Biển Đông: Mỹ, Philippines quyết chặn sự gây rối

08:35, 26/08/2013
|

(VnMedia) - Mỹ và Philippines hồi tuần trước đã đưa ra cam kết về việc bảo đảm sự tự do hàng hải ở khu vực Đông Nam Á vốn đang ngày càng căng thẳng vì những cuộc tranh chấp hàng hải.
 

Ảnh minh họa

Tướng Emmanuel Bautista trong cuộc gặp với Tướng Martin Dempsey ở Lầu Năm Góc.


Lãnh đạo hàng đầu của quân đội Mỹ, Philippines đã đưa ra cam kết trên khi hai vị quan chức này có cuộc hội đàm tại Lầu Năm Góc về việc mở rộng, tăng cường sự hiện diện quân sự của cường quốc số 1 thế giới tại Philippines, tuyên bố chung của quân đội Mỹ, Philippines cho biết.
 
"Chúng tôi chia sẻ lợi ích chung trong việc duy trì sự tự do hàng hải, đảm bảo các hoạt động trao đổi thương mại, vận chuyển người và hàng hóa hợp pháp trên các vùng biển được thực hiện mà không gặp bất kỳ cản trở nào", Tư lệnh quân đội Philippines – Tướng Emmanuel Bautista và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ - Tướng Martin Dempsey, cho hay.
 
Hai vị quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ và Philippines còn nói: "Chúng tôi quyết tâm củng cố môi trường an ninh ở Đông Nam Á theo cách thức bảo vệ lợi ích của tất cả các bên ủng hộ thương mại tự do trên các vùng biển đồng thời ngăn cản những bên tìm cách hạn chế tự do hàng hải, thương mại hay có những hành động có thể gây ảnh hưởng đến sự tự do này”.
 
Philippines đang trông chờ vào sự ủng hộ về quân sự cũng như chính trị của Mỹ khi nước này nỗ lực tìm cách bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông trong cuộc tranh chấp với một Trung Quốc ngày càng quyết liệt và hung hăng.
 
Cả Tướng Mỹ và Tướng Philippines đều lên tiếng kêu gọi áp dụng “một phương pháp tiếp cận dựa trên luật pháp để giải quyết các cuộc tranh chấp hàng hải một cách hòa bình, trong khuôn khổ của luật pháp quốc tế”.
 
Mặc dù tuyên bố trên của Mỹ và Philippines không hề đả động đến cái tên Trung Quốc nhưng nó được cho là nhằm vào cường quốc số 1 của Châu Á này. Manila cáo buộc Bắc Kinh gây nguy hiểm cho hòa bình và tự do thương mại hàng hải ở Châu Á thông qua việc tham lam đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, trong đó có những khu vực sát với bờ biển của Philippines.
 
Trong khi nhấn mạnh lập trường không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp liên quan đến chủ quyền nhưng Mỹ lại đang tìm cách tái thiết lập sự hiện diện quân sự ở Philippines, một đồng minh quân sự của họ từ năm 1951. Đây là một phần trong chiến lược “chuyển hướng trọng tâm vào Châu Á" của Tổng thống Barack Obama.
 
"Chúng tôi mong đợi sẽ xây dựng được một mối quan hệ đối tác an ninh mạnh mẽ, cân bằng và năng động thông qua các hoạt động huấn luyện, đào tạo, tập trận chung, cùng có lợi cũng như phát động các chiến dịch chung. Điều này sẽ được thực hiện nhờ vào sự tăng cường hiện diện trên cơ sở luân phiên của quân đội Mỹ ở các căn cứ của Philippines", tuyên bố của quân đội Mỹ, Philippines cho biết thêm.
 
Hai nước Mỹ và Philippines đã tiến hành các cuộc đàm phán ở thủ đô Manila hôm 14/8 để bàn về các quy định cho việc triển khai thêm quân cũng như vũ khí Mỹ trên lãnh thổ Philippines. Các cuộc đàm phán này sẽ tiếp tục diễn ra ở Washington vào cuối tháng này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc