Trung Quốc ưu ái đặc biệt cho Campuchia

17:03, 11/04/2013
|

(VnMedia) - Trung Quốc vừa cam kết viện trợ thêm 548 triệu USD cho Campuchia phát triển cơ sở hạ tầng và các hệ thống tưới tiêu. Việc mở rộng viện trợ này của Bắc Kinh được cho là nhằm giành sự ủng hộ của Campuchia trên mặt trận ngoại giao.
 

 Ảnh minh họa

 Thủ tướng Campuchia và người đồng cấp Trung Quốc (đứng giữa) tại buổi lễ ký kết thoả thuận viện trợ.


Thoả thuận viện trợ 500 triệu USD dưới hình thức vốn vay ưu đãi và 48 triệu USD dưới hình thức tài trợ đã được Thủ tướng Campuchia Hun Sen ký kết khi ông này có chuyến thăm đến Trung Quốc và gặp gỡ Thủ tướng Lý Khắc Cường dịp cuối tuần vừa rồi. Đây là thông tin vừa được Bộ trưởng Thương mại Campuchia Cham Prasidh cho biết tại một cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua (10/4).
 
"Đây là một con số lớn như lời ông Hun Sen nói và nó sẽ được sử dụng để nâng cấp cơ sở hạ tầng", ông Cham Prasidh cho biết đồng thời nói thêm rằng, khoản viện trợ mới của Trung Quốc sẽ giúp Campuchia xây khoảng 400km đường mới một năm trong vài năm tới.
 
Theo Bộ trưởng Thương mại Prasidh, Thủ tướng Hun Sen đã cảm ơn cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo về việc đã giúp Campuchia xây 2.000km đường và 7 cây cầu bắc qua các con sông bằng nguồn tiền viện trợ trong suốt 10 năm qua khi ông Ôn Gia Bảo đang tại chức.
 
Đáp lại, Thủ tướng Campuchia tái khẳng định sự ủng hộ về mặt ngoại giao cho Trung Quốc cũng như chính sách “một Trung Quốc”. Chính sách này phản đối bất kỳ hình thức đòi độc lập nào của phía Vùng lãnh thổ Đài Loan, tách ra khỏi Trung Quốc.
 
Tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái, Capuchia với tư cách là Chủ tịch luân phiên của hiệp hội, đã thể hiện sự ủng hộ dành cho Trung Quốc bằng việc không đồng ý đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông vào tuyên bố chung cuối cùng của hội nghị.
 
Đầu tư của Trung Quốc vào Campuchia đã leo lên con số 9,1 tỉ USD kể từ năm 1994, trong đó có gần 1,2 tỉ trong năm 2011, gấp 8 lần so với mức đầu tư của Mỹ, Ban Đầu tư Campuchia cho biết.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc