Tổng thống Putin cứu nguy cho Obama?

17:17, 11/09/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Barack Obama thức dậy vào một buổi sáng với nỗi lo lắng phải đối mặt với một thất bại tại cuộc bỏ phiếu của Quốc hội về kế hoạch trừng phạt Syria của ông. Đây là thất bại được nhiều người đánh giá có thể làm lung lay uy quyền của ông chủ Nhà Trắng. Tuy nhiên, rất may, vào cuối ngày, ông Obama đã được người đồng cấp Nga Vladimir Putin chìa cho một “cái phao cứu sinh”.
 

 Ảnh minh họa

 Tổng thống Obama đã tránh được một thất bại trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội về kế hoạch tiến đánh Syria.


Giới các nhà phân tích Nga ca ngợi sáng kiến của điện Kremlin là một “tuyệt chiêu ngoại giao” quá thông minh. Nó đã khiến Tổng thổng Obama phải cảm thấy mắc nợ Moscow vì ông này đã được cứu nguy khỏi một bàn thua trông thấy. Rõ ràng, ông Obama đã được Nga mở cho một lối thoát giữ được thể diện khỏi việc phải can thiệp vào cuộc chiến ở Syria nhờ đề xuất đưa kho vũ khí hoá học của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad vào sự kiểm soát, quản lý của cộng đồng quốc tế.
 
Đề xuất của Nga cũng đã giúp tập hợp, đoàn kết các cường quốc hàng đầu thế giới lại với nhau, ít nhất là tạm thời, trong nỗ lực ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hoá học ở Syria.
 
Bất chấp những lời cảnh báo đầy hiếu chiến mà Washington và môt số cường quốc Châu Âu đưa ra trong thời gian gần đây, người ta vẫn thấy có rất ít mong muốn thực sự trong việc can thiệp quân sự vào Syria để trừng phạt chính quyền Assad vì “tội” dám sử dụng vũ khí hoá học trong cuộc tấn công vào phe nổi dậy ở ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21/8 vừa rồi.
 
Cách đây hơn một năm, Tổng thống Obama từng tuyên bố, bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hoá học nào trong cuộc nội chiến ở Syria đều là vi phạm “lằn ranh đỏ” và điều đó buộc Mỹ phải ra tay hành động. Sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hoá học hôm 21/8 với nhiều thành phần, lực lượng đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Assad đã gây ra vụ việc này, Tổng thống Obama không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải hành động theo lời tuyên bố mà ông nhiều lần đưa ra trước đây.
 
Tuy nhiên, việc Obama định can thiệp quân sự vào Syria vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân Mỹ vốn đã quá chán ngán với các cuộc chiến tranh. Ông chủ Nhà Trắng cũng chẳng thể trông chờ vào Quốc hội khi theo ước tính, Hạ viện được kiểm soát bởi Đảng Cộng hoà sẽ bỏ phiếu chống lại một cuộc tấn công vào Syria. Sự ủng hộ của Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát thì hiện tại chưa rõ ràng. Rất ít tổng thống Mỹ “thua” trong một cuộc bỏ phiếu về chiến tranh và hoà bình trong gần một thế kỷ qua và chắc chắn, ông Obama không muốn nhận một “bàn thua đau” như vậy.
 
Trước sự phản đối của người dân cũng như Quốc hội Mỹ đối với sự can thiệp của Mỹ vào thêm một cuộc chiến khác ở bên ngoài, ông chủ Nhà Trắng bắt đầu chùn bước. Tuy nhiên, ông này chưa tìm được cái cớ để thoái lui. Rất may là Nga hiểu được điều đó và ngay lập tức chính quyền của Tổng thống Putin đã đưa ra đề xuất được hầu hết mọi người hoan nghênh, hưởng ứng. Cụ thể, Syria sẽ phải giao nộp kho vũ khí hoá học để tránh đòn trừng phạt từ phía Mỹ. Chính quyền của ông Assad đã chấp nhận đề xuất này. Họ thậm chí còn tuyên bố sẵn sàng huỷ bỏ  kho vũ khí hoá học của mình và tham gia vào hiệp ước cấm sử dụng vũ khí hoá học. Diễn biến này đã mở một lối thoát hợp lý cho Tổng thống Obama.
 
“Tổng thống Putin biết rằng tất cả mọi người đều muốn thoát ra, vì thế, ông ấy đã đưa ra một giải pháp như vậy. Đó là một ý tưởng táo bạo sẽ giúp tất cả mọi người, trong đó có cả ông Obama, thoát khỏi một sự ràng buộc mà họ không muốn mắc vào”, một nhà phân tích cho biết.
 
Obama vẫn để ngỏ khả năng tấn công Syria
 
Mặc dù nước cờ của Moscow đã cứu nguy cho Tổng thống Obama khỏi một bàn thua trông thấy nhưng ông này vẫn để ngỏ khả năng trừng phạt Syria. Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tối ngày hôm qua (10/9), Tổng thống Obama tiếp tục đưa ra những lý lẽ để bênh vực cho kế hoạch tấn công Syria.
 
“Nếu chúng ta không hành động, chính quyền của Tổng thống Assad sẽ không thấy có lý do gì để ngừng sử dụng vũ khí hoá học. Nếu lệnh cấm không được thực hiện nghiêm túc, các nhà độc tài khác sẽ không có lý do gì để nghĩ hai lần trước khi tìm cách sở hữu vũ khí hoá học và sử dụng chúng”, ông chủ Nhà Trắng cho biết trong bài phát biểu kéo dài 15 phút từ Phòng Phía Đông của Nhà Trắng.
 
Phát biểu một cách bình tĩnh và chắc chắn, Tổng thống Obama đã dành phần lớn bài phát biểu của mình để cổ suý cho việc dùng vũ lực nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng vũ khí hoá học.
 
Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng nói thêm rằng, ông sẽ tiếp tục hợp tác với phía Nga để thực hiện đề xuất đưa kho vũ khí hoá học của chính quyền Assad vào sự kiểm soát của quốc tế. Theo lời ông Obama, ông muốn tạo cơ hội cho một giải pháp ngoại giao. Tuy nhiên, nếu biện pháp này thất bại, Mỹ sẽ tiến đánh Syria như kế hoạch.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc