Top 10 chiến đấu cơ "thần tốc" nhất thế giới

14:24, 25/08/2013
|
(VnMedia) - Với sự tiến bộ ngày một lớn của ngành khoa học kỹ thuật quân sự và hàng không, các loại chiến đấu cơ, phi cơ của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các "đại gia" quân sự và hàng không như Nga - Mỹ ngày càng đạt tới đỉnh cao công nghệ mới trong đó có tốc độ bay cực đại.

Sau đây là danh sách 10 loại phi cơ được đánh giá là có tốc độ bay nhanh nhất thế giới theo thứ tự từ dưới lên:

Ảnh minh họa
Chiến đấu cơ F-15 Eagle

10. General Dynamics F-111 “Aardvark” của Mỹ với tốc độ cực đại là 2.655 km/h

General Dynamics F-111 là một loại máy bay ném bom chiến lược tầm trung, trinh sát, và chiến đấu được thiết kế trong những năm 60. Phiên bản dành cho Không quân Hoa Kỳ được đặt tên chính thức là "Aardvark" (con lợn đất).

F-111 đi tiên phong trong một số kỹ thuật sản xuất máy bay quân sự, bao gồm thiết kế cánh có thể thay đổi hình dạng (cánh cụp, cánh xoè), động cơ phản lực quạt ép có đốt sau, và radar theo dõi địa hình để bay nhanh ở cao độ thấp.

9. Mig 31 FoxHound với tốc độ cực đại 3000 km/giờ

MiG-31 (tên ký hiệu của NATO: "Foxhound" (chó săn chồn) là một máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm được phát triển để thay thế cho MiG-25 'Foxbat'. MiG-31 là một mẫu máy bay đánh chặn chiến lược trên chiến trường của Liên Xô, trước khi Liên Xô tan rã.

MiG-31 được sử dụng cho những nhiệm vụ tầm xa đa dạng.

8. F-15 Eagle với tốc độ cực đại 3018 km/giờ

F-15 Eagle (Đại bàng) là một kiểu máy bay tiêm kích chiến thuật 2 động cơ phản lực hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, được thiết kế để chiếm lĩnh và duy trì ưu thế trên không trong chiến đấu. Nó được phát triển cho Không quân Hoa Kỳ và bay lần đầu tiên vào ngày 27/ 7/1972. F-15 dự định sẽ được phục vụ trong Không Quân Hoa Kỳ đến năm 2025.

7. XB-70 Valkyrie - tốc độ tối đa 3300 km/giờ

XB-70 Valkyrie là một mẫu máy bay ném bom chiến lược tốc độ siêu âm, sử dụng bởi Không quân Hoa Kỳ. Phát triển vào cuối năm 1950, chiếc Valkyrie có tới 6 động cơ phản lực cỡ lớn, đạt được tốc độ lớn nhất ở cao độ 70 000 ft (21 000 m). Mặc dù có tốc độ lớn nhưng XB-70 không được thừa nhận là mẫu máy bay tiêm kích đánh chặn. Valkyrie là oanh tạc cơ nhanh nhất vào thời của nó.

Chỉ có 2 chiếc XB-70 được sản xuất, vì cái giá mỗi chiếc là khoảng 750 triệu USD, tất cả giao cho Không quân Hoa Kỳ. Tổng chi phí cho chương trình là 1,5 tỷ USD. Không chỉ Không quân Hoa Kỳ mà ngay cả Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cũng sử dụng. Hiện nay XB-70 đã nghỉ hưu.

6. Bell X-2 “Starbuster" vận tốc 3400 km/giờ

Đây là loại phi cơ thử nghiệm của Không lực Hoa Kỳ.

5. MiG-25 “Foxbat” - tốc độ cực đại 3490 km/giờ

MiG-25 "Foxbat" là một máy bay tiêm kích đánh chặn, trinh sát và ném bom siêu thanh, được thiết kế bởi Phòng thiết kế Mikoyan-Gurevich của Liên Xô. Mẫu đầu tiên chế tạo thử nghiệm bay vào năm 1964, sau đó đi phục vụ vào năm 1970. Với tốc độ tối đa là Mach 3.2, một rada cực mạnh và 4 tên lửa không đối không, Foxbat lúc mới xuất hiện đã khiến nhiều nhà phân tích và chuyên gia quân sự Phương Tây phải hốt hoảng.

4. SR-71 Blackbird với tốc độ cực đại 4000 km/giờ

Chiếc SR-71 Blackbird là một kiểu máy bay trinh sát chiến lược tiên tiến tầm xa tốc độ cao được phát triển từ các kiểu máy bay Lockheed YF-12A và A-12 bởi nhóm Skunk Works của hãng Lockheed. SR-71 là một trong những máy bay đầu tiên được tạo dáng để giảm thiểu mặt cắt radar, cho dù tín hiệu radar của nó vẫn có thể phát hiện được bởi các hệ thống radar hiện đại, không giống như những kiểu máy bay "tàng hình" sau này. Ưu thế để tự vệ của chiếc máy bay này là tốc độ và trần bay cao; khi phát hiện thấy tên lửa đất-đối-không được phóng ra hướng về phía mình, cách thoát ra đơn giản chỉ cần tăng tốc.

3. X-15 vận tốc 7232km/giờ

X-15 do Hãng North American chế tạo, sử dụng động cơ tên lửa XLR99, có sức đẩy 57.000 cân Anh. Phi cơ này được thiết kế với hình dạng giống một quả tên lửa.

2. X-43A tốc độ 7546 m/giờ

X-43A, chiếc phi cơ không người lái đầu tiên của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA).

X-43A đã thực hiện chuyến bay mở màn vào trung tuần tháng 5/2001, vượt qua quãng đường 25 km chỉ trong 10 giây trước khi đến Thái Bình Dương. Với tốc độ tối đa 3,2 km/giây, X-43A phá kỷ lục, trở thành chiếc máy bay nhanh nhất thế giới thời kỳ đó.

Nhờ động cơ đẩy siêu tốc, các nhà khoa học hy vọng trong tương lai có thể thực hiện các chuyến bay nhanh hơn, rẻ hơn và đáng tin cậy hơn vào vũ trụ bằng thế hệ máy bay kiểu mới này.

Trước đây, sự kiện vượt qua bức tường âm thanh (bay nhanh hơn tốc độ âm thanh) đã được coi là một kỳ tích trong lịch sử hàng không của loài người, thì nay, X-43A có thể bay nhanh gấp 10 lần tốc độ đó, bằng 3,2 km/giây.

X-43A dài hơn 3,6 m, có hình dạng của chiếc ván lướt sóng. Nó vận hành dựa trên động cơ phản lực khí đốt thay cho việc dùng các tên lửa đẩy để đạt tốc độ tối đa. Không giống như các tên lửa khác, thường mang theo cả khí hydro và ôxy làm nhiên liệu, X-43A chỉ mang theo hydro. Khi lên cao nó sẽ hút ôxy từ ngoài khí quyển vào để đốt cháy nhiên liệu này.

1. Tàu con thoi với tốc độ cực đại 27,700 km/giờ

Tàu con thoi, một phần trong chương trình tàu con thoi (STS), là tàu không gian được Cục Quản trị Hàng không và Không gian Quốc gia Hoa Kỳ (NASA) sử dụng cho các chuyến bay vào không gian của con người.

Sau đây là đoạn clip:


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc