Nhật Bản khước từ đề xuất của Nga về quần đảo tranh chấp

19:51, 29/07/2013
|

(VnMedia) - Nhật Bản vừa lên tiếng khước từ đề xuất của Nga về việc tham gia các dự án chung trên quần đảo tranh chấp Kuril mà Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phương Bắc.
 
Thông tin trên vừa được hãng thông tấn Kyodo dẫn lời các nguồn tin ngoại giao đưa ra hôm qua (28/7).

Ảnh minh họa

Theo thông tin trên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga – ông Igor Morgulov nói với người đồng cấp Nhật Bản – Masai Matsuyama trong cuộc gặp ở St.Petersburg hồi tháng 6 vừa qua rằng, hai quốc gia có thể cùng thực hiện các dự án về năng lượng và cơ sở hạ tầng lớn trên quần đảo này.
 
Các dự án này sẽ được tiến hành trên cơ sở pháp chế của nga, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói.
  
Tokyo không sẵn lòng chấp thuận đề xuất trên bởi điều đó sẽ đồng nghĩa với việc thừa nhận chủ quyền của Nga đối với quần đảo và đi ngược với tuyên bố của Nhật Bản, hãng tin Kyodo dẫn lời các nhà ngoại giao cấp cao giấu tên cho hay.
 
“Sự tham gia của các công ty Nhật Bản vào các dự án phát triển chung theo pháp chế của Nga sẽ đồng nghĩa với việc công nhận chủ quyền của Nga (đối với quần đảo)”, một trong số nhà ngoại giao trên cho hay.
 
 Được biết, Tokyo đã yêu cầu phía Moscow xem xét lại đề xuất trên. Trước đó, hồi cuối tháng 4 vừa qua, trong một cuộc hội đàm tại Moscow, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí nối lại đàm phán về một hiệp ước hòa bình giữa hai nước.
 
Hai bên cũng đang mong đợi sẽ giải quyết được những bất đồng trong cuộc đàm phán vào cuối tháng 8 tới và trong chuyến công du Nhật Bản sắp tới của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
 
Tranh chấp đối với quần đảo Kuril đã khiến quan hệ hai nước căng thẳng kéo dài kể từ Thế chiến thứ hai. Khi đó, lực lượng Xô viết đã chiếm 4 hòn đảo trong chuỗi đảo. Mâu thuẫn này cũng chính là nguyên nhân làm cản trở một hiệp ước hòa bình giữa hai nước sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc.
 
Căng thẳng leo thang từ năm 2010 sau khi Dmitry Medvedev trở thành tổng thống Nga đầu tiên tới thăm quần đảo này.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc