Philippines dồn hải quân, không quân ra Biển Đông

14:36, 29/07/2013
|

(VnMedia) - Philippines có kế hoạch di chuyển những doanh trại không quân và hải quân lớn đến một căn cứ hải quân cũ của Mỹ ở phía bắc thủ đô Manila nhằm giúp lực lượng lược này có thể tiếp cận nhanh chóng hơn với vùng lãnh hải đang bị Trung Quốc tranh chấp ở Biển Đông. Thông tin này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Philippines và một báo cáo mật của chính phủ Philippines tiết lộ.

 Ảnh minh họa

 Tàu chiến lớp Hamilton mới của Philippines.


Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin hôm qua (28/7) cho biết, ngay sau khi có được nguồn tài chính cho hoạt động tái sắp xếp lực lượng, chính phủ Philippines sẽ chuyển các đơn vị không quân, hải quân cùng với những phi đội máy bay và hạm đội tàu chiến của họ đến Vịnh Subic. Khu vực này hiện giờ đã trở thành một cảng tự do sôi động kể từ sau khi Hải quân Mỹ rút khỏi đây năm 1992.

“Đó là hoạt động nhằm bảo vệ Biển Đông của chúng tôi. Chúng tôi hiện giờ đang đợi được cấp ngân quỹ”, Bộ trưởng Gazmin cho biết qua điện thoại từ Hàn Quốc – nơi ông đang thực hiện một chuyến thăm chính thức.

Vịnh Subic là một cảng sâu tự nhiên có thể tiếp nhận những chiếc tàu lớn mà Philippines có được từ Mỹ trong thời gian gần đây.

Ngoài những phát biểu trên của Bộ trưởng Quốc phòng Gazmin, một tài liệu quốc phòng mật của Philippines mà hãng tin AP cho được cũng khẳng định về kế hoạch tái sắp xếp lực lượng đến Vịnh Subic của chính phủ Philippines. Theo tài liệu này, kế hoạch của Philippines sẽ giúp giảm thời gian phản ứng nhanh của các chiến đấu cơ đến Biển Đông xuống hơn 3 phút so với việc bày từ căn cứ không quân Clark, cũng ở phía bắc thủ đô Manila. Đây là căn cứ của một số máy bay không quân của Philippines .

“Vịnh Subic sẽ cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Philippines một vị trí chiến lược, một con đường tiếp cận trực tiếp, ngắn hơn để hỗ trợ các chiến dịch ở Biển Đông”, tài liệu của chính phủ Philippines cho biết.

Cũng theo bản báo cáo quốc phòng mật, chi phí để sửa sang và nâng cấp căn cứ không quân ở Subic sẽ mất ít nhất 5,1 tỉ peso (khoảng 900 triệu đô la Hồng Kông). Trong khi đó, nếu xây dựng một căn cứ không quân mới hoàn toàn sẽ mất khoảng 11 tỉ peso bởi ở Vịnh Subic rộng lớn đã có một đường băng cấp thế giới và nhiều cơ sở, thiết bị phục vụ cho hoạt động hàng không. Vịnh Subic nằm cách thủ đô Manila về phía tây khoảng 80km.

Kế hoạch triển khai quân và vũ khí, khí tài đến Vịnh Subic của Manila cùng với việc nước này tăng cường “sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài trên cơ sở luân phiên” đến đây sẽ giúp thúc đẩy hoạt động giao thương ở cảng Subic. Manila đang có kế hoạch cho quân Mỹ cùng với máy bay, tàu chiến của cường quốc này được tiếp cận các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Philippines .

Một sự hiện diện lớn hơn của Mỹ ở Philippines có thể được dùng để đối phó với thảm hoạt và là một sự răn đe đối với cái mà giới chức Philippines miêu tả là những vụ xâm nhập đầy hung hăng và hiếu chiến của Trung Quốc vào vùng biển của họ.

Philippines
ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực của Washington trong việc tái thiết lập sự hiện diện quân sự ở Châu Á như một đối trọng với sự nổi lên của Trung Quốc. Trong khi áp dụng những bước đi ngoại giao để chống lại những đòi hỏi chủ quyền ngày một quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông, Philippines cũng đang nỗ lực tìm cách nâng cấp sức mạnh quân sự của họ - một trong những lực lượng yếu nhất ở khu vực Châu Á.

Philippines
có thêm tàu chiến thứ hai từ Mỹ

Liên quan đến vấn đề củng cố sức mạnh quân sự, Tổng thống Philippine Aquino cho biết, nước này sẽ tiếp nhận chiếc tàu chiến lớp Hamilton thứ hai trong tuần này. Con tàu này vừa rời Hawaii và đang trên đường hướng tới Philippines .

 

Tàu BRP Ramon Alcaraz đã cập cảng tại Căn cứ Hải quân Guam hôm 27/7 sau hành trình kéo dài 10 ngày ở Thái Bình Dương từ Trân Châu Cảng ở Hawaii. Tàu chiến mới đã rời Guam chiều ngày hôm qua (28/7) và đang trên đường đến chặng dừng chân cuối cùng cũng là căn cứ mới của nó - Philippines .

 

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, 88 sĩ quan và thủy thủ trên tàu Ramon Alcaraz do sĩ quan chỉ huy Ernesto Baldovino dẫn đầu, đã được chào đón nhiệt liệt bởi Lãnh sự quán Philippines và người dân Philippines đang sống trên đảo Guam .

 

Bộ Ngoại giao Philippines không cho biết khi nào chiếc tàu chiến mới sẽ cập cảng ở thủ đô Manila nhưng trước đó nhiều nguồn tin dẫn lời các quan chức Philippines cho biết, ngày đó là 3/8.

 

“Ngoài vũ khí, phương tiện hiện đại cùng việc đẩy mạnh các hoạt động huấn luyện cho binh lính, chúng tôi rất vui mừng đón chiếc tàu chiến lớp Hamilton thứ hai”, Tổng thống Aquino đã phát biểu như vậy.

 

Tuy nhiên, ông Benito Lim – một giáo sư nghiên cứu chính trị thuộc trường Đại học Manila, đã tỏ ra không mấy lạc quan về ảnh hưởng của chiếc tàu chiến mới mà Philippines sắp nhận được trong cuộc đối đầu với Trung Quốc. Ông này nói rằng, tàu chiến mới của Philippines hầu như không thể đọ lại được hỏa lực tinh vi của quân đội Trung Quốc.

 

Tuy nhiên cùng với tàu lớp Hamilton đầu tiên Gregorio del Pilar, tàu chiến Ramon Alcaraz sẽ thực hiện những chuyến tuần tra ở vùng lãnh hải Philippines , sẵn sàng đối mặt với lực lượng Trung Quốc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc