Triều Tiên sẽ "tung" đòn hủy diệt chặn Mỹ, Hàn?

06:47, 08/10/2013
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên hôm nay (7/10) đã lên tiếng đe doạ sẽ tấn công vào các lợi ích của hai đối thủ Mỹ, Hàn Quốc trong khu vực để chặn trước một cuộc tấn công của hai nước nào vào các cơ sở hạt nhân của họ.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Lời đe dọa đầy ớn lạnh trên được đưa ra sau khi Mỹ và Hàn Quốc vừa thông qua một thỏa thuận trong đó tuyên bố sẽ tấn công phủ đầu Triều Tiên nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào về việc nước này sử dụng vũ khí hạt nhân.
 
Bình Nhưỡng tin rằng, thỏa thuận mới của Mỹ-Hàn sẽ phá hoại tiến trình đối thoại hòa bình và làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. "Âm mưu quân sự nhằm làm chệch hướng tiến trình hòa bình và đối thoại hiện nay trên bán đảo Triều Tiên và nó có thể làm dấy lên căng thẳng, từ đó dẫn đến một cuộc xung đột hạt nhân", một phát ngôn viên của Ủy ban Tái Thống nhất Hòa bình Triều Tiên (CPRK) cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức KCNA.
 
Ủy ban Tái Thống nhất Hòa bình Triều Tiên lên án nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, nói rằng bà này kêu gọi Triều Tiên giải trừ vũ khí hạt nhân trong khi ký một chiến lược quốc phòng chung bộc lộ ý định tấn công hạt nhân vào Triều Tiên.
 
Cuối tuần trước, ủy ban trên cũng đã chỉ trích đích danh bà Park với lời cảnh báo “Tổng thống Park Geun-hye và đội quân của bà” nên hành động thận trọng và chấp nhận lời chỉ trích từ phía Bình Nhưỡng. Triều Tiên cáo buộc chính quyền Hàn Quốc tìm cách giải trừ chương trình hạt nhân của Triều Tiên và thông đồng với cường quốc nước ngoài để lật đổ chính quyền của họ. Bình Nhưỡng cảnh báo, điều đó đồng nghĩa với việc “Hàn Quốc tự đào mồ chôn mình”.
 
Sau những lời chỉ trích trên, Triều Tiên tuyên bố, nước này sẽ không ngần ngại tấn công vào các lợi ích của Mỹ và Hàn Quốc nếu hai nước này dùng đến “những biện pháp khiêu khích quân sự như thế”.
 
Phát ngôn viên Triều Tiên nói thêm rằng: "Nếu các kẻ thù của chúng ta đe dọa chúng ta dù ở mức nhỏ nhất, chúng ta sẵn sàng thẳng tay thực hiện những cuộc tấn công phủ đầu mang tính hủy diệt". 
 
Theo thỏa thuận Mỹ-Hàn Quốc đạt được hồi tuần trước, hai nước này đã cam kết sẽ tấn công Triều Tiên nếu có những dấu hiệu chứng tỏ nước này sử dụng vũ khí hạt nhân. Chiến lược này có tên gọi là“Chiến lược Răn đe Chi tiết” nhằm chống lại mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân cũng như các loại vũ khí hủy diệt khác của Triều Tiên. Chiến lược này đã vạch ra các biện pháp răn đe chi tiết nhằm đối phó với 3 kịch bản liên quan đế mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên, trong đó có việc đe dọa, sắp sử dụng và sử dụng vũ khí hạt nhân. Những biện pháp đó bao gồm cả ngoại giao và quân sự.
 
Trong khi Bình Nhưỡng còn chưa hết tức giận về thỏa thuận an ninh mới mà Mỹ và Hàn Quốc vừa ký kết với nhau thì hai nước đồng minh này lại khiến đối thủ của mình thêm tức giận khi chuẩn bị tiến hành một cuộc tập trận chung rầm rộ với sự tham gia của cả tàu sân bay – con tàu được mệnh danh là bá chủ của đại dương
 
Cuộc tập trận 3 bên Mỹ-Hàn Quốc-Nhật Bản
 
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay (7/10) đã lên tiếng bảo vệ cuộc tập trận chung giữa họ với tàu sân bay Mỹ, miêu tả đó là một cuộc tập trận mang bản chất phòng thủ, vì thế, nó không đáng bị Triều Tiên chỉ trích.
 
"Cuộc tập trận hàng hải giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản là cuộc tập trận nhân đạo dựa trên kịch bản tìm kiếm và giải cứu các con tàu tư nhân khỏi một thảm họa", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc – ông Kim Min-seok cho biết tại một cuộc họp báo.
 
Theo lời ông Kim, cuộc tập trận ba bên không có gì đáng để bị Triều Tiên lên án. Ông này nói thêm rằng, việc Bình Nhưỡng lên án cuộc tập trận là một hành động sai trái.
 
Tàu sân bay USS George Washington của Mỹ đã cập cảng Busan của Hàn Quốc hồi cuối tuần trước để sẵn sàng tham gia vào cuộc tập trận hàng hải chung với Seoul và Tokyo ở vùng lãnh hải ngoài khơi bờ biển phía nam của bán đảo Triều Tiên  trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày mai (8/10).
 
Siêu tàu sân bay hạt nhân có trọng tải lên tới 97.000 tấn đã vào cảng Busan, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 450 về phía nam, cùng với tuần dương hạm mang tên lửa có tên là USS Antietam CG-54 và tàu khu trục mang tên lửa điều khiển USS Preble DDG 88.
 
Phát ngôn viên Kim nhấn mạnh, chiếc tàu sân bay cùng hai tàu chiến trong nhóm tàu của Mỹ tham gia cuộc tập trận bởi đây là nhóm tàu có khả năng mang nhiều máy bay, có thể hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động tìm kiếm và giải cứu những con tàu hỏng một cách hiệu quả. Siêu tàu sân bay USS George Washington có khả năng mang theo 70 đơn vị máy bay chiến đấu, trực thăng chống tàu ngầm và máy bay cảnh báo sớm.
 
Vụ thử hạt nhân mới nhất hồi đầu năm nay của Triều Tiên đã gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng kéo dài 2 tháng trên bán đảo Triều Tiên, đẩy khu vực đến sát miệng hố chiến tranh. Bình Nhưỡng thậm chí còn đe doạ sẽ tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân vào Mỹ và Hàn Quốc. Căng thẳng trên đã dịu đi trong những tháng gần đây nhưng những lo ngại xung quanh chương trình hạt nhân của Triều Tiên vẫn còn đó, đặc biệt khi mà Triều Tiên được cho là có dấu hiệu đang mở rộng việc sản xuất nguyên liệu cho vũ khí hạt nhân. Đây không chỉ là lý do khiến Hàn Quốc và Mỹ đưa ra kế hoạch đối phó chi tiết với mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên mà còn là nguyên nhân thúc đẩy Seoul kêu gọi quân Mỹ tiếp tục ở lại nước này.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc