Xem lính Nga ứng phó với "báo động đỏ"

12:50, 30/07/2013
|

(VnMedia) - Hồi giữa tháng 7 vừa qua, quân đội Nga bất ngờ tiến hành cuộc tập trận lớn tại Quân khu miền Đông với sự tham gia của hàng nghìn binh lính và vũ khí hiện đại.

Đây là cuộc tập trận mới nhất trong một loạt những cuộc kiểm tra quân sự bất ngờ ở Nga trong một nỗ lực phát hiện và loại trừ những khuyết điểm trong chương trình quốc phòng của nước này.

 Ảnh minh họa
 
Đây là lần tập trận thứ 3 trong vòng nửa năm nay của quân đội Nga và cũng là cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử quân sự Nga kể từ thời Liên Xô đến nay. 
 
Cuộc tập trận được triển khai từ ngày 12 đến 20/7, nhân dịp nước Nga kỷ niệm 70 năm trận chiến Prokhorov, một trận chiến xe tăng lớn nhất trong lịch sử thế giới, và cũng là sự kiện quan trọng đánh dấu bước ngoặt của Thế chiến thứ 2. 
 
Cuộc tập trận diễn ra tại vùng Viễn Đông, với sự tham gia của 160.000 binh sĩ, tăng gấp 2 lần số binh sĩ dự kiến ban đầu tham gia, gần 1.000 xe tăng và xe bọc thép, 130 máy bay và máy bay lên thẳng cùng 70 tàu hải quân của Hạm đội Thái Bình Dương.
 
Ngoài ra, các đơn vị quân đội tại khu vực Kamchatka, Sakhalin và Khabarovsk cũng được huy động tham gia cuộc tập trận cùng Quân khu miền Đông.
 
Nhiệm vụ chủ yếu của cuộc tập trận được đưa ra là trong thời gian ngắn nhất các binh sĩ có thể hành quân tới địa điểm khác theo mật lệnh được phát đi từ Moscow. Theo đó, các đơn vị bộ binh có hai ngày để di chuyển tới mục tiêu cách 1.100km, đồng thời phải xây dựng các khu trại dã chiến, đánh dấu vị trí và xây dựng chiến lược phòng thủ sau khi đến địa điểm tập kết.
 
Trong cuộc tập trận, các đơn vị hành quân được lực lượng không quân bảo vệ. Theo đó, máy bay Su-27 đã làm nhiệm vụ bảo vệ các chuyến phà chở quân qua đảo Sakhalin và hộ tống hạm đội Thái Bình Dương. Các phi công cũng diễn tập chiến thuật tìm và diệt đối với các mục tiêu trên biển.

Các cuộc tập trận bất ngờ bắt đầu được thực hiện trong quân đội Nga kể từ khi ông Shoygu nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Nga vào tháng 11/2012. Tổng thống Putin coi các cuộc tập trận này là biện pháp “cực kỳ hữu hiệu nhằm xác định và loại trừ các khiếm khuyết trong quân đội.”

Sau đây là đoạn clip ghi lại một phần của cuộc tập trận:


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc