát triển trong một môi trường ít bị can thiệp từ bên ngoài trong những thập kỷ qua. Việt Nam bây giờ đang ngày một phát triển và ngày càng có nhiều du khách đến khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của đất nước.
 
Theo ông, mọi người sẽ tưởng nhớ đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp như thế nào?
 
Đối với phương Tây, di sản của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ tiếp tục là điều họ phải ngưỡng mộ dù muốn hay không. Dù Mỹ đã có kinh nghiệm thành công trong “chiến tranh cách mạng” cuối thế kỷ 18 thì Mỹ vẫn tiếp tục bị ám ảnh bởi thất bại cay đắng của họ trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam.
 
Với Việt Nam, tôi tin rằng, nhân dân Việt Nam sẽ coi ông như một phần không thể thiếu của câu chuyện lịch sử thời hiện đại và ông chắc chắn được ghi danh vào hàng ngũ những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất Việt Nam trong mọi thời đại.


Kiệt Linh - (theo DW)

Ý kiến bạn đọc