Hàn Quốc đưa ra "thỏa hiệp cuối cùng" với Triều Tiên

09:30, 29/07/2013
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc - ông Ryoo Kihl-jae hôm qua (28/7) cho biết, nước này sẽ đưa ra một đề xuất đàm phán cuối cùng với CHDCND Triều Tiên về việc nối lại hoạt động khu công nghiệp chung Kaesong .

   

“Hàn Quốc sẽ đưa ra đề xuất đàm phán cuối cùng với CHDCND Triều Tiên để bàn thảo về vấn đề Kaesong ”, vị bộ trưởng trên cho biết trong một tuyên bố được đưa ra 3 ngày sau khi vòng đàm phán thứ sáu về khu công nghiệp này đổ vỡ.

Ảnh minh họa


“Chính phủ của chúng tôi không thể không đưa ra một quyết định mạnh tay nếu Triều Tiên không đưa ra câu trả lời rõ ràng về các biện pháp nhằm ngăn chặn tái diễn việc đơn phương đóng cửa khu công nghiệp của họ”, ông Ryoo cảnh báo.

 

Tuy nhiên, Bộ trưởng trên cũng cho biết, chính phủ Hàn Quốc vẫn sẽ thông qua 5 gói viện trợ của các tổ chức quyền công dân cho Triều Tiên và tiếp tục hỗ trợ các dự án của UNICEF cho trẻ sơ sinh của Triều Tiên.  

 

Trong vòng đàm phán thứ sáu giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về việc nối lại hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong , hai bên đã không thể đạt được bất cứ một thỏa thuận nào cũng như đặt hẹn cho vòng đàm phán tiếp theo. Lý do là bất đồng vẫn chưa thể tháo gỡ xung quanh việc làm thể nào để đảm bảo rằng Triều Tiên sẽ không tái diễn việc đơn phương đóng cửa khu công nghiệp.

 

Khu công nghiệp chung Kaesong, được xem là biểu tượng hợp tác duy nhất còn lại giữa hai miền Triều Tiên, hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ khi được thành lập vào năm 2004.

 

Bình Nhưỡng tuyên bố đóng cửa khu công nghiệp Kaesong từ tháng 4 vừa qua, đồng thời rút toàn bộ 53.000 công nhân ra khỏi khu công nghiệp này khi căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên lên tới đỉnh điểm. Hàn Quốc sau đó, vào ngày 26/4 cũng rút hết công nhân về nước sau khi Bình Nhưỡng từ chối đề nghị đàm phán của Seoul.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc