Phương Tây "tung hỏa mù" lấy cớ tấn công Syria?

17:51, 25/08/2013
|

(VnMedia) - Những thông tin gần đây về việc vũ khí hóa học được sử dụng trong các cuộc tấn công bên ngoài thủ đô Damascus của Syria đã dấy lên những nghi vấn về việc liệu nó có châm ngòi cho một động thái can thiệp quân sự của nước ngòai nhằm vào Syria hay phá hủy những nỗ lực giải quyết khủng hoảng ở quốc gia này thông qua con đường chính trị ngoại giao hay không?
 
Hôm thứ Tư vừa qua (21/8), các nhà hoạt động ủng hộ phe nổi dậy đã lên tiếng cáo buộc binh lính của chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học để tấn công các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở vùng ngoại ô thủ đô Damascus, đăng tải hàng loạt bức ảnh và đoạn băng ghi lại cảnh hàng nghìn nạn nhân trong đó có cả trẻ em và phụ nữ nằm la liệt khắp nơi. 

Ảnh minh họa
Hàng nghìn người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tuần qua ở Syria

Tuy nhiên, chính phủ Syria đã một mực bác bỏ những cáo buộc trên, cho rằng đó là một cuộc chiến truyền thông “nhơ bẩn” nhằm vào Syria.
 
Theo thống kê của Liên minh Quốc gia thuộc phe nổi dậy Syria, ít nhất 1193 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công trên.
 
Hiện phái đoàn chuyên gia của Liên Hợp Quốc đã có mặt tại Syria để điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc xung đột theo đề nghị của chính phủ nước này. Chính phủ Damascus cáo buộc lực lượng nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn đã sử dụng loại khí độc sarin trong một cuộc tấn công trước đó tại thị trấn miền bắc Khan al-Asal.
 
Vụ việc trên gây ra sự phẫn nộ không nhỏ trong cộng đồng quốc tế, buộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải “sắn tay làm rõ sự tình” và nguy cơ của một sự can thiệp bằng “vũ lực” vào Syria là có thực nếu thực sự cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học được chứng minh là sự thật.
 
Ngoại trưởng Pháp – ông Laurent Fabius hôm thứ Năm (22/8) cho biết: “Sẽ có những phản  ứng bằng vũ lực đối với Syria từ cộng đồng quốc tế nếu sự thực được phơi bày”.
 
Các cường quốc phương Tây mà chủ yếu là Mỹ trước đó cũng từng cảnh báo rằng, bất cứ dấu hiệu nào cho thấy vũ khí hóa học được sử dụng trong các cuộc xung đột ở Syria sẽ đều là “lằn ranh đỏ” có thể châm ngòi cho những phản ứng hết sức gắt gao.
 
Cho tới nay, phương Tây vẫn chưa bày tỏ nhiều “ham muốn” trong việc can thiệp quân sự vào Syria.

Tung "hỏa mù" để tấn công Syria?
 
Một số nhà phân tích địa phương tin rằng các cường quốc phương Tây đang ủng hộ phe nổi dậy có vũ trang ở Syria đang theo đuổi chiến thuật “chiến tranh mềm” – đó là cung cấp phương tiện cho phe nổi dậy ở Syria để phá hủy đất nước từ “trong ra ngoài” mà không cần phải “động tay động chân” bằng việc sa lầy vào một cuộc chiến khu vực.
 
Họ cho rằng, bình luận của phía Pháp chỉ đơn thuần là "tung hỏa mù" để truyền thông có cái mà bàn luận và nâng cao nhuệ khí của phe nổi dậy trên chiến trường.
 
Ông Anis Naqqash, một nhà phân tích chính trị nổi tiếng của Li-băng mô tả cáo buộc của phe nổi dậy như một “cơn gió truyền thông mạnh”, nói rằng những cáo buộc đó là phi lý.
 
“Thật phi lô-gic khi bên kêu gọi Liên Hợp Quốc tới điều tra việc phe nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học lại sử dụng chính loại vũ khí đó”, ông Naqqash nói với Đài truyền hình tiếng Ả-Rập Al-Mayadeen.
 
Cũng theo ông này, phe nổi dậy đã tổ chức tấn công thị trấn Khan al-Asal ngay trước khi một phái đoàn điều tra của Liên Hợp Quốc đến Syria để “phi tang chứng cứ” của việc sử dụng vũ khí hóa học. Ông cũng thêm rằng, một bác sỹ, người chạy chữa cho các bệnh nhân của vụ tấn công ở thị trấn Khan al-Asal cũng đã bị bắt cóc để "bịt đầu mối".
 
Theo nhận định của ông, những thông tin về vụ tấn công hôm thứ Tư (21/8) ở ngoại ô thủ đô Damascus được đưa ra chỉ nhằm mục đích “đánh lạc hướng sự chú ý” của phái đoàn điều tra khỏi vụ Khan al-Asal và để giúp phe nổi dậy tránh khỏi những cáo buộc trực tiếp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như “mua chuộc” được sự cảm thông của dư luận.
 
Trong khi đó, ông Turki Hasan, một chuyên gia chính trị của Syria lại nói với hãng tin Tân Hoa Xã rằng: “Phe nổi dậy và các quốc gia trong khu vực, chủ yếu là các quốc gia Vùng Vịnh đã kêu gọi một động thái can thiệp quân sự của nước ngoài vào Syria kể từ những ngày đầu khi xung đột mới bùng nổ nhưng mong muốn của họ đến nay vẫn chưa thành hiện thực”.
 
Theo ông này,  hiện đang tồn tại hai phái: một là những quốc gia muốn nhưng không có khả năng can thiệp quân sự vào Syria như các quốc gia Vùng Vịnh, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan, hai là các quốc gia có khả năng nhưng lại không muốn can thiệp như Mỹ và NATO.
 
“Mỹ không muốn can thiệp…bởi vì can thiệp quân sự vào Syria sẽ gây họa cho Mỹ”,  ông nói, viện dẫn bình luận mà Tướng Martin Dempsey – Tổng Tư lệnh Quân đội Mỹ đưa ra trong một bức thư gửi lên Quốc Hội, bác bỏ mọi yêu cầu cho một cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Syria.
 
Ông Dempsey cho biết, quân đội Mỹ có khả năng hạ gục không lực của chính phủ Syria cũng như thay đổi thế cân bằng của cuộc chiến về phía phe nổi dậy nhưng điều đó sẽ khiến Washington càng lấn sâu thêm vào một cuộc chiến khác ở thế giới Ả-Rập. 


Đan Khanh - (theo Tân Hoa Xã)

Ý kiến bạn đọc