Mỹ sẽ tăng 50% hỗ trợ tài chính quân sự cho Đông Nam Á

22:23, 25/08/2013
|

Ngày 25/8, phát biểu tại Kuala Lumpur, Malaysia, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết, Lầu Năm góc đang hướng đến việc tăng 50% ngân sách cho các chương trình hỗ trợ quân sự nước ngoài và huấn luyện sĩ quan cho các nước Đông Nam Á.

Bộ trưởng Hagel cho biết, hiện tại ngân sách của Mỹ cho chương trình hỗ trợ tài chính quân sự nước ngoài (FMF) và chương trình huấn luyện, đào tạo quân sự quốc tế (IMET) cho Đông Nam Á là 90 triệu USD/năm, và con số này dự kiến sẽ tăng 50% trong thời gian tới.

Ảnh minh họa
Ông Chuck Hagel và Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, Datuk Seri Hishammuddin Hussein trong cuộc gặp ngày 25/8 tại Kuala Lumpur. Ảnh: AFP/TTXVN

Chương trình FMF cung cấp các khoản tín dụng, vốn vay để giúp các nước mua vũ khí của Mỹ. Đây là chương trình của Bộ Quốc phòng, đảm bảo toàn bộ chi phí đào tạo sĩ quan cho các nước trong thời gian học tập, huấn luyện tại Mỹ.

Ông Hagel cho biết, trong kế hoạch tái cân bằng tại châu Á - Thái Bình Dương, Lầu Năm góc cũng đẩy mạnh việc bán vũ khí và chuyển giao công nghệ quân sự. Ông nói, “chúng tôi cũng sẽ gia tăng hoạt động thương mại quân sự, hướng đến việc cùng hợp tác sản xuất, phát triển các hệ thống vũ khí với các đối tác thân thiện nhất tại khu vực". Theo ông Hagel, điều này sẽ giúp chia sẻ công nghệ và chuyên gia nhằm làm sâu sắc các mối quan hệ an ninh giữa Mỹ và các nước đối tác.

Người đứng đầu Lầu Năm góc đang có chuyến công du một loạt quốc gia Đông Nam Á. Sau Malaysia, ông sẽ thăm Indonesia, Brunei và Philippines. Tại Brunei, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).


(theo Tin Tức)

Ý kiến bạn đọc